Di dời công trình lớn nhất Việt Nam

01/01/2008 22:38 GMT+7

Công trình có trọng lượng khoảng 3.000 tấn, nặng gấp 1,5 lần tòa nhà Hải Đăng (Mỹ), sẽ bắt đầu được di dời vào hôm nay 2.1.2008.

Ông Đỗ Quốc Khánh, Giám đốc Công ty xử lý lún nghiêng Việt Nam, người được gọi là "Thần đèn" phía Bắc cho biết, 9 giờ sáng nay (2.1), ông và các cộng sự bắt đầu công việc di dời tòa nhà 2 tầng, có tổng diện tích xây dựng 3.800m2 tại Khu công nghệ cao Phú Cát (Km số 27, đường Láng - Hòa Lạc, thuộc thôn Hạ Bằng, Thạch Thất, Hà Tây). Đây là công trình do Liên hiệp sản xuất công nghệ viễn thông tin học liên doanh với một đối tác Mỹ vừa xây dựng, chưa kịp đưa vào sử dụng thì buộc phải giải phóng mặt bằng để phục vụ việc xây dựng tuyến đường ống dẫn nước sinh hoạt từ Nhà máy nước sông Đà về Hà Nội.

Theo tính toán của trường Đại học Xây dựng Hà Nội, công trình này có trọng lượng khoảng 3.000 tấn, nặng gấp 1,5 lần tòa nhà Hải Đăng (Mỹ) vừa được di dời cách đây vài năm và nặng hơn bất kỳ công trình nào đã từng được di dời tại Việt Nam. Ông Đỗ Quốc Khánh cho biết, công trình sẽ được di dời lùi vào 50 mét bằng công nghệ kích đẩy thủy lực và không dùng hố thế. Đây là công nghệ di dời hiện đại nhất trên thế giới và lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam. Dự kiến công việc sẽ hoàn thành vào ngày 5.1.2008. Trao đổi với phóng viên Thanh Niên chiều qua 1.1.2008, ông Đỗ Quốc Khánh cho biết, hoàn thành việc di dời công trình này, ông và các cộng sự  không chỉ lập kỷ lục trong việc di dời công trình lớn nhất trong lịch sử xây dựng Việt Nam và Đông Nam Á mà quan trọng hơn sẽ mở ra một hướng mới trong công tác giải phóng mặt bằng.

Ông Đỗ Quốc Khánh là tác giả đề tài nghiên cứu công nghệ xử lý lún - nghiêng - sập công trình xây dựng từng đoạt giải thưởng sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam. Ông và các cộng sự cũng từng xử lý thành công nhiều công trình bị lún, nghiêng nghiêm trọng ở phía Bắc. PV Thanh Niên sẽ có mặt tại hiện trường để thông tin thêm về cuộc di dời công trình lớn nhất này.

Tuyết Nhung 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.