Leo núi giữa lòng thành phố

12/09/2011 16:37 GMT+7

Cố lên, cố lên! Điệp khúc ấy đã được các cổ động viên ngồi bên dưới hô to nhằm cổ vũ cho những bạn trẻ đang cố gắng chinh phục đỉnh núi cao.

Vào mỗi buổi chiều, đến CLB leo núi đá Xinh (X-Rock Climbing) trong khuôn viên Trung tâm thể dục thể thao Phan Đình Phùng (số 8 Võ Văn Tần, P.6, Q.3, TP.HCM) mới thấy sức hút của môn thể thao này hết sức mãnh liệt.

Với một chiếc vé giá 80 ngàn đồng, bạn sẽ được các huấn luyện viên ở đây hướng dẫn tận tình cho 2 lần chinh phục đỉnh núi nhân tạo có độ cao 16m so với mặt đất. Còn nếu mua vé giá 120 ngàn đồng thì chúng ta có thể sử dụng liên tục trong 1 giờ leo.

Lần đầu tiên tham gia môn thể thao mạo hiểm này, Hoàng Quang Thắng (làm việc cho một công ty chứng khoán tại Q.1) cho biết: “Trước khi leo lên vách núi dựng đứng, mình được huấn luyện viên trang bị kiến thức cách sử dụng đồ bảo hộ, giày leo núi, thực hiện các động tác giữ dây bảo hộ an toàn nên rất yên tâm. Cảm giác khi leo lên đỉnh núi rồi nhìn xuống mọi cảnh vật xung quanh thấy sảng khoái và thú vị làm sao”.

 
Các bạn trẻ tham gia leo núi tại CLB X-Rock Climbing - Ảnh: Lê Thanh 

Còn Nguyễn Hoàng Quốc Lân (28 tuổi) tâm sự: “Nhóm mình có khoảng 10 bạn trẻ chơi chung với nhau. Quan điểm của cả nhóm là thích khám phá những trò chơi mạo hiểm, thử thách và leo núi là môn thể thao mà cả nhóm lựa chọn. Vì vậy, vào chủ nhật hằng tuần cả nhóm thường đến CLB leo núi rèn luyên cho sức khỏe dẻo dai, tinh thần thoải mái để chuẩn bị cho một tuần học tập và làm việc thật hiệu quả. Không những thế, môn thể thao mạo hiểm này còn rèn cho giới trẻ tính kiên nhẫn và ý chí quyết tâm hơn”.

CLB leo núi ra đời không chỉ đáp ứng được nhu cầu vui chơi giải trí của các bạn trẻ ở TP.HCM mà còn là nơi để các bạn trẻ người nước ngoài đang học tập và làm việc ở Việt Nam thường xuyên tới tập luyện.

Andrew (người Canada) tâm tình: “Đây là môn thể thao khá phổ biến ở nhiều nước trên thế giới nhưng ở Việt Nam thì còn quá mới mẻ. Tôi rất thích chơi môn thể thao này nhưng hồi mới qua Việt Nam không biết chỗ nào để tham gia. Tình cờ quen được một bạn trẻ là vận động viên leo núi nên giới thiệu tôi đến với CLB”. Andrew cho biết thêm, môn này đòi hỏi người tham gia phải tập trung cao độ để tìm được đường leo hiệu quả nhất, đồng thời sử dụng toàn thân để chinh phục độ cao, chiến thắng chính bản thân. Mỗi động tác chuyển động trong môn leo núi là một liệu pháp giải tỏa những căng thẳng trong cuộc sống hằng ngày của bạn.

Cứ tưởng môn thể thao mạo hiểm này chỉ dành cho phái nam nhưng nhiều bạn nữ cũng tham gia thường xuyên. Võ Thụy Minh Tú (SV năm 3, trường ĐH Ngân hàng TP.HCM) cho biết: “Mình rất sợ độ cao nhưng quả thật khi tham gia môn leo núi lại thấy rất thú vị. Cảm giác khi treo mình lơ lửng trên không trung hay chinh phục được đỉnh núi thật tuyệt”.

Theo huấn luyện viên Nguyễn Tiến Hoàng, người trực tiếp hướng dẫn leo núi tại CLB thì núi nhân tạo ở CLB Phan Đình Phùng có 7 sợi dây leo tương đương 7 cấp độ từ dễ đến khó. Cấp đầu tiên là khu vực núi có nhiều tay cầm đặt gần nhau, tường cũng phẳng hơn. Cấp độ càng cao tường leo càng mấp mô, khó nhất là đoạn tường nhô hẳn ra bên ngoài buộc người leo phải cố gắng trườn hết mình để với rồi cong mình để bám.

Khi đã thành thục, người chơi có thể leo theo một màu sắc cố định. Nói chung môn leo núi rèn luyện cho mọi người về kỹ thuật, sự khôn khéo và óc quan sát. Leo núi phù hợp với nhiều độ tuổi, trẻ em từ 4 tuổi trở lên cũng có thể tham gia. Người mới bắt đầu leo sẽ làm quen với những vách núi dễ, sau đó dần leo lên những cấp độ khó hơn.

Lê Thanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.