Nam sinh 10X giành học bổng 9 trường đại học Mỹ

09/06/2019 17:03 GMT+7

Lê Quang Đạt (18 tuổi, nam sinh lớp 12 chuyên lý, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Bà Rịa-Vũng Tàu) đã xuất sắc giành học bổng 9 trường đại học Mỹ.

Bài luận từ đam mê bóng bàn

Trước khi bắt đầu học THPT, Quang Đạt đã được truyền cảm hứng du học từ chị gái - Lê Thu Uyên - người đã từng giành học bổng du học tại trường Mount Holyoke College (Mỹ). Từ những chia sẻ của chị gái, Đạt cảm thấy yêu thích môi trường học tập có nhiều bạn bè quốc tế và quyết định chuẩn bị hồ sơ lên đường du học.
Bài luận đưa Quang Đạt tới nền giáo dục Mỹ nói về niềm đam mê với bóng bàn và tình yêu vật lý. Môn thể thao tưởng chừng như là chơi giải trí nhưng nó chứa nhiều bài học giúp Đạt rèn kỹ năng chịu khó quan sát, tìm tòi học hỏi để tập luyện tốt hơn. Đạt viết trong bài luận rằng: “Từ tình yêu dành cho môn bóng bàn, mình đã yêu vật lý. Vật lý là cái nôi sản sinh ra các ngành kỹ thuật. Và các ngành kỹ thuật là mảnh đất màu mỡ để ứng dụng các kiến thức về vật lý. Và giờ đây, mình cũng yêu mảnh đất màu mỡ - nơi các kiến thức vật lý được ứng dụng - đó là kỹ thuật”.
Chia sẻ về lựa chọn về ngôi trường du học, Quang Đạt cho biết sẽ chọn học tại trường Depauw University (Mỹ), với chương trình học văn bằng kép. Thời gian học 3 năm tại trường đầu vào, cộng thêm 2 năm đào tạo tại ĐH Columbia. Cậu chia sẻ thêm sẽ chọn chuyên ngành học về kỹ thuật hàng không. Đạt mong muốn sẽ được tìm hiểu chuyên sâu những thứ liên quan đến kỹ thuật công nghệ và triển vọng phát triển nghề nghiệp trong tương lai.  
Đặc biệt, cậu bạn chia sẻ là mình rất may mắn vì luôn được bố mẹ động viên, đồng hành về mọi mặt. Từ đó, Đạt chủ động tìm hiểu bản thân và tin tưởng vào lựa chọn con đường du học của mình.

Cân bằng việc học và hoạt động ngoại khóa

Trong thời gian học tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Quang Đạt từng giành giải ba học sinh giỏi môn vật lý cấp tỉnh (2017-2018); giải nhì học sinh giỏi môn vật lý cấp tỉnh (2018-2019)… Đặc biệt, cậu bạn giữ vững thành tích học sinh giỏi trong 12 năm liền. Bên cạnh, trong ba năm học, cậu bạn theo đuổi đam mê bộ môn bóng bàn và đã xuất sắc đạt nhiều thành tích: 6 huy chương vàng, 8 huy chương bạc và 5 huy chương đồng... trong các cuộc thi đấu bóng bàn cấp tỉnh, thành phố.
Theo Đạt, quá trình chuẩn bị hồ sơ là một giai đoạn đầy vất vả. Quỹ thời gian có hạn nên cậu phải chia thời gian biểu mỗi ngày.
“Để hoàn thành một khối lượng công việc cùng lúc, mình phải tranh thủ buổi tối để giải quyết bài vở. Giờ học, mình tập trung hiểu bài giảng của thầy cô ngay trên lớp. Những kiến thức còn vướng mắc thì mình sẽ trực tiếp trao đổi ngay với giáo viên để nắm chắc nội dung. Thời gian còn lại, mình ôn thi chứng chỉ tiếng Anh quốc tế, ôn thi các bài thi chuẩn hóa đầu vào, tập viết luận và tham gia hoạt động ngoại khóa”, Đạt nói.
Nam sinh 10X giành học bổng triệu đô từ 9 trường đại học Mỹ2
Quang Đạt cùng chị gái tập bóng bàn
Nam sinh 10X giành học bổng triệu đô từ 9 trường đại học Mỹ3
Quang Đạt (ở giữa) và hai cô giáo luôn hỗ trợ cậu trong học tập
Sở hữu bảng thành tích học tập ấn tượng nhưng Quang Đạt khẳng định cậu không dành hết thời gian vùi đầu vào sách vở mà còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Đạt là thành viên tham gia dạy văn hóa cho trẻ em mồ côi tại Tịnh Xá Ngọc Đức (Vũng Tàu) từ năm 2016-2018; tham gia tổ chức giáo dục phi lợi nhuận PINK và thực hiện nhiều chuyến đi thiện nguyện hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn…
“Hoạt động xã hội giúp em có thêm nhiều trải nghiệm, tự tin hơn khi giao tiếp với mọi người. Đây cũng là những hoạt động em tâm đắc nhất vì mình đã thực sự giúp ích được cho cộng đồng”, Đạt nói.
Theo Đạt, để có thể cân bằng được cuộc sống và học tập, gia đình là điểm tựa vô cùng quan trọng. “Bố mẹ mình luôn chú trọng đến việc phát triển toàn diện cho con cái về trí lực và thể lực nên đã tạo điều kiện cho mình rèn luyện thể thao từ rất sớm. Và mình đam mê nhất là bộ môn bóng bàn, giúp mình rèn luyện thể chất, thư giãn tinh thần sau những giờ học căng thẳng...”, cậu bạn tâm sự.
Về dự định trong tương lai, Đạt sẽ nỗ lực lấy bằng thạc sĩ về kỹ thuật hàng không (Master of Aerospace Engineering) tại Đại học Columbia. Đạt nghĩ, việc du học sẽ giúp bản thân trưởng thành hơn, sống độc lập hơn và tích lũy kiến thức, kinh nghiệm để có thể đi làm việc khắp nơi trên thế giới.
Các trường ĐH Mỹ mà Quang Đạt trúng tuyển:
- Depauw University - học bổng 168.000 USD
- Kalamazoo College - học bổng 168.000 USD
- Miami University - học bổng 140.000 USD
- Drexel University- học bổng 148.800 USD
- Ohio Wesleyan University- học bổng 152.000 USD
- Gustavus Aldophus College - học bổng 144.000 USD
- Truman State University - học bổng 32.000 USD
- Fairfield University - học bổng 168.400 USD
- Wabash College - học bổng 120.000 USD
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.