Lan tỏa tin tốt trên mạng xã hội mỗi ngày: Chia sẻ những câu chuyện ấm lòng

Mỹ Quyên
Mỹ Quyên
13/04/2018 08:28 GMT+7

Những câu chuyện tử tế bắt gặp trên đường đi, trong công việc… đã được nhiều bạn trẻ xúc động quay lại, chia sẻ trên mạng xã hội giúp người xem cảm thấy ấm áp, đầy niềm tin vào cuộc sống.

Tin tốt không thiếu
Mới đây, mạng xã hội chia sẻ một đoạn clip cảnh chiếc xe 7 chỗ bật xi nhan kiên nhẫn đi chậm để chắn gió giúp người phụ nữ qua cầu dưới trời mây đen kịt. Không chỉ vậy, một số người đi xe máy cũng đã tản ra ngoài để giúp 2 phương tiện có đủ chỗ để đi cạnh nhau. Clip này được một thanh niên đang làm trong ngành du lịch quay tại cầu Rồng, Đà Nẵng khiến người xem vô cùng xúc động.
Tấn Ka, chủ nhân của đoạn phim trên, cho biết: “Thời tiết Đà Nẵng sáng hôm đó gió kinh khủng, đến mức không ít người dân bị ngã xe vì gió quá mạnh. Mình đang đi làm thì bắt gặp cảnh tượng này. Tài xế đã làm một việc có ý nghĩa như vậy, mình phục anh ấy”.
Người đàn ông vá xe miễn phí cho người đi đường

Chính vì thấy hành động đó quá đẹp, nên Tấn Ka đã quay lại để chia sẻ với mọi người. Clip được nhiều hội nhóm trên Facebook đăng lại, khiến hàng ngàn người xúc động và cảm thấy ấm lòng.
Tương tự, hình ảnh một chiếc xe hơi chạy chậm rọi đèn cho xe máy đi trong đêm mưa, một chàng trai sẵn lòng hút xăng từ xe của mình cho “người lạ” trên đường khuya vắng, những người lính cứu hỏa anh hùng không màng hiểm nguy cứu người trong đám cháy, hay một nhóm yêu động vật giải cứu chú chó nhỏ bị nạn, người đàn ông chuyên vá xe miễn phí cho người đi đường… đều được bạn trẻ ghi lại, cùng giúp nhiều người nhận ra cuộc sống này vẫn còn rất nhiều người tử tế, rất nhiều câu chuyện đẹp.
Hải Châu, người đã quay lại cảnh một thanh niên thấy một bác đạp xích lô gồng người chở hàng lên dốc đã dựng xe đẩy giúp giữa trưa nắng nóng ở TP.HCM, chia sẻ: “Hành động đơn giản, nhưng chứng kiến cảnh đó mình thấy vui vui. Sau khi quay xong mình đã mỉm cười với anh thanh niên ấy. Mình đưa clip lên Facebook để muốn mọi người cùng cảm nhận niềm vui ấy, và biết đâu xem xong, mọi người cũng sẽ làm những điều tương tự”.
Chuyện tử tế là liều thuốc bổ
Nhà văn - nhà báo Hoàng Anh Tú (Báo Hoa học trò) bày tỏ: “Tôi vẫn hay bảo với bạn bè mình rằng để có một status ngàn like vốn không khó khi chúng ta sử dụng những tin tiêu cực để chia sẻ. Khi tôi bắt đầu sử dụng Facebook, tôi thường chọn cách đưa lên trang của mình những điều tử tế, tích cực và lây lan hạnh phúc. Điều đó khiến tôi có thể không có được nhiều status ngàn like nhưng đổi lại là sự yêu mến tin cậy của bạn đọc. Lựa chọn tin tích cực để đọc hay chỉ quan tâm đến tin tiêu cực, tưởng chỉ là thói quen của mỗi người nhưng thực ra nó cũng sẽ ảnh hưởng khá nhiều đến tâm trạng, cảm xúc của bạn”.
Còn ông Nguyễn Quang Thạch là người VN đầu tiên đoạt giải Vua Sejong về xóa mù chữ của UNESCO năm 2016 - một giải thưởng tôn vinh những người khai trí, thường xuyên đăng những “tin tốt lành” liên quan đến các dự án về sách cho trẻ em nông thôn. Ông Thạch nhìn nhận: “Tôi thấy quá nhiều người trong xã hội gây mất niềm tin, ngay cả những người hay nói về sự tử tế. Tuy nhiên, tôi tin rằng ở đâu đó, người tốt, việc tốt vẫn diễn ra, chúng ta cần tìm kiếm một cách nghiêm túc để chia sẻ đến nhiều người. Chẳng hạn, với dòng trạng thái: “Anh ấy chỉ ngồi đó” về anh lính cứu hỏa trong vụ cháy chung cư Carina đã có hơn 230.000 like và gần 70.000 share”.
Theo ông Thạch, chuyện tử tế là liều thuốc bổ mang tên niềm tin và hy vọng vào xã hội chúng ta đang sống và việc lan truyền tin tốt cũng rất dễ nếu những tin ấy đủ lý lẽ xác chứng và logic.
 
Ý kiến
Ngày đầu tiên vào Sài Gòn nhập học, mình đã nghe không biết bao lời dặn dò rằng phải cảnh giác. Bởi chốn phồn hoa đô thị này đất chật người đông, rất nhiều mối hiểm nguy kề cận, đâu đâu cũng có lừa đảo, cướp giật... Nhưng rồi sau 2 năm sống ở mảnh đất này, trải nghiệm nhiều điều thực tế, và nhất là đọc trên Facebook, mình thấy Sài Gòn dễ thương và đáng yêu vô cùng.
Trần Lan Anh (Sinh viên Trường ĐH Mở TP.HCM)
Xem một số fanpage, mình thấy có nhiều bạn trẻ không vô cảm. Những bài viết về một cụ bà neo đơn sống lang thang, một cụ ông lầm lũi mưu sinh ngoài đường, hay viết về một hoàn cảnh đáng thương nào đấy... luôn thu hút rất đông lượt chia sẻ, kèm theo đó là những dòng bình luận rủ nhau tìm đến để giúp đỡ.
Nguyễn Vũ Long (Sinh viên Trường ĐH Kinh tế TP.HCM)
Xuân Phương (ghi)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.