Lễ tuyên dương học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số truyền cảm hứng cho giới trẻ

Vũ Thơ
Vũ Thơ
25/11/2018 21:37 GMT+7

Tối 25.11, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu năm 2018, do Ủy ban Dân tộc chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục-Đào tạo và T.Ư Đoàn tổ chức.

Đến dự lễ tuyên dương có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình,  Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến, cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ban ngành T.Ư...
Ban tổ chức cho biết, 2018 là năm thứ 6 sự kiện được tổ chức nhằm biểu dương, khích lệ tinh thần nỗ lực phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, thách thức để đạt được những thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong học tập, rèn luyện và tham gia các hoạt động xã hội của học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số.
Lễ tuyên dương cũng là dịp để học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu được gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, tạo ra động lực để các em tiếp tục nỗ lực, phấn đấu, rèn luyện để trở thành những tài năng trẻ cống hiến cho sự nghiệp xây dựng quê hương, đất nước. Lễ Tuyên dương sẽ tạo ra sức lan tỏa, truyền cảm hứng để cho giới trẻ, đặc biệt là học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số học tập noi theo.
Lễ tuyên dương năm nay có sự điều chỉnh, đổi mới, chương trình có sự giao lưu giữa các thầy giáo, các em học sinh và các đồng chí lãnh đạo, các cơ quan quản lý... Đó là những câu chuyện cảm động về tinh thần vượt khó, học giỏi của học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số. Trên từng bản làng vùng dân tộc thiểu số, miền núi, nhiều học sinh dân tộc thiểu số không chỉ vượt lên hoàn cảnh khó khăn để theo đuổi con chữ, mà còn đạt thành tích đáng khâm phục trong học tập với ước mơ có cuộc sống tốt đẹp hơn cho bản thân, gia đình và quê hương.
Bên cạnh các đối tượng được tuyên dương như các kỳ tuyên dương trước, năm 2018 cũng là năm đầu tiên Ban tổ chức mở rộng đối tượng được tuyên dương là các em sinh viên tốt nghiệp học viện, đại học, cao đẳng loại xuất sắc...
Ban Tổ chức cũng cho biết, tổng số học sinh, sinh viên được tuyên dương năm 2018 là 166 em thuộc 20 dân tộc (Mường, Nùng, Tày, Dao, Tà Ôi, Sán Chay, Sán Dìu, Chăm, Vân Kiều, Hoa, XTiêng, Lào, BaNa, Thái, Khmer, H’Rê, Ê-đê, Giẻ Triêng, Mông, Cơ Ho, M’Nông, Mạ, Pu Péo, Si La...) của 30 tỉnh, thành phố. Hầu hết các địa phương thuộc vùng dân tộc thiểu số đều có học sinh, sinh viên được tuyên dương. Các học sinh, sinh viên được tặng bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhệm Ủy ban Dân tộc và phần thưởng 4 triệu đồng.
Theo ban tổ chức, năm học 2017 - 2018, cùng với chất lượng giáo dục toàn diện được cải thiện, nâng cao chất lượng công tác giáo dục chuyên sâu đối với học sinh vùng dân tộc thiểu số và miền núi được tăng cường, công tác bồi dưỡng học sinh giỏi được chú trọng. Hầu hết ở các tỉnh, tỷ lệ học sinh là người dân tộc thiểu số đạt giải trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp cấp quốc gia; học sinh là người dân tộc thiểu số dưới 1.000 người tốt nghiệp THPT; học sinh trúng tuyển vào các trường chuyên nghiệp đạt điểm cao đều tăng so với những năm học trước.
Qua đó cho thấy, chất lượng giáo dục vùng dân tộc thiểu số và miền núi ngày càng được nâng lên. Các em học sinh, sinh viên đã được tuyên dương thực sự là những tấm gương sáng, tiêu biểu về tinh thần vượt khó, nỗ lực phấn đấu trong học tập và rèn luyện.
Các học sinh, sinh viên được tuyên dương gồm:
Học sinh, sinh viên đạt giải trong cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia năm 2018 gồm 17 em thuộc 9 dân tộc thiểu số, trong đó có 6 em đạt giải nhì; 4 em đạt giải ba; 7 em đạt giải khuyến khích.
Học sinh đạt giải nhất, nhì, ba và khuyến khích trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia là: 94 em thuộc 12 dân tộc thiểu số. Trong đó, có 1 em đạt giải nhất, 17 em đạt giải nhì, 32 em đạt giải ba và 44 em đạt giải khuyến khích ở các môn thi. Đặc biệt, năm nay có 1 em đạt giải nhất (năm 2017 không có giải nhất) là em Hà Thị Minh Tâm, dân tộc Tày (Thái Nguyên) đạt giải nhất môn sinh học.
Học sinh trúng tuyển vào các trường học viện, đại học, cao đẳng với số điểm từ 27 điểm trở lên (không tính điểm cộng ưu tiên; không tính điểm tăng do nhân hệ số môn năng khiếu) và xếp học lực 3 năm THPT đạt loại giỏi: có 2 em là em Phạm Ngọc Hùng, dân tộc Mường (Thanh Hóa) và em Hoàng Trung Hiếu, dân tộc Tày (Lạng Sơn).
Học sinh dân tộc thiểu số rất ít người (dưới 1.000 người) gồm: Si La, Pu Péo, Rơ Măm, Brâu và Ơ Đu tốt nghiệp trung học phổ thông và được trúng tuyển vào đại học là 11 em.
Sinh viên dân tộc thiểu số tốt nghiệp các trường học viện, đại học, cao đẳng loại xuất sắc năm học 2017-2018 là: 42 em thuộc 14 dân tộc thiểu số (Mông, Thái, Tày, Nùng, Mường, Khmer, Giáy, Sán Chay, Cơ tu...)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.