[KỲ 1] 'Cấn’ ảnh khỏa thân để... vay tiền

01/09/2021 15:38 GMT+7

Không ít cô gái có nhu cầu vay tiền đã chấp nhận cung cấp ảnh khỏa thân đến bên cho vay. Để rồi họ phải nhận lấy muôn vàn đắng cay, hờn tủi. Vấn nạn xã hội này đã và đang diễn ra...

Hơn một năm nay, N.N.Q.G. (18 tuổi, quê ở H.Chợ Gạo, Tiền Giang) thất bại trong công việc, không có tiền để sinh sống. Túng quẫn và bí bách, G. tìm đến tín dụng đen theo những lời rao trên Facebook. Nhưng vì không có nghề nghiệp ổn định, tài sản thế chấp, cũng như không thường trú ở TP.HCM, nên bên cho vay tiền yêu cầu G. gửi... ảnh khỏa thân để ‘làm tin’.

Vay 3 triệu, ‘thế chấp’ 3 ảnh và 1 đoạn phim khỏa thân

Theo yêu cầu này, G. phải chụp ảnh ở 3 góc khác nhau kèm theo 1 đoạn phim, bắt buộc phải khỏa thân. G. chấp nhận để được vay 3 triệu đồng.

Đón đọc kỳ 2: Sống trong chuỗi ngày sợ hãi

Những cô gái "dính" vào việc vay bằng ảnh, clip "nóng" đã không lường trước những hậu quả mà bản thân gặp phải. Nghiệt ngã hơn, không những bản thân họ phải chịu đựng, mà cả người thân, bạn bè họ cũng bị dân cho vay "gọi tên" bêu rếu...
G. kể: "Tôi vay 3 triệu đồng nhưng bị ‘cắt lai’ 10% là 300.000 đồng. Mỗi ngày phải đóng 150.000 đồng, đóng suốt 25 ngày liên tục. Phải trả lãi ngay ngày đầu vay. Nghĩa là tôi nhận về được 2.550.000 đồng, nhưng trả tổng cộng 3.600.000 đồng".
G. kể tiếp, vì không có tiền đóng lãi hàng ngày, bên cho vay thường xuyên kêu réo. Đặc biệt là những lời dọa dẫm: "Sẽ tung hình và đoạn phim lên Facebook", "Cho mầy sáng nhất Facebook".
"Tôi nhắn tin, gọi điện nài nỉ, van xin cho thư thả để trả nợ nhưng họ không chịu. Họ làm thật. Họ đăng tải tất cả. Tôi thấy ê chề và nhục nhã", G. cho biết.

Ngập tràn ảnh khỏa thân

Tình cảnh của G. không là ngoại lệ. Khi hiện nay thực trạng nhiều cô gái tự chụp ảnh khỏa thân để vay tiền qua mạng dần trở nên phổ biến. Và khi bên vay chậm trễ trả lãi hoặc không hoàn thành việc thanh toán khoản vay, ảnh khỏa thân của họ bị tung lên mạng.
Chỉ cần dạo quanh các nhóm như: DSNX TP.HCM, DSNXTQ, TTCNX TP.HCM..., dễ dàng bắt gặp rất nhiều ảnh khỏa thân của các cô gái trong các bài viết có nội dung tìm con nợ.
Theo tìm hiểu, hình thức cho vay bằng vật đảm bảo là ảnh khỏa thân ngày càng rầm rộ. Liên lạc với một chủ tài khoản có bài rao "cho vay bằng ảnh khỏa thân", người viết được yêu cầu "cứ quay phim, chụp ảnh gởi qua, phải trần truồng, lộ rõ cơ thể". Bên cạnh đó, buộc phải chụp gửi hình ảnh giấy tờ tùy thân như chứng minh nhân dân, bằng lái xe.
Khi đề xuất mức vay 10.000.000 đồng, bên cho vay từ chối: "Phải coi ảnh đã. Để xem bộ dạng có khả năng trả hay không. Cho vay tối đa 5 triệu đồng. Được thì đưa số tài khoản ngân hàng sẽ chuyển qua".
Người này cũng giải đáp về lãi: "Bên nào cho vay cũng thế. Mất 10% chi phí thủ tục vay. Trả hàng ngày, trong vòng 25 ngày". Nhẩm tính, nếu được vay 5.000.000 đồng, sẽ nhận được 4.250.000 đồng. Số tiền trả lại tổng cộng 6.000.000 đồng. Nhưng bắt buộc chấp nhận rủi ro là phải cung cấp ảnh khỏa thân đến bên cho vay.

