Mua dữ liệu khách hàng từ nhà mạng để kinh doanh

Sau khi bài viết Cận cảnh những người làm phiền 'muốn vay không ạ' và những câu chửi sấp mặt đăng tải, nhiều độc giả bức xúc về việc tại sao nhân viên telesales lại có số điện thoại của mình?

Nhiều cách lấy dữ liệu khách hàng

N.M.Q nhân viên telesales mảng khách hàng doanh nghiệp của một ngân hàng cho biết: “Danh sách điện thoại mà nhân viên tụi em có là do các sếp cung cấp. Thường thì sếp nào có dữ liệu thì sẽ đưa xuống. Bên cạnh đó là dữ liệu lấy từ các phòng ban, trụ sở chính của ngân hàng. Chưa khi nào em thấy mình thiếu dữ liệu để làm việc cả”.

Vì là mảng doanh nghiệp nên số điện thoại mà Q. lọc ra là số của các công ty, đơn vị. Q. sẽ gọi đến gặp tổng đài và đề nghị kết nối trực tiếp với phòng phụ trách như phòng tài chính, kế toán để gặp kế toán trưởng hoặc giám đốc tài chính để mời vay, mời gửi tiết kiệm. Những telesales mảng doanh nghiệp sẽ may mắn hơn vì đây là số công ty nên đỡ bị chửi. Nhưng với những nhân viên mảng khách hàng các nhân thì việc bị mắng là thường xuyên xảy ra. Lý do lớn nhất có lẽ là do khách hàng cảm thấy mình bị “ăn cắp thông tin”, “ăn cướp thời gian” một cách vô lý.

Ông M.C, trưởng phòng quản lý trung tâm đào tạo của một ngân hàng thông tin, việc các ngân hàng có được dữ liệu khách hàng là nhờ vào các… nhà mạng. “Chúng tôi mua data từ các nhà mạng, dựa vào danh sách đó, nhân viên telesales sẽ tự lọc ra các khách hàng tiềm năng. Ví dụ, khách hàng nào mỗi tháng trả nhiều tiền điện thoại nghĩa là công việc giao thiệp nhiều, quan hệ rộng, mức lương chắc cũng cao, từ đó nhu cầu gửi tiết kiệm hoặc sử dụng thẻ visa sẽ cao. Với khách hàng có số tiền ít hơn, thì sẽ mời vay”, ông M.C chia sẻ.

Một nhân viên telesales thông tin thêm về cách lấy dữ liệu khách hàng mà khó ai có thể ngờ tới: “Ngày nay các doanh nghiệp lớn thường tổ chức khám sức khỏe ở các trung tâm, bệnh viện tư nhân. Chỉ cần tới làm việc với người nắm thông tin danh sách người khám, là có thể có được dữ liệu có đầy đủ tên tuổi, vị trí công việc, lại biết rõ nơi làm việc nên có thể đoán được mức thu nhập của khách hàng”.  

Biết vi phạm vẫn làm

Câu chuyện bán hàng qua điện thoại không đơn giản nó là một nghề gây phiền phức, bị nhận nhiều phản ứng từ khách hàng không có nhu cầu, mà xét về mặt luật pháp, việc này còn sai trái.

Luật sư Trần Bá Học (Đoàn luật sư TP.HCM), nhìn nhận: “Hiện nay, hình thức quảng cáo, bán hàng qua điện thoại diễn ra thường xuyên gây bức xúc cho người dân. Theo quy định của Bộ Luật dân sự năm 2015 thì thông tin cá nhân, bí mật đời tư của một người không bao giờ được tiết lộ trừ khi người đó đồng ý hoặc có quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Vậy thì những người làm nghề này vi phạm pháp luật”.

Chúng tôi mua data từ các nhà mạng, dựa vào danh sách đó, nhân viên telesales sẽ tự lọc ra các khách hàng tiềm năng
Ông M.C, trưởng phòng quản lý trung tâm đào tạo của một ngân hàng thương mại cổ phần  

Cũng theo luật sư Trần Bá Học, Nghị định Chính phủ có quy định xử phạt vi phạm hành chính rõ ràng, trong đó, đối với hành vi cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm quấy rối sẽ bị phạt tiền từ 10 -  20 triệu đồng. Bên cạnh đó, điều 226 Bộ luật Hình sự cũng có chế định xử phạt về tội “Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet”. Người nào thực hiện một trong các hành vi xâm phạm lợi ích của cơ quan, tổ chức, cá nhân; mua bán, trao đổi, tặng cho, sửa chữa, thay đổi hoặc công khai những thông tin riêng hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác trên mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet mà không được phép của chủ sở hữu thông tin đó… sẽ bị phạt tiền từ 10 - 100 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm, hoặc bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Thị Mỹ Linh cho rằng, việc quản lý, giám sát thông tin cá nhân và việc xử phạt vi phạm trong vấn đề này còn chưa thực thi một cách nghiêm túc, triệt để. Vì thế, những khách hàng vẫn thường xuyên phải bất đắc dĩ nghe những cuộc điện thoại phiền phức mà không biết phải làm sao để chấm dứt tình trạng này.

"Nếu gặp những cuộc gọi như vậy, bạn có thể từ chối bằng cách trả lời đang bận và nói thẳng là không có nhu cầu”, thạc sĩ Mỹ Linh chia sẻ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.