Kết nối thanh niên VN - Campuchia

10/09/2017 10:06 GMT+7

Sẽ tiếp tục kết nối thanh niên các tỉnh thành giáp biên giới 2 nước VN - Campuchia cùng tổ chức các hoạt động tình nguyện làm thay đổi đời sống của người dân, giúp đỡ thanh niên vùng nông thôn chăm sóc sức khỏe, phát triển công nghệ thông tin và làm nông nghiệp kỹ thuật cao...

Đó là những nội dung được bàn bạc rất nhiều tại hội đàm cấp cao giữa lãnh đạo T.Ư Hội LHTN hai nước VN - Campuchia diễn ra tại TP.HCM vào sáng qua (9.9). Hoạt động này mở màn cho Gặp gỡ hữu nghị thanh niên VN - Campuchia diễn ra trong 4 ngày (từ 9 - 12.9).
Tại hội đàm cấp cao này, Chủ tịch T.Ư Hội LHTN VN Nguyễn Phi Long và Chủ tịch Hội LHTN Campuchia Hun Many đã trao đổi về một số nội dung hoạt động của thanh niên hai nước.
Để các phong trào tình nguyện đi vào thực chất và có hiệu quả hơn, anh Phạm Hồng Sơn, Bí thư Thành đoàn TP.HCM, cho biết: “Chúng tôi đã duy trì các hoạt động thanh niên tình nguyện hỗ trợ cộng đồng từ năm 2008 - 2012. Tuy nhiên, có một thời gian sau đó bị gián đoạn và chúng tôi mới kết nối lại vì có một số khó khăn trong vấn đề phối hợp giữa các địa phương ở Campuchia. Chủ trương của T.Ư Hội LHTN Campuchia trong các hoạt động tình nguyện quốc tế thì rất tốt nhưng khi các địa phương áp dụng vào thực tế trong việc kết hợp thì chưa được thông”.
Để tháo gỡ vấn đề này, anh Hun Many, Chủ tịch Hội LHTN Campuchia, cho biết: “Các đoàn tình nguyện của TP.HCM nói riêng và VN nói chung khi có nhã ý kết nối với các tỉnh, thành nào trong các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng nếu gặp khó khăn thì cứ liên hệ với Hội LHTN Campuchia hoặc liên hệ trực tiếp với cá nhân tôi để có sự giúp đỡ tận tình nhằm triển khai các hoạt động tình nguyện một cách tốt nhất”.
Theo chị Sroy Socheath, Ủy viên BCH Hội LHTN Campuchia: “Hội LHTN VN rất có kinh nghiệm trong các hoạt động phong trào tình nguyện. Vì vậy, chúng tôi mong muốn các bạn thường xuyên kết nối để gửi các đoàn thanh niên tình nguyện đến những vùng nông thôn giúp đỡ thanh thiếu nhi và người dân về vấn đề chăm sóc sức khỏe, công nghệ thông tin, nông nghiệp kỹ thuật cao để góp phần làm thay đổi đời sống của họ”.
Chia sẻ tại buổi gặp gỡ, anh Nguyễn Phi Long cho rằng: “Trong buổi gặp gỡ hôm nay, Hội LHTN VN và Hội LHTN Campuchia đã thống nhất tiếp tục duy trì việc trao đổi các đoàn đại biểu cấp cao thanh niên hai nước. Bởi hai bên đã có sự phối hợp, ủng hộ lẫn nhau trong các chương trình, diễn đàn thanh niên quốc tế như: chương trình hành trình tiểu vùng sông Mê Kông, các diễn đàn thanh niên trong khu vực ASEAN và diễn đàn thanh niên Liên Hiệp Quốc”.
Anh Long thông tin: “Hội LHTN VN cũng vui mừng thông báo với các đại biểu Campuchia là trong thời gian qua chúng tôi đã đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ lưu học sinh Campuchia đang học tại VN. Chúng tôi là một trong những đơn vị đã hỗ trợ Đại sứ quán Campuchia tại VN tổ chức thành công Đại hội Hội Sinh viên Campuchia toàn miền Bắc VN lần thứ 26”.
