Lung linh ánh đèn trang trí

04/01/2015 03:00 GMT+7

Bằng họa tiết hoa văn mang đậm văn hóa truyền thống được khắc chạm trên gỗ, những cây đèn độc đáo của chàng trai trẻ Nguyễn Trọng Anh Tuấn (TP.Huế) đã trở thành thương hiệu đèn trang trí đầu tiên của Huế.

Bằng họa tiết hoa văn mang đậm văn hóa truyền thống được khắc chạm trên gỗ, những cây đèn độc đáo của chàng trai trẻ Nguyễn Trọng Anh Tuấn (TP.Huế) đã trở thành thương hiệu đèn trang trí đầu tiên của Huế.

Lung linh ánh đèn trang tríNguyễn Trọng Anh Tuấn đã hiện thực hóa giấc mơ về những chiếc đèn trang trí
mang thương hiệu Huế - Ảnh: Tuyết Khoa
Tinh tế, sang trọng là ấn tượng đầu tiên về những chiếc đèn của Tuấn. Nhiều người sẽ cho rằng chủ của nó được học về mỹ thuật hoặc thiết kế. Nhưng thật bất ngờ, Tuấn lại tốt nghiệp Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, chuyên ngành cơ khí chế tạo máy. Đam mê đặc biệt với những chiếc đèn trang trí, Tuấn đã nuôi ý tưởng xây dựng thương hiệu đèn Góc Huế mang đậm nét riêng của Huế từ hoa văn cho đến kiểu dáng.

Tuấn chia sẻ: “Sau khi ra trường, có một thời gian mình đi lắp đặt điện dân dụng… Mình nhận thấy trên thị trường đa số đèn làm bằng gỗ trông không được đẹp lắm trong khi giá lại cao và đa số đều mang kiểu dáng ảnh hưởng từ văn hóa Trung Quốc. Tại sao chúng ta không tự thiết kế một loại đèn mang bản sắc văn hóa VN hay của Huế nói riêng? Từ suy nghĩ ấy mình đã quyết tâm mở một cơ sở chuyên về đèn trang trí nội thất trên chất liệu gỗ mang bản sắc văn hóa của VN. Và giấc mơ ấy đã thành hiện thực đầu năm 2013”.

Với 150 mẫu đèn khác nhau gồm nhiều loại như đèn chùm, đèn thả trần, đèn ốp tường, đèn đặt bàn…, mỗi chiếc đèn đều được chủ nhân của nó chăm chút từng chi tiết nhỏ. Họa tiết trên mỗi chiếc đèn mang nét đẹp truyền thống như hình con dơi, hoa sen, hoa văn của trống đồng hay các họa tiết dân tộc…

Các họa tiết được linh hoạt, biến tấu trên những thớ gỗ tươi một cách tài tình, khéo léo bằng thủ công. Những chiếc đèn này không chỉ phù hợp với không gian cổ kính của những ngôi nhà truyền thống mà còn hợp cả với những không gian hiện đại như: khách sạn, nhà hàng, khu resort…

Theo Tuấn, thị trường đèn trang trí khá sôi động nên việc sản phẩm của mình được đón nhận hay không còn phụ thuộc nhiều yếu tố. Tuấn đã mất nhiều thời gian và công sức để mang sản phẩm của mình đi khắp nơi giới thiệu, đồng thời tìm hiểu thị trường, thị hiếu khách hàng. Nhiều chuyến đi vào Đà Nẵng, Hội An, Sài Gòn, Hà Nội… đã mang lại cho Tuấn nhiều bài học quý giá cũng như hiệu quả hơn trong việc mở rộng thị trường.

Hiện tại, cơ sở sản xuất của Tuấn giải quyết việc làm cho 5 - 7 lao động tại địa phương và hơn 10 lao động theo thời vụ. Vừa qua, nhiều sản phẩm của Tuấn đã được Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch chọn để giới thiệu, trưng bày tại “Tuần văn hóa - du lịch biển đảo VN - Hà Nội 2014”.

Nói về dự định sắp tới, Tuấn cho biết: “Vấn đề khó khăn nhất là thị trường. Mình đang cố gắng mở rộng nó. Đầu năm tới, mình dự định mở 2 cửa hiệu tại Đà Nẵng và Hội An để quảng bá và giới thiệu sản phẩm. Hy vọng sẽ được khách hàng tiếp nhận…”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.