Mùa hè trải nghiệm

Thúy Hằng
Thúy Hằng
22/05/2019 07:02 GMT+7

Mùa hè luôn là khoảng thời gian được mong đợi của nhiều bạn trẻ bậc THPT, bởi đã đủ tự lập để phần nào được trải nghiệm cuộc sống theo cách riêng của mình. Họ đã có những kế hoạch gì cho mùa hè?

 

Về quê, đi phượt với bạn, kỷ niệm tuổi 18

Nguyễn Trần Khánh Linh (lớp 11A5, Trường THPT Lương Văn Can, Q.8, TP.HCM) mong chờ đến nghỉ hè và tưởng tượng đang đứng dưới những tán thông ở Đà Lạt (Lâm Đồng) trước căn nhà nhỏ của bà nội với lúp xúp vườn rau, cây ăn trái. Đã thành thông lệ từ ngày nhỏ tới giờ, mỗi năm vào mùa hè, cô sẽ có khoảng 1 tháng về sống với nội.
“Bà nội đã già yếu nhưng mỗi lần thấy tôi về là vui lắm. Hơn 1 tháng ở bên bà, tôi ngày ngày quanh quẩn nấu ba bữa cơm, chạy ra vườn rau, thu hoạch trái cây. Không khí của Đà Lạt rất tuyệt vời, khiến tôi khỏe khoắn, ăn được nhiều hơn nên cũng sẽ mập hơn”, Khánh Linh hồ hởi.
Đã lên các kế hoạch xả hơi mùa hè, Đồng Kim Khánh (lớp 12A3, Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3, TP.HCM) cho biết thi xong THPT quốc gia, cô sẽ cùng nhóm bạn thân đi du lịch hoặc ở Đà Lạt, hoặc Hàn Quốc, kỷ niệm tuổi 18. Khánh bộc bạch: “Mùa hè năm nay sẽ đặc biệt nhất trong cuộc đời tôi, chia tay đời học trò của mình, chờ đợi kết quả thi ĐH. Tôi hy vọng chuyến du lịch sẽ lưu lại những kỷ niệm đẹp cho tất cả”.
Trong khi đó, Dương Thúy Ngọc (lớp 11, Trường THPT Tạ Quang Bửu, Q.8, TP.HCM) mong chờ tới nghỉ hè để… viết tản văn thoải mái. “Tôi ghi chép những cảm xúc đời thường của mình trong điện thoại, có thể sau này sẽ lập blog để đăng được nhiều hơn. Bố mẹ luôn động viên tôi học giỏi ngoại ngữ, nên sau chuyến đi du lịch cùng gia đình ở Vũng Tàu, có thể tôi vẫn đi học tiếng Anh”, Ngọc chia sẻ thêm.

Lưu giữ thanh xuân từ chiến dịch tình nguyện

Một số lớp học thú vị mùa hè cho người trẻ
Nhà văn hóa tại các quận, huyện, Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM dịp hè tổ chức học kỳ quân đội, các khóa học MC, người mẫu thời trang, khiêu vũ, lớp đàn guitar cho học sinh, sinh viên...
Tại Nhà văn hóa Phụ nữ TP.HCM cũng mở các lớp dạy cắm hoa, làm hoa giấy, làm móng, thực hành nấu ăn cho tuổi teen, lớp kỹ năng sống cho người trẻ, dạy bạn trẻ kỹ năng phát biểu trước đám đông...
Đây là mùa hè thứ 2 Nguyễn Gia Minh và Chung Quang Vinh (cùng lớp 11, Trường THPT Bình Phú, Q.6, TP.HCM) tham gia chiến dịch tình nguyện Hoa phượng đỏ. Minh đang là Bí thư lớp 11A9, đồng thời là Bí thư Đoàn trường Bình Phú và cho biết hoạt động Đoàn, đặc biệt là chiến dịch tình nguyện mùa hè đã giúp Minh cùng nhiều người trưởng thành hơn.
“Hè năm ngoái, chúng tôi cùng tham gia bán hàng gây quỹ, dọn vệ sinh đường phố, thăm các em nhỏ mồ côi mái ấm Hướng Dương ở Q.9, thăm các mẹ VN anh hùng... Hè năm nay, theo tôi biết mình và mọi người sẽ tham gia giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn ở ấp Thiềng Liềng (H.Cần Giờ). Hiện mọi người đang quyên góp tập vở trắng, đồ dùng học tập chuẩn bị cho chiến dịch”, Minh chia sẻ.
Minh cho hay, người trẻ muốn trưởng thành, chắc chắn không chỉ trông chờ vào những buổi học trên lớp, mà cần có trải nghiệm từ thực tế, gặp gỡ nhiều cuộc đời, lắng nghe và nói chuyện với nhiều người. “Tuổi trẻ, thanh xuân với chúng ta sẽ chỉ tới một lần và không trở lại. Tôi muốn làm cho thanh xuân của mình thật ý nghĩa, để nhiều năm sau nhớ lại vẫn còn cảm thấy xúc động”, Bí thư Đoàn trường THPT Bình Phú nói.

Học từ những trải nghiệm

Mùa hè trải nghiệm1
Người trẻ có thể học từ những chuyến trải nghiệm mùa hè ẢNH: LÊ NAM
Anh Hồ Nhật Hà, giáo viên dạy kỹ năng sống và âm nhạc cho người trẻ tại TP.HCM, cho rằng mùa hè là khoảng thời gian cân bằng cho mỗi học sinh, nhất là các bạn đã có hơn 9 tháng trong một năm học tập rất căng thẳng, áp lực. “Mỗi người trẻ nên tận hưởng một mùa hè đúng nghĩa, có thể học từ chính những trải nghiệm. Ví dụ đi du lịch với gia đình, cũng học được kỹ năng như nhóm lửa trại, xếp đồ ngăn nắp, di chuyển an toàn; khám phá vùng đất mới, ở ngay gần TP.HCM thôi như Củ Chi, Cần Giờ cũng cho người trẻ biết nhiều hơn về thiên nhiên, nhịp sống quanh mình. Học âm nhạc, múa, hát để tự tin hơn trước đám đông, mạnh dạn chia sẻ chính kiến. Trong mùa hè, việc chú ý giữ sức khỏe, sự an toàn phải đặt lên hàng đầu”, anh Hồ Nhật Hà nói.
Theo cô Nguyễn Phạm Thùy Trang (giáo viên tiếng Anh, Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, TP.HCM), mùa hè là lúc các bạn trẻ có thể liên hệ và kết nối kiến thức trong sách vở bên ngoài với thực tế hay nhất. “Mỗi bạn có thể một tuần vài lần tới các trung tâm, CLB để trao đổi với bạn bè bằng tiếng Anh, tự rèn ngoại ngữ trên trang web, hoặc xem phim, hát tiếng Anh cũng là cách rất hay để vừa học vừa chơi trong dịp hè”, cô Thùy Trang trao đổi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.