Nghĩ lớn từ những việc rất nhỏ

12/12/2018 08:52 GMT+7

Một buổi gặp gỡ đối thoại thẳng thắn nhưng trẻ trung, sôi nổi, đậm “chất” sinh viên đã diễn ra tại Đại hội Đại biểu Hội Sinh viên khóa X chiều 11.12.

Tại đây Phó thủ tướng Vũ Đức Đam và đại diện các bộ, ngành T.Ư đã có những cuộc đối thoại rất sôi nổi...
Sẽ đặt hàng sinh viên nghiên cứu khoa học
Chúng ta không thể không nghĩ đến cái lớn, nhưng không thể không làm việc bé, từ học thêm, làm thêm, đi ra ngoài đường...
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam
Rất nhiều câu hỏi của đại biểu (ĐB) sinh viên (SV) được đặt ra với các thành viên Chính phủ về những vấn đề của xã hội và của SV như việc quản lý mạng xã hội, quản lý du lịch, hệ tri thức Việt số "hóa... đặc biệt là các vấn đề trong học tập, đời sống SV hiện nay.
ĐB Hứa Thanh Hoa, Chủ tịch Hội SV ĐH Quốc gia Hà Nội, hỏi: Hiện nay phong trào nghiên cứu khoa học phát triển rất mạnh mẽ trong SV và các giảng viên trẻ. Có nhiều đề tài công phu và có tính thực tiễn cao. Tuy nhiên, phần lớn đề tài có mục đích chủ yếu là tham dự các cuộc thi, sau đó thì dừng lại. Điều này dẫn đến lãng phí rất nhiều chất xám và nguồn lực. Vậy làm thế nào để có thể ứng dụng những đề tài vào thực tiễn đang là một bài toán lớn được đặt ra?".
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho rằng nghiên cứu khoa học luôn được đề cao, quyết định thứ hạng của trường đại học, nhưng tại sao công tác nghiên cứu nói chung đã có tiến bộ mà còn gian nan? Theo ông Nhạ, trường ĐH đang đột phá trong lĩnh vực này. Sẽ có đơn vị kết nối trong các trường được thành lập như doanh nghiệp khoa học công nghệ, là nơi kết nối để chuyển ý tưởng nghiên cứu khoa học thành sản phẩm. Đây cũng là nơi các giảng viên và SV kết hợp nhằm hình thành các nhóm nghiên cứu để chuyển giao khoa học kỹ thuật.
“Chúng tôi sẽ thành lập nhóm nghiên cứu, đặt hàng SV làm ra những sản phẩm bán được, từ đó mới có môi trường tốt để SV theo đuổi và kết nối thực sự, tìm thấy sự sáng tạo bền vững và khởi nghiệp”, Bộ trưởng Nhạ nói.
Lo lắng về đời sống SV, ĐB Lê Thị Hồng Nhung, Chủ tịch Hội SV Học viện Tài chính, phản ánh: "Hiện nay số SV phải ở ngoại trú, thuê nhà chiếm tỷ lệ rất lớn do ký túc xá các trường không đủ. Hầu hết SV phải thuê nhà ở tại các khu tạm bợ, chật chội, không có không gian để vui chơi lành mạnh, Bộ VH-TT-DL nghĩ gì về thực trạng này?".
Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Lê Quang Tùng cho biết đây là vấn đề được toàn xã hội quan tâm. Bộ đang nghiên cứu về nội dung này. Theo đó, mỗi trường khi xây dựng mới bắt buộc phải có thiết chế văn hóa phù hợp với quy mô của trường. Ông Tùng cho biết T.Ư Đoàn và Bộ VH-TT-DL đã ký chương trình nâng cao đời sống cho SV học sinh, phối hợp cùng chính quyền địa phương bàn về việc xây dựng thiết chế văn hóa.
Nghiêm túc với bản thân
Nhiều câu hỏi của SV cũng đặt ra với Phó thủ tướng Vũ Đức Đam xung quanh việc có coi tiếng Anh là ngôn ngữ thứ 2 hay giải pháp nào để hạn chế việc lãng phí chất xám? ĐB Nguyễn Thị Như Quỳnh (Thái Nguyên) đặt câu hỏi: "Đảng, Chính phủ có chính sách hỗ trợ SV học tập, phát triển. Tuy nhiên, thực tế có SV giỏi, ưu tú nhưng chưa nhận được hỗ trợ toàn diện. Họ phải tự chi trả chi phí học tập và nhờ gia đình cung cấp hoặc đi làm thêm. Nhiều SV giỏi nhận được học bổng toàn phần từ nước ngoài có thể là tình trạng chảy máu chất xám. Chính phủ có giải pháp gì để xây dựng quỹ