Làm giàu nhờ nuôi dúi

11/02/2012 03:21 GMT+7

Từ nguồn vốn hỗ trợ của Quỹ khởi nghiệp (thuộc Hội LHTN VN tỉnh Đắk Lắk), nhiều thanh niên ở vùng sâu, vùng khó khăn đã có cơ hội thực hiện ước mơ thoát nghèo, vươn lên làm giàu.

Từ nguồn vốn hỗ trợ của Quỹ khởi nghiệp (thuộc Hội LHTN VN tỉnh Đắk Lắk), nhiều thanh niên ở vùng sâu, vùng khó khăn đã có cơ hội thực hiện ước mơ thoát nghèo, vươn lên làm giàu.

Phía sau căn nhà gỗ tuềnh toàng của anh Đỗ Văn Huyện ở thôn 2, xã Cư Prao, H.M’Đrắk, chỉ có đá cuội và đá tảng chồng lên nhau. Trồng cây gì, nuôi con gì để có thu nhập, thoát nghèo trong khu vườn dày đặc đá là bài toán nan giải nhiều năm liền của chàng thanh niên 26 tuổi, quê gốc Nam Định này. Một lần, Huyện bị chương trình truyền hình nói chuyện con dúi (chuột nứa) hấp dẫn. Đây là một loài động vật gặm nhấm có nguồn gốc hoang dã rất dễ nuôi, chi phí thấp, đang là đặc sản được chuộng trên thị trường. Anh liền làm thủ tục vay 20 triệu đồng từ Quỹ khởi nghiệp để thực hiện dự án nuôi dúi.

Với hai cặp dúi giống mua từ Vĩnh Phúc vào năm 2011, đến nay Huyện đã có đàn dúi giống hơn 20 con. Anh cười mãn nguyện: “Ban đầu chưa có kinh nghiệm, tôi để sổng chuồng mất 3 con, nhưng nay thì khá rành rồi. Có lẽ không gì khỏe bằng nuôi dúi, thức ăn chỉ có gốc tre và gốc mía, mới mấy tháng mà đã bán được hai đôi dúi giống cho người hàng xóm”. Huyện cho biết, trong năm nay anh sẽ nhân đàn lên khoảng 100 con dúi thịt, mỗi con chừng 2 kg, tính giá thương phẩm gần 100 triệu đồng. Khoản vay khởi nghiệp còn được anh dùng mua vật tư, phân bón chăm sóc rẫy mía 2 ha cách nhà gần 3 km, hiện đang chuẩn bị thu hoạch, ước mỗi ha thu nhập hơn 30 triệu đồng.

Cùng dự án nuôi thú “đặc sản” như Huyện còn có anh Tạ Văn Triểu ở xã Xuân Phú, H.Ea Kar, với vật nuôi là nhím. Ngoài đàn nhím hơn 30 con, Triều còn đầu tư trồng 100 trụ tiêu, 7 sào cà phê, 4 sào ca cao.

Đến nay, có 7 dự án của thanh niên ở vùng sâu, vùng xa được vay vốn của Quỹ khởi nghiệp, trong đó 3 dự  án đã thu hồi vốn. Với dự án nuôi bò sinh sản, trong vòng một năm, chị H’Kam Rya ở xã Ea Huar, H.Buôn Đôn đã gầy dựng được đàn bò 4 con sau khi hoàn trả vốn vay 20 triệu đồng. Chị H’Diệp H’Long ở xã Buôn Triết, H.Lắk với mô hình trồng lúa nước có thu nhập gần 100 triệu đồng. Anh Hoàng Trung Hiến ở xã Tân Hòa, H.Buôn Đôn cũng tự tin mở rộng chuồng trại chăn nuôi khi thực hiện dự án heo thịt, heo sinh sản từ nguồn vốn hỗ trợ ban đầu của Quỹ khởi nghiệp…

Trung Chuyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.