Học sử trực quan

23/10/2009 14:04 GMT+7

“Một trong những mục đích lớn nhất của chúng tôi là giới thiệu, quảng bá về ý nghĩa lịch sử các khu di tích, từ đó khơi dậy ý thức giữ gìn bảo vệ bằng những hành động thiết thực nhất” - Anh Tạ Dương Anh Tuấn, chủ nhiệm CLB Trường An tourist cho hay.

Bảy giờ sáng, các đoàn viên lớp 96 trường THCS Hùng Vương (thành phố Huế) có mặt đầy đủ. Theo  hướng dẫn của các anh chị đoàn viên là thành viên của CLB Trường An tourist, tất cả xếp hàng ngay ngắn.

Anh Tạ Dương Anh Tuấn, Chủ nhiệm CLB giới thiệu về nội dung lịch trình tham quan: “Hôm nay chúng ta sẽ tới thăm hai điểm di tích là Mộ tổ nghề Kim Hoàn và Tế đàn Nam Giao”.

Từ phía dưới ồ lên. “Chỗ đó ngày nào tụi em chẳng đến!”, “Hằng ngày tụi mình chẳng đến đó đá bóng là gì”..

CLB Trường An tourist thành lập tháng 6/2009 với 8 thành viên chủ chốt. Hoạt động chính là tổ chức các buổi tham quan giới thiệu di tích lịch sử cho các đoàn viên thanh niên bao gồm: Điểm di tích, Danh nhân lịch sử, Chùa chiền nhằm khai thác thế mạnh của thành phố du lịch.

Từ các điểm di tích của phường CLB sắp tới sẽ mở rộng quy mô toàn thành phố, và thu hút các tour du lịch để tạo kinh phí cho CLB.

“Vậy ý nghĩa của các khu di tích đó là gì?”. Tất cả im lặng. Những đôi mắt tròn xoe nhìn nhau rồi cùng nhìn lên phía trước để lắng nghe.

Anh Trần Văn Dũng, Phó chủ nhiệm CLB, giới thiệu về hai điểm di tích mà các bạn sắp được tới. Cả đoàn bắt đầu chuyến tham quan. 
 

Dũng trôi chảy thuyết trình về khu di tích Mộ tổ Kim hoàn. Khu di tích Mộ tổ Kim hoàn là để tưởng niệm hai ông tổ của nghề kim hoàn ở Huế là cụ Cao Đình Độ và cụ Cao Đình Hương, làng Kế Môn, Phong Điền, TT - Huế. Anh giải thích thêm đây là hai cha con chứ không phải hai vợ chồng như lâu nay mọi người vẫn nhầm lẫn.

Kiến trúc Mộ tổ nghề Kim hoàn là kiến trúc thời Bảo Đại, có hình trái xoài. Ý nghĩa vị trí bức bình phong (chắn gió), các biểu tượng Kì Lân trước mộ tổ là nằm trong bộ tứ linh Long - Ly - Quy - Phượng, biểu tượng cho điềm lành....

Suốt buổi tham quan các đoàn viên không ngớt ồ lên ngạc nhiên khi Tuấn giải mã các bí mật lịch sử. Ngọc, lớp 96 Trường THCS Hùng Vương thốt lên: “Hóa ra lâu ni phía sau trường mình có một khu di tích đầy ý nghĩa mà mình không biết”. Còn Sâm sửng sốt: “Chẳng hóa ra lâu ni mình vẫn giẫm lên vùng đất thiêng!”.

Nghe xong bài diễn thuyết tất cả tham quan chi tiết. Quý, lớp trưởng, nhanh nhảu nhặt rác, nhổ cỏ xung quanh mộ tổ. Cả đoàn rộn lên với hoạt động dọn cỏ vệ sinh khu di tích.

“Những buổi học trực quan như thế này rất sáng tạo và sinh động. Đây không chỉ là cơ hội cho các em học về lịch sử địa phương mà còn giáo dục ý thức bảo vệ môi trường. Rõ ràng là phương pháp học tập đầy hiệu quả “ - Cô Phạm Lê Ái Ngọc, giáo viên trường THCS Hùng Vương nói.

Sân chơi Đoàn - Đội

Để thay đổi không khí, khi tham quan Tế đàn Nam Giao ngoài truyền thụ kiến thức lịch sử các em còn được tham gia các hoạt động vui chơi Đoàn Đội. Trần Văn Dũng cho biết: “Kĩ năng tổ chức các hoạt động Đoàn Đội là một kĩ năng rất cần thiết cho mỗi đoàn viên. Đây cũng là cơ hội để các bạn rèn luyện kĩ năng này”.

Trang phụ trách mảng sinh hoạt vui chơi. Các trò chơi được tổ chức nhằm tạo tính đoàn kết, sự nhanh nhẹn cho các đoàn viên thanh niên.

Ông Nguyễn Ngọc Thọ, Phó Chủ tịch UBND phường Trường An cho biết: “Hiện đây là CLB duy nhất của phường và được đánh giá cao bởi hiệu quả hoạt động. Chúng ta đang rất cần những đoàn viên năng nổ và những hoạt động thiết thực như thế này”.

Bài, ảnh: Hoài Văn/ Tiền Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.