Làm giàu từ cây chuối

22/10/2010 18:57 GMT+7

Chàng trai làng Đoàn Trang (ảnh) sinh năm 1976, ở thôn Long Hợp, xã Tân Long, huyện Hướng Hóa, Quảng Trị. Ngày anh lên 2 tuổi, mọi người rất kinh ngạc khi mới ngần ấy tuổi anh đã biết đọc. “Ngày đó, tui bận đi rẫy nên gửi con bên nhà người em.

Một hôm đi làm về tui giật mình khi thấy nó cầm tờ báo cũ đọc bi bô thành tiếng...”- bố anh, ông Đoàn Giá nhớ lại. Gia đình ông Giá vừa mừng vừa lo vì sự phát triển kỳ lạ của đứa con trai út. Đến năm lên 4 tuổi, người anh Trang tự dưng phì lên, đến nỗi “quần áo của người anh trai hơn tới mấy tuổi nó mặc vẫn chật”- ông Giá kể. Năm học lớp 4, Trang lại bị một trận sốt ác tính dữ dội khiến anh phải nghỉ học từ đó.

Trang lấy vợ rất sớm, năm 18 tuổi. Có vợ, có con Trang bắt đầu chí thú làm ăn. Khi chưa ai nghĩ đến việc làm giàu từ cây chuối thì năm 1998, Trang vay mượn mua một chiếc xe Minsk của Liên Xô cũ để làm một tay buôn chuối. Hai vợ chồng anh đã chạy khắp các bản làng của huyện vùng cao này để tìm những buồng chuối ngon, đẹp về bán lại cho thương lái kiếm lời.

Đầu năm 2001, vợ chồng anh “rủ” thêm bố ruột là ông Giá vác ba con rựa lên đồi cao để khai hoang. Chỉ có một chút tiền “còm” dành dụm bất lâu nay, lại chưa có kinh nghiệm nên anh chỉ thử sức với 600 gốc chuối. Sau mấy vụ đầu kha khá, anh lập tức vay vốn để đầu tư mạnh vào cây chuối. Bằng cách thuê đất của để trồng chuối tỷ lệ ăn chia 50:50 nên tính đến nay diện tích đất trồng chuối của anh Trang đã là 15 ha (4 quả đồi) với 8.000 gốc chuối cho thu hoạch quanh năm. Anh Trang đã trở thành người có diện tích trồng chuối nhiều và thành công nhất nhì xã. Nhìn ngôi nhà khang trang, nội thất hoành tráng của anh, nhiều người phải giật mình với những gì cây chuối đã mang lại cho gia đình chàng trai mới 34 tuổi này.

Trang bày tỏ: “Hiện nay mỗi năm tui thu về độ chừng trên dưới 500 triệu nhờ cây chuối, so với thu nhập ở đây đã là cao nhưng tui vẫn đang có một ước mơ và đang gấp rút thực hiện là sang Lào thuê đất để trồng chuối...”. 

Nguyễn Phúc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.