Để hai bên triển khai có hiệu quả các hoạt động, nội dung đã thống nhất trong thời gian tới, anh Nguyễn Phi Long đề nghị: “Tiếp tục luân phiên trao đổi đoàn đại biểu cấp cao giữa hai tổ chức, thúc đẩy các hoạt động giao lưu, hợp tác doanh nhân trẻ VN - Campuchia nhằm tăng cường hợp tác về kinh tế, mở rộng giao thương giữa doanh nhân trẻ. Đặc biệt, đẩy mạnh các hoạt động tình nguyện vì an sinh cộng đồng. Trên tinh thần cởi mở, phối hợp chặt chẽ, chúng tôi sẵn sàng cử các đội thanh niên tình nguyện sang phối hợp với Hội LHTN Campuchia hoạt động vì an sinh cộng đồng để mang lại những lợi ích tích cực cho thanh thiếu nhi và nhân dân Campuchia”.
Theo anh Phi Long, các nội dung chủ yếu của hoạt động tình nguyện gồm: khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho thanh niên và người dân; tu sửa trường học, nhà văn hóa; tặng quà cho học sinh và thanh niên địa phương; hỗ trợ chuyển giao ứng dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp. “T.Ư Hội sẽ chỉ đạo Hội LHTN các tỉnh thành giáp biên giới với Campuchia phối hợp với Hội LHTN Campuchia cùng tổ chức các hoạt động tình nguyện”, anh Phi Long nhấn mạnh.
Về công tác bồi dưỡng cán bộ thanh niên, anh Nguyễn Phi Long nói: “Chúng tôi đang tích cực nối lại chương trình bồi dưỡng ngắn hạn, chia sẻ kinh nghiệm về công tác thanh niên cho cán bộ Hội LHTN Campuchia. Trong thời gian sớm nhất, có thể là tháng 11.2017, T.Ư Hội LHTN VN mời Hội LHTN Campuchia cử đoàn 25 cán bộ sang tham dự khóa bồi dưỡng, chia sẻ kinh nghiệm về công tác thanh niên tại VN”.
Anh Nguyễn Phi Long cho biết thêm: “Trong năm 2018 hai bên sẽ tiến hành tổng kết việc thực hiện Thỏa thuận hợp tác giữa Hội LHTN hai nước giai đoạn 2013 -2017, đồng thời nghiên cứu ký Thỏa thuận hợp tác giữa Hội LHTN VN và Hội LHTN Campuchia giai đoạn 2018 - 2022”.
Khai mạc Gặp gỡ hữu nghị thanh niên VN - Campuchia
Tối 9.9, tại Trường ĐH Thủ Dầu Một (Bình Dương), T.Ư Hội LHTN VN tổ chức khai mạc chương trình Gặp gỡ hữu nghị thanh niên VN - Campuchia 2017.
Anh Nguyễn Phi Long, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN VN và anh Hun Many, Chủ tịch Hội LHTN Campuchia, cùng hơn 200 đại biểu thanh niên hai nước tham dự chương trình. Trước đó, đoàn đại biểu thanh niên Campuchia do anh Hun Many dẫn đầu đã đến chào xã giao lãnh đạo tỉnh Bình Dương. Sau đó, đoàn thanh niên Campuchia đến Trường ĐH Thủ Dầu Một tham gia các hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ, ẩm thực với các sinh viên.
Tại buổi giao lưu, anh Nguyễn Phi Long cho biết cuộc gặp gỡ hữu nghị là dịp để tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị giữa thanh niên hai nước. Đây cũng là cơ hội để thanh niên hai nước chia sẻ kinh nghiệm về đoàn kết tập hợp thanh niên, thúc đẩy thanh niên khởi nghiệp và tổ chức các hoạt động tình nguyện vì an sinh xã hội. Dự kiến đoàn đại biểu thanh niên Campuchia sẽ có 4 ngày ở Bình Dương tham gia các hoạt động giao lưu, học hỏi kinh nghiệm về các mô hình kinh tế, nông nghiệp... 
 Đỗ Trường

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.