Lời khuyên khởi nghiệp của sao Shark Tank Mỹ: Đừng tập trung vào tiền bạc

Thu Thảo
Thu Thảo
19/10/2018 14:47 GMT+7

Kevin O'Leary, một trong các doanh nhân trong chương trình Shark Tank của Mỹ không những là nhà tư vấn cho hàng trăm doanh nhân đầy tham vọng và uy tín mà còn là người đưa ra nhiều lời khuyên kinh doanh hay.

Theo CNBC, bên ngoài chương trình Shark Tank, ông O'Leary còn là doanh nhân thành công. Năm 1986, ông thành lập Softkey Software Products, công ty sau này được đổi tên thành The Learning Company. O'Leary phát triển Softkey thành doanh nghiệp lớn mạnh và cùng với 9 nhà đồng sáng lập khác, ông bán doanh nghiệp cho Mattel Toy Company với giá 4,2 tỉ USD năm 1999.
Trên đường lập nghiệp, O'Leary học được một bài học quan trọng mà giờ đây ông dùng nó làm lời khuyên cho nhiều doanh nhân: Đừng tập trung vào tiền bạc, hãy tập trung vào tự do.
Ông nhớ lại ngày sau khi bán công ty riêng. Ông và các nhà đồng sáng lập bỗng nhiên giàu có. Triệu phú mới có thể tậu ngay một chiếc du thuyền hoặc du lịch vòng quanh thế giới, song O'Leary lại không làm thế.
“Chúng tôi đã làm gì? Chúng tôi quay lại làm việc, chúng tôi không biết gì khác”, ông O'Leary chia sẻ. Ông giải thích rằng khởi nghiệp là “một cuộc hành trình”. Đôi khi nó kết thúc với thanh khoản, giúp bạn xây dựng sự tự do cá nhân, và đó chính là điều bạn nên tập trung vào.
“Tôi không cần thêm tiền. Tôi chỉ muốn làm những điều tôi muốn trong cuộc sống, và tiền cho phép tôi làm thế. Tôi nói với mọi doanh nhân rằng đừng tập trung vào tiền. Lòng tham không phải là vấn đề ở đây, mà là tự do cá nhân”, ông O'Leary chia sẻ.
Dù tài sản khủng như của tỉ phú Jeff Bezos hay Richard Branson có vẻ như đã đủ để giúp một người trở thành ông chủ của riêng họ, đây vẫn không là mục đích của chuyện khởi nghiệp, kinh doanh. “Bạn không làm ăn vì lòng tham tiền bạc. Chuyện giàu có ở Mỹ có ý nghĩa gì? Nó có nghĩa là bạn được tự do, đó là điều quan trọng”, doanh nhân “Shark Tank” nói.
Ông lớn lên với niềm đam mê nhiếp ảnh, có lúc thậm chí còn muốn làm nhiếp ảnh gia toàn thời gian. Song do tính cạnh tranh của nghề nghiệp này, cha O'Leary khuyên ông nên học cách điều hành doanh nghiệp trước. Vì thế, O'Leary đi học thạc sĩ quản trị kinh doanh ở Trường Kinh doanh Ivey tại Đại học Western, sau đó theo đuổi con đường này. Giờ đây, thành công trong kinh doanh giúp ông có sự tự do theo đuổi nghề nhiếp ảnh.
Ông O'Leary cho hay: “Bây giờ, nhờ tự do cá nhân, tôi có bộ sưu tập lớn máy ảnh từ hiệu Leica đến Nikon, Canon và tất cả các loại ống kính mà họ sản xuất. Theo một cách nào đó, đấy là vòng tròn đầy đủ. Tôi làm những gì tôi muốn vì tôi thành công ở một lĩnh vực khác. Đó là điều tuyệt vời về tinh thần doanh nhân: Bạn có thể theo đuổi ước mơ của mình”.
Thực tế, nhiều doanh nhân thành đạt đã và đang khuyên về chuyện không chú ý đến tiền. Đơn cử, nhà sáng lập Virgin Group, tỉ phú Richard Branson, từng cho rằng thành công thực sự không được đo lường từ mức độ giàu có của bạn, mà từ mức độ hạnh phúc. Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett thì nói rằng ông đo lường thành công cá nhân bằng số người yêu mến ông.
“Việc theo đuổi thành công là để có tự do cá nhân, để giúp đỡ gia đình bạn và tạo điều kiện để bạn làm điều mình muốn trong cuộc đời. Đó là món quà tuyệt vời của việc kinh doanh”, ông O'Leary kết luận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.