Hướng dẫn học sinh thoát hiểm khi hỏa hoạn ở nhà cao tầng

Lê Thanh
Lê Thanh
30/06/2018 18:54 GMT+7

Ngày 30.6, tại Trường THPT chuyên Năng khiếu TDTT Nguyễn Thị Định Q.8 (TP.HCM), gần 500 học sinh của 7 trường THPT đã được thực hành kỹ năng thoát hiểm, cứu nạn-cứu hộ nếu xảy ra sự cố cháy nhà cao tầng.

Chương trình do các chiến sĩ của Phòng Cứu nạn, cứu hộ (Cảnh sát PCCC TP.HCM) phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP.HCM tổ chức.
Đu dây Ảnh: Lê Thanh

Thoát hiểm bằng cách nhảy xuống nệm hơi (Ảnh: Lê Thanh)
Sau khi được chiến sĩ Đào Trung Cương của Phòng Cứu nạn, cứu hộ hướng dẫn kỹ càng ở nội dung leo dây thang thoát hiểm, Nguyễn Ngọc Như (học sinh lớp 11A3 Trường THPT Lương Văn Cang, P.4 (Q.8) tự tin leo dây thang từ mặt đất lên tầng 1 và ngược lại. “Mới đầu em cũng run lắm, nhưng khi trải nghiệm leo một lần, em muốn mình leo thêm vài lần nữa vì em nghĩ biết được kỹ năng này rất cần thiết cho bản thân, bởi chẳng may mình gặp phải sự cố mắc kẹt trong hỏa hoạn còn biết cách xoay sở, xử lý tình huống để thoát thân”, Ngọc Như chia sẻ.
Theo chiến sĩ Cương, đây là tình huống được áp dụng khi các chung cư, nhà cao tầng bị cháy ở phía dưới, khói lửa bốc lên bao trùm cả cầu thang thoát hiểm khiến nạn nhân mắc kẹt ở trên lầu không thể chạy xuống được theo lối thoát hiểm.
Thoát hiểm bằng thang dây (Ảnh: Lê Thanh)
Tương tự, ở nội dung đu dây hạ chậm, cũng thu hút nhiều học sinh xếp hàng chờ đến lược được trải nghiệm. Chiến sĩ Trần Thành Phát cho biết: “Đây là nội dung rất quan trọng để ứng dụng vào tình huống khi nạn nhân ở trên nhà cao tầng nhưng gặp sự cố cháy mà lối thoát hiểm bị đóng”.
Sôi động nhất là phần nhảy nệm hơi, bởi học sinh được trải nghiệm nhảy giống y các tình huống trong phim hành động. Ở nội dung này, các chiến sĩ đã thiết kế mô hình giả định tựa căn nhà đang bị cháy ở lầu một nhưng lối thoát hiểm bị bít .Học sinh  được đưa lên nóc xe tải,  phía dưới đặt có một tấm nệm hơi, đồng thời 2 chiến sĩ cảnh sát chữa cháy vịn hai góc của chiếc nệm và cho học sinh nhảy từ trên mui xe hơi xuống.
“Tình huống này có thể áp dụng khi nạn nhân bị hỏa hoạn và mắc kẹt trên tầng 1 và tầng hai của ngôi nhà đang cháy có thể nhảy xuống tấm nệm này một cách an toàn”. Tuy nhiên, theo chiến sĩ Đỗ Minh Thắng, khi nhảy xuống nệm yêu cầu nạn nhân phải nhảy đúng kỹ thuật: “Đó là cho phần của cơ thể mông tiếp xuống đất trước, hai chân duỗi thẳng, hai tay dang hai bên và người phải ngả về phía sau”, anh Thắng hướng dẫn.
Ảnh: Lê Thanh
Bên cạnh việc hướng dẫn về thoát hiểm khi xảy ra hỏa hoạn ở nhà cao tầng, các chiến sĩ còn có nội dung hướng dẫn cho học học sinh ném phao tròn cứu người khi bị đuối nước. Ở nội dung này, chiến sĩ Trần Văn Lanh kêu từng học sinh đến hướng dẫn rất cặn kẽ từng bước để biết cách xử lý khi gặp tình huống. “Đầu tiên quan sát nạn nhân cách mình bao xa để lấy phao quăng ra trợ giúp. Bước tiếp theo là tư thế cầm phao, chân trái bước ra phía trước làm trụ, chân phải để phía sau. Tay phải cầm phao lấy đà từ sau ra trước và canh ném phao cách nạn nhân từ 0,5 đến 1m. Ném phao từ hướng vòng cung từ dưới lên”, anh Lanh nói.
Ném phao cứu nạn nhân bị đuối nước (Ảnh: Lê Thanh)
Huỳnh Ngọc Anh Thư, học sinh lớp 10A1, Trường THPT Võ Văn Kiệt, cho biết: “Hôm nay em trải nghiệm được rất nhiều nội dung để có thể ứng dụng, đối phó với những tình huống hỏa hoạn chẳng may xảy ra. Tuy nhiên phần trải nghiệm em thú vị nhất có lẽ là nhảy từ mui xe tải xuống tấm nệm hơi, vì trước khi nhảy em có cảm giác rất sợ nhưng nhảy được rồi thì em nghĩ đây là trải nghiệm cần thiết và mình cần phải biết. Đó như là một vốn sống để sinh tồn và có thể hỗ trợ cho mọi người xung quanh khi gặp tình huống nguy hiểm”.







Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.