Học trò tập gói bánh chưng

Bích Thanh
Bích Thanh
28/01/2019 18:16 GMT+7

Nhằm tạo không khí đón tết và giáo dục học sinh tình cảm yêu quý, giữ gìn những nét đẹp truyền thống, trong hai ngày (27-28.1) nhiều trường đã tổ chức cho học sinh tập gói bánh chưng, bánh tét.

Giúp học sinh được tự tay gói những loại bánh truyền thống và hiểu thêm về ý nghĩa của các loại bánh ngày tết trong đời sống văn hóa Việt Nam, Trường THPT Trưng Vương (Q.1, TP.HCM) đã tổ chức ngày hội Về với nguồn cội - gói bánh chưng, bánh tét cho học sinh toàn trường.

Theo đó, giáo viên chuẩn bị các nguyên liệu như gạo nếp, đậu xanh, thịt heo, lá dong, lá chuối, lạt và gia vị để cứ mỗi nhóm 10 học sinh có thể gói 1 bánh chưng và 1 bánh tét. Sau khi giáo viên làm mẫu, các nhóm sẽ có thời gian 45 phút để thực hiện phần thi của mình. Sau khi hết giờ, các đội nộp bánh về cho ban tổ chức để tiến hành chấm điểm và trao giải.

Tham gia hoạt động này, Nguyễn Ngọc Trâm Anh, học lớp 10 Trường THPT Trưng Vương, chia sẻ: “Những chiếc bánh tụi em gói còn cần sự chỉnh sửa của cô giáo hướng dẫn nhưng lần đầu tiên được tự tay xếp lá, rải gạo, đậu và gấp lá tạo hình chiếc bánh thật vui. Vừa gói vừa được nghe cô trò chuyện về tập tục ngày tết thật ý nghĩa”.

Học sinh Trường THPT Trưng Vương đang cùng tập gói bánh tét Bảo Châu

Tương tự, ở Trường THCS Lê Quý Đôn (Q.3, TP.HCM), ban đại diện cha mẹ học sinh đã phối hợp cùng nhà trường tổ chức cho học sinh tập gói những loại bánh truyền thống. Ông Phạm Đăng Khoa, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Quý Đôn, chia sẻ sự phối hợp nhịp nhàng giữa nhà trường và phụ huynh tạo thành hoạt động giáo dục ý nghĩa và thiết thực. Không còn là những lời nói suông mà học trò được vừa làm, vừa học, vừa hiểu những giá trị của truyền thống văn hóa dân tộc.

Học sinh Trường THCS Nguyễn Du tham gia tiết học trải nghiệm văn hóa ngày tết Bảo Châu

Còn tại Trường THCS Nguyễn Du (Q.1, TP.HCM), học sinh khối lớp 8 háo hức tham gia tiết học trải nghiệm môn văn qua hoạt động gói, nấu bánh chưng ngay tại trường. Giáo viên Võ Kim Bảo cho hay trước hết giáo viên hướng dẫn về phương pháp, cách gói bánh. Sau đó, học sinh được trực tiếp cảm nhận và trải nghiệm việc gói một cái bánh chưng truyền thống. Và thông qua trải nghiệm này, các em có thể vận dụng kiến thức đã học về văn thuyết minh để nói về một món ăn truyền thống của dân tộc.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.