‘Lãi mẹ đẻ lãi con’

L.T.T.A. (22 tuổi, ở TP. Châu Đốc, An Giang) mưu sinh kiếm sống ở TP.HCM nhưng không có nghề nghiệp ổn định. Nghe bạn bè rỉ tai về hình thức cho vay kiểu tín chấp bằng cách "thế chấp" ảnh khỏa thân, A. ‘làm liều’, dù trước đó e ngại, lo lắng.
"Bí quá nên tôi tự chụp ảnh khỏa thân gởi qua, sau khi được dò xét về địa chỉ nhà trọ, địa chỉ gia đình, số điện thoại, tài khoản Zalo, Facebook. Ngay sau đó, tôi được cho vay 5 triệu đồng", A. nhớ lại rồi kể tiếp: "Đóng lãi được 17 ngày với tổng cộng 4.250.000 đồng, tôi không còn khả năng trả nên ‘đáo dây’ (vay lại - NV). Khoản vay, lãi suất vẫn giữ nguyên. Còn nợ 1.750.000 đồng của lần vay đầu. Tôi nhận về được 2.500.000 đồng. Nhưng phải tiếp tục trả 6.000.000 đồng trong 24 ngày còn lại".
A. kể, chỉ từ khoản vay 5.000.000 đồng ban đầu (thực nhận chỉ 4.250.000 đồng), A. đã trả đến gần 20.000.000 đồng nhưng vẫn luôn trong vòng xoáy nợ nần vì lãi mẹ đẻ lãi con, trả hoài không dứt.
Cách đây 2 tháng, A. không còn cách xoay mượn tiền trả lãi, lập tức hình ảnh lõa lồ của A. bị đăng tải và chia sẻ ở nhiều nhóm trên Facebook. 

Đó là cho vay nặng lãi

Theo Luật sư (LS) Diệp Năng Bình, Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật, Đoàn Luật sư TP.HCM, Điều 468 Bộ luật dân sự năm 2015 quy định: Lãi suất vay do các bên thỏa thuận. Trường hợp các bên có thỏa thuận về lãi suất thì lãi suất theo thỏa thuận không được vượt quá 20%/năm của khoản tiền vay, trừ trường hợp luật khác có liên quan quy định khác.
Còn Điều 201 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 quy định Tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Theo đó, người nào trong giao dịch dân sự mà cho vay với lãi suất gấp 5 lần trở lên của mức lãi suất cao nhất quy định trong Bộ luật Dân sự, thu lợi bất chính từ 30.000.000 đồng đến dưới 100.000.000 đồng hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm...
Kể cả 2 bên cho vay và bên vay có thỏa thuận trước về mức lãi, nhưng cũng không được vượt quá 20% khoản tiền cho vay/ năm, tính ra không quá 1,666% /tháng. Lãi suất suất cao nhất mà pháp luật quy định trên tháng là: 5 lần x 1,666% = 8,33%
"Như vậy, trong trường hợp này lên đến 20%/ tháng khi mức lãi suất cao hơn lãi suất cao nhất pháp luật quy định 5 lần trở lên nên cấu thành tội cho vay nặng lãi theo pháp luật hình sự", LS Bình nói.
Trao đổi với nhiều người trong cuộc, được biết đa số người "dính" vào tín dụng đen, nhất là việc "cấn" ảnh khỏa thân để vay tiền, phải sống trong nỗi âu lo, sợ hãi. Thoạt đầu, vì cơ hàn, túng thiếu nên chấp nhận gởi những ảnh "mình trần như nhộng". Nhưng sau đó, tiền lãi như bóp nghẹt cuộc sống của họ. Hàng ngày họ bị bủa vây bởi áp lực tìm tiền trả lãi. Lúc bí bách, có người khi chỉ đóng được "nửa dây" (trả được 1/2 khoản vay) đã xin ‘đáo dây’. Để rồi cuộc sống của họ quẩn quanh với nợ nần.
Đáng chú ý, có những trường hợp, dù đã thanh toán hết khoản vay như giao kèo. Nhưng với những "vật đảm bảo", "vật làm tin" là các ảnh, đoạn phim khỏa thân từng cung cấp đến bên cho vay nên nhiều cô gái phải ngậm đắng nuốt cay hứng chịu những câu chuyện họ chưa từng nghĩ đến. Dù rằng nợ họ đã trả xong. Dù rằng họ được bên cho vay hẹn hứa "trả xong là bên anh xóa ảnh, xóa đoạn phim chứ giữ làm gì".
Nhưng hệ lụy bi đát, những bi kịch chua chát vẫn diễn ra theo những kịch bản mà chẳng cô gái nào có thể ngờ tới... (còn tiếp)

Triệt phá đường dây cho vay nặng lãi liên quan đến ‘thế chấp’ ảnh khỏa thân

Đầu năm 2021, Cơ quan CSĐT - Công an Q.Thủ Đức, TP.HCM đã triệt phá băng nhóm cho vay nặng lãi trên địa bàn do đối tượng Nguyễn Thị Trang (31 tuổi, quê Quảng Ninh) cầm đầu.
Trang và đồng bọn nhắm đến các con mồi là những cô gái làm những nghề nhạy cảm để cho vay, nhằm tránh bị thưa kiện.
Để vay tiền, các cô gái buộc phải gởi ảnh và các đoạn phim khỏa thân. Tùy người, tùy gói vay, Trang và đồng bọn áp dụng mức lãi suất dao động từ 20% đến 40% tháng.
Khi con nợ chưa kịp trả, nhóm của Trang sử dụng hình ảnh nhạy cảm để đe dọa, hành hung, đăng lên mạng xã hội để làm nhục. Sau đó công an Q.Thủ Đức đã triệt phá đường dây cho vay này.
Qua khám xét, cơ quan công an thu giữ được nhiều tang vật có liên quan đến đường dây cho vay nặng lãi, cùng nhiều đoạn phim, hình ảnh khỏa thân của các cô gái... 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.