Lính trẻ ở Hòn Tranh

03/02/2012 03:44 GMT+7

Hòn Tranh, một hòn đảo nhỏ nằm sát với Phú Quý (Bình Thuận), cách Phan Thiết chừng 60 hải lý. Nơi đây, có những người lính hải quân trẻ, ngày đêm vững chắc tay súng bảo vệ vùng trời, vùng biển của Tổ quốc.

Hòn Tranh, một hòn đảo nhỏ nằm sát với Phú Quý (Bình Thuận), cách Phan Thiết chừng 60 hải lý. Nơi đây, có những người lính hải quân trẻ, ngày đêm vững chắc tay súng bảo vệ vùng trời, vùng biển của Tổ quốc.

“Đến đảo Phú Quý mà chưa ra Hòn Tranh thì coi như chưa đến Phú Quý”, đây là câu nói đùa của nhiều người khi đặt chân đến Hòn Tranh, cách Phú Quý chừng 3 hải lý về phía đông. 

Chúng tôi đến Hòn Tranh bằng chiếc xuồng máy chuyên chở rau và lương thực cho các chiến sĩ ở đây. Thượng úy, chính trị viên Đặng Văn Xô kể Hòn Tranh rất gần đảo Phú Quý nên lương thực và thực phẩm không thiếu. Thứ thiếu nhất chính là nước ngọt. Nước ngọt chủ yếu là nước mưa dự trữ. Nhưng có năm mưa ít, nước không đủ sinh hoạt.

 
Thượng úy Xô (chỉ tay) cùng chiến sĩ đi tuần ở Hòn Tranh - Ảnh: Q.H 

Lái chiếc xuồng máy đưa chúng tôi ra đảo, trung úy Nguyễn Văn Chung (quê Thái Bình) có lẽ là người khiến chúng tôi nhớ nhất. Anh là sĩ quan máy lái xuồng sang đảo Phú Quý lấy thực phẩm, lương thực cho bộ đội. Chính vì thế anh em trên đảo Hòn Tranh gọi anh với tên thân mật là "anh lái đò". Vợ Chung cũng là người Phú Quý. Trên Hòn Tranh có khoảng 60 con bò thì phân nửa là của vợ chồng anh Chung. "Đây là tài sản mà vợ chồng tôi gầy dựng trên đảo nhỏ thân yêu này" - Chung kể.

Nhưng xúc động hơn khi chúng tôi chứng kiến cảnh sum họp của trung úy Nguyễn Văn Oai. Hôm ấy, trên xuồng máy ra thăm đảo còn có một phụ nữ và 2 cháu bé. Thượng úy Xô giới thiệu: "Đây là vợ của trung úy Oai từ Biên Hòa (Đồng Nai) ra thăm. Oai là dân Thanh Hóa, từng đóng quân ở Biên Hòa và lấy một cô giáo ở đó. Nhưng 5 năm nay anh được điều động ra Hòn Tranh. Tranh thủ có thuyền ra Hòn Tranh, vợ Oai đã đưa các con ra thăm chồng".

Ở Hòn Tranh, nước ngọt là thứ quý nhất. Trên đảo, nguồn nước ngọt ngoài nước mưa, còn có một cái giếng mà các chiến sĩ gọi là “giếng thần”. Giếng thần, theo truyền thuyết có từ hàng trăm năm nay nhưng bây giờ có lúc bị nhiễm mặn nên anh em phải lái xuồng sang đảo Phú Quý mua nước ngọt.

Chúng tôi, những người từng đặt chân đến hòn đảo xinh đẹp này ra thăm những người lính trẻ cùng với lời chúc các anh vững chắc tay súng để gìn giữ biển trời của Tổ quốc.

Quế Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.