Cháy lớn trong đêm giao thừa ở Bangkok

01/01/2009 23:44 GMT+7

* Ít nhất 61 người chết, 223 người bị thương Vụ cháy lớn xảy ra sau thời khắc giao thừa tại một hộp đêm nổi tiếng ở Bangkok (Thái Lan) đã biến bữa tiệc năm mới thành một bi kịch tang thương.

Vụ cháy khủng khiếp xảy ra hôm qua tại hộp đêm Santika ở khu Ekkamai của Bangkok khi hơn 1.000 người đang chen chật cứng sau khoảnh khắc giao thừa. Ít nhất 61 người thiệt mạng và 223 người bị thương. Đây cũng là bữa tiệc chia tay của hộp đêm Santika trước khi nơi này dự định đóng cửa vào hôm qua. Bữa tiệc có tên “Goodbye” (Tạm biệt) như quảng cáo đã trở thành một thảm họa.

Đa số nạn nhân là người Thái nhưng cũng có nhiều khách nước ngoài đến từ Áo, Hà Lan, Thụy Sĩ, Phần Lan, Nepal, Nhật Bản, Hàn Quốc và Singapore. Hiện chưa có thông tin nào về người Việt nằm trong số thương vong và bản thân khu vực này cũng không có mấy người Việt lui tới. Các nạn nhân bị chết cháy và do ngạt khói khi ngọn lửa bùng lên. Nhiều người cũng được cho là tử vong do dẫm đạp lên nhau trong lúc hoảng loạn.

Santika là nơi khá dễ dãi đối với khách nhưng cho đốt pháo hoa ngay trong hộp đêm thì quả là quá đáng

Trương Tùng, một người từng làm việc cho một công ty dịch vụ khách sạn tại Bangkok

Nguyên nhân vụ cháy đang được điều tra nhưng các nhân chứng sống sót sau vụ cháy nói họ nhìn thấy pháo hoa được bắn trên sân khấu trong một màn trình diễn. Những tấm rèm lụa trên trần bị bắt lửa và đám cháy lan ra nhanh chóng. Trong vòng 10 phút, ngọn lửa đã nuốt trọn Santika. Hộp đêm 2 tầng và chỉ có 2 cửa ra vào nhỏ bé lập tức trở thành một cái bẫy chết người khiến các nạn nhân bị kẹt bên trong. Nhiều người đã đạp vỡ cửa kính để chạy thoát. Khi lực lượng cứu hỏa đến nơi, vẫn còn nhiều người bị kẹt bên trong và kêu gào cầu cứu. Các nhân chứng cũng nói nhiều nạn nhân bị mắc kẹt trên tầng 2 và có thể khi điện bị cắt, họ không thể tìm thấy được lối ra. Những người khác thì bị kẹt dưới tầng hầm của hộp đêm, nơi chỉ có một cầu thang nhỏ dẫn lên trên. Các nhân viên làm việc tại hộp đêm đã nhanh chóng thoát ra được bằng cửa hậu bởi họ biết lối đi này. Ngọn lửa được khống chế vào khoảng 2 giờ sáng. Người ta đã lôi được tất cả xác nạn nhân ra ngoài và đặt trong vải liệm trắng. Hiện vẫn có đến hơn 30 người, cả người Thái và người nước ngoài, chưa được xác định danh tính do không mang theo giấy tờ tùy thân.

Santika là hộp đêm sang trọng dành cho giới thượng lưu và người nước ngoài tại Bangkok. Nơi đây khá nổi tiếng và thường đông nghẹt người trong những ngày thường. Vào những ngày lễ tết thì còn đông hơn. Anh Trương Tùng, một người từng làm việc cho một công ty dịch vụ khách sạn tại Bangkok, nói Santika đông khách đến nỗi đi vệ sinh cũng ngại. Cũng theo anh Tùng, người hay lui tới hộp đêm này, thì trong 2 năm gần đây, Santika đã xây sửa lại, mở rộng thêm nhưng vẫn quá tải. Vào dịp Tết Songkran, hộp đêm này còn cho khách chơi tạt nước ngay bên trong. “Santika là nơi khá dễ dãi đối với khách nhưng cho đốt pháo hoa ngay trong hộp đêm thì quả là quá đáng”, anh Tùng nói. Hiện, cánh cửa nhỏ hẹp của hộp đêm Santika là điều đang được bàn tán. Những người hay đi hộp đêm bắt đầu để mắt và dè chừng những nơi vui chơi có cửa ra vào quá nhỏ và quá ít.

Ngay sau vụ cháy, Thủ tướng Abhisit Vejjajiva đã đến kiểm tra hiện trường. Ông Abhisit cũng đặt câu hỏi tại sao hộp đêm lại để cho pháo hoa lọt vào bên trong. Cảnh sát bác bỏ khả năng Santika bị kẻ xấu phóng hỏa và nói kết quả điều tra sẽ có trong 1 tuần nữa.

Việt Phương
(VP Bangkok)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.