Không chai sạn cảm xúc với bệnh nhân nghèo

28/02/2012 03:35 GMT+7

Hội Thầy thuốc trẻ TP.HCM đã có nhiều đóng góp cho hoạt động xã hội phục vụ sức khỏe người dân.

Hội Thầy thuốc trẻ TP.HCM đã có nhiều đóng góp cho hoạt động xã hội phục vụ sức khỏe người dân.

Những chuyến đi ý nghĩa

Những ngày cuối tuần, bỏ lại thành phố với những ồn ào, náo nhiệt, không tính toán đến những ngày nghỉ, nhiều bác sĩ (BS) của Hội Thầy thuốc trẻ TP.HCM tình nguyện lên đường về các vùng khó khăn, đến với bà con bằng các hoạt động khám bệnh phát thuốc, tư vấn sức khỏe.

Mỗi nơi đến đều để lại cho các BS trẻ những kỷ niệm riêng. “Năm 2008, trong chuyến đi khám bệnh tại huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước, tôi nhớ có một bà cụ tới khám bệnh. Cụ bị suy tim nặng, khó thở, phù hai chân đi không nổi phải nhờ người cháu dìu đi. Bà cụ rất mừng vì có đoàn y, BS thành phố về khám bệnh. Biết rõ tình trạng bệnh của bà, nhưng trong tay không có phương tiện thuốc men đầy đủ để chữa bệnh cho bà. Mình chỉ cho một số thuốc điều trị hỗ trợ vì danh mục thuốc mang theo cũng không đủ để có thể chữa bệnh cho bà được. Sau đó phải dặn bà phải về Trung tâm y tế huyện Lộc Ninh để chữa. Người nghèo ở nước ta còn nhiều lắm, cảm thấy thương, yêu quý bà con vô cùng”, BS Lê Hữu Đồng, Bệnh viện (BV) Thống Nhất, xúc động kể lại.


Bác sĩ Trần Văn Khanh - Trường ĐH Y Dược TP.HCM khám bệnh cho người dân ở Cần Đước, Long An - Ảnh: Thiên Long  

Chị Phan Thị Hoài Trân, Bí thư Đoàn Sở Y tế TP.HCM, thành viên của hội chia sẻ một kỷ niệm đáng nhớ trong chuyến đi Tịnh Biên (An Giang). Đến 12 giờ trưa đã khám phát thuốc cho 200 người. Thuốc phát hết rồi vẫn có bà con từ trong bưng chạy ra. Thấy thương, anh em gom tiền mua thuốc ở các tiệm thuốc tây trong vùng, vẫn không đủ. Sau đó lại vét sạch tiền cho bà con bắt xe ôm về và hẹn lần sau xuống sẽ chuẩn bị chu đáo hơn. Chị Trân tâm sự: “Qua những chuyến đi, rút ra nhiều ý nghĩa về hoạt động tình nguyện của BS, làm giàu thêm vốn sống để không chai sạn cảm xúc với người bệnh nghèo”.

Những việc làm có ý nghĩa  

Trung bình mỗi năm, Hội Thầy thuốc trẻ TP.HCM tổ chức khám bệnh, siêu âm, điện tim và phát thuốc miễn phí cho hơn 50.000 đồng bào nghèo. Trong đó có khám, nhổ và trám răng miễn phí, mổ mắt miễn phí, mổ tim bẩm sinh miễn phí ở các huyện ngoại thành

TPHCM, các tỉnh miền đông, tây Nam bộ, Tây nguyên và nước bạn Lào, Campuchia. Tham gia nhiều đợt cứu trợ lũ lụt ở miền tây Nam bộ và khu vực miền Trung. Chỉ tính riêng năm 2011, hội đã khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho trên 96.752 lượt người dân với tổng kinh phí tổ chức trên 8,6 tỉ đồng. Vận động người dân và thanh niên hiến trên 3.600 đơn vị máu; trao tặng 14 căn nhà tình bạn; tuyên truyền, tư vấn sức khỏe sinh sản, dinh dưỡng, hướng dẫn sơ cấp cấp cứu cho trên 25.640 lượt người dân và thanh niên.

Và những nghiên cứu thiết thực

Chính nhờ những chuyến đi khám bệnh cho bà con vùng sâu, vùng xa mà nhiều đề tài nghiên cứu khoa học được hình thành .

Trăn trở với những hoàn cảnh nghèo khó, chịu nhiều bệnh tật, các BS đã thực hiện nhiều đề tài khoa học mang tính xã hội như: “Đánh giá tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng dưới 5 tuổi ở huyện Bình Đại (Bến Tre)” của BS Nguyễn Hoài Phong, “Tình hình bướu cổ ở huyện Châu Thành (Bến Tre)” của BS Vũ Trí Thanh… Nhiều BS của hội đã thực hiện thành công những sáng kiến có tính ứng dụng cao vào ngành y như xe tim an toàn, giường sơ sinh đa năng (BV Nhi đồng 1)...

BS Nguyễn Duy Long - Bí thư Đoàn BV Nhi đồng 1, chia sẻ: “Tham gia nhiều chuyến đi tình nguyện đến với bà con vùng khó khăn, đoàn y, BS trẻ trăn trở rất nhiều để những hoạt động ngày càng có chiều sâu. Nếu chỉ phát thuốc, tặng quà thì chỉ giải quyết vấn đề nhất thời”. Do vậy, hội đã mở rộng thêm tư vấn giáo dục sức khỏe (cách ăn ở, phòng ngừa bệnh) giúp bà con nhận ra sức khỏe quan trọng ra sao và định hướng cho họ cách phòng ngừa, giữ vệ sinh, hạn chế bệnh tật.

BS Tăng Chí Thượng - Giám đốc BV Nhi đồng 1, Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, chia sẻ: “Với lợi thế sức trẻ và nhiệt huyết cống hiến, hội là một tổ chức phù hợp để các BS trẻ trên cả nước có tiếng nói chung. Thông qua hoạt động, từng bước tập hợp, giáo dục y đức trong thời kỳ mới, góp phần xây dựng lực lượng y, BS trẻ có bản lĩnh, hoài bão, năng lực, trình độ đảm nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân”.

Hà Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.