Nghỉ hè cho con đi học nấu ăn

Nguyên Trang
Nguyên Trang
06/07/2019 15:37 GMT+7

Dịp hè, nhiều phụ huynh cho con học nấu ăn , làm việc nhà… nhằm giúp trẻ có thêm những trải nghiệm thú vị, làm quen với cách sống tự lập.

Học cách nấu ăn, con tự lập, ba mẹ nhàn

Có 2 con trai 7 và 8 tuổi, chị Nguyễn Thị Huyền Trang (Trần Hữu Trang, Q.Phú Nhuận, TP.HCM) chia sẻ: “Việc cho con học cách làm việc nhà sẽ giúp con tự lập hơn. Những lúc tôi và chồng đi công tác, con ở nhà vẫn có thể tự cắm cơm, hoặc chiên trứng, luộc rau… tự nấu ăn cho mình”.

Từ lúc con còn nhỏ, chị Huyền Trang đã cho con "chơi" với thực phẩm, làm những món đơn giản

HT

Chị Huyền Trang chia sẻ thêm: “Dĩ nhiên, ba mẹ cũng không tránh khỏi lo lắng khi cho con vào bếp. Vì ở đó có dao, có lửa… dễ gây tai nạn nếu không cẩn thận. Vì thế, trước khi con vào bếp, ba mẹ phải trang bị cho con mình những kiến thức cơ bản. Ban đầu khi con tự nấu ăn mình phải đứng kế bên hướng dẫn. Lỡ con có làm hư đồ, cháy nguyên liệu… cũng đừng la mắng con, ai cũng có lúc bắt đầu lóng ngóng. Nhưng đừng vì con làm hỏng đồ mà không cho con vào bếp. Có thể hôm nay cháy, cơm sống nhưng mai con nấu lại sẽ ngon hơn. Cứ khuyến khích con làm, đừng cấm đoán. Kỹ năng này vô cùng cần thiết cho con mình trong tương lai...”.

Chị Trang chia sẻ: "Những món ăn nào bé tự nấu thì bé sẽ ăn nhiều hơn..."

HT

Bé Phạm Đăng Khôi (8 tuổi), con của chị Huyền Trang kể: "Con thấy nấu ăn cũng không khó lắm. Do mẹ hay làm tại nhà nên con cũng học được vài món đơn giản như chiên trứng, xào rau. Con còn biết làm bánh trung thu, bánh kem nữa. Tuy nhiên, do con hơi vụng về một tí nên mỗi lần nấu ăn phải rất cẩn thận". 
Cũng là “dì ghẻ” trong mắt họ hàng nội ngoại vì bắt con học nấu ăn từ lúc 4 tuổi, chị Lê Cẩm Tú (ngụ Nguyễn Văn Đậu, Bình Thạnh, TP.HCM) cho biết: “Lúc con 4 tuổi, tôi đã cho cháu làm quen với không gian bếp. Chẳng hạn như sau khi sơ chế nguyên liệu, tôi cho cháu học làm các món đơn giản như chiên trứng, xào rau, nấu canh rau cải... Giờ cháu 8 tuổi, đi học lớp 2 nhưng ngoan lắm. Bữa sáng mẹ dậy trễ là cháu tự vào bếp chiên trứng, lấy bánh mì ăn sáng rồi chờ mẹ chở đi học. Con biết cách tự chăm sóc bản thân, mình cũng được dậy muộn hơn một chút vào buổi sáng”.

Biết ơn người nấu ăn cho mình

Theo Food blogger Chánh Trần, người thường xuyên mở các lớp dạy nấu ăn cho trẻ em, chia sẻ: “Các bé từ 5 tuổi đã có thể học nấu ăn rồi. Ba mẹ có thể cho bé học sơ chế rau, nấu các món ăn gia đình trước. Các món ăn chơi như gỏi cuốn, cuốn chả giò rất hay, dễ làm. Nấu ăn thì dạy những món như canh chua, canh cải, trứng chiên, cá chiên… Bên cạnh đó, phụ huynh có thể dạy các bé kỹ luật trong bếp, sau khi nấu ăn thì dọn dẹp sạch sẽ, không được phung phí nguyên liệu, thực phẩm... Chính việc dạy cách tôn trọng thực phẩm, các bé cũng biết trân trọng đồ ăn hơn, biết cảm ơn ba mẹ - người đã nấu ăn cho mình mỗi ngày”.

Vừa học vẽ, vừa học nấu ăn nên các em học sinh rất thích

LP

Mùa hè, do con được nghỉ học nên ngày nào chị Nguyễn Dương Huyền (ngụ đường Trần Mai Ninh, Q.Tân Bình, TP.HCM) cũng đưa con đi học thêm ở một lớp học tại quận Gò Vấp. Lớp học của con chị Huyền đặc biệt lắm, đó là vừa học vẽ, vừa học nấu ăn.
Chị Huyền chia sẻ: “Cuối tuần, cô giáo lại cho các con làm thử một món ăn. Hôm thì làm bánh bao, hôm thì làm pizza, có bữa thì làm bánh tráng trộn… hai con của tôi thích lắm. Các con thích ăn, được khuyến khích nấu ăn nên khi về nhà cũng biết giúp đỡ ba mẹ làm việc nhà, phụ nấu ăn. Thấy con đi học xong siêng năng hẳn ra”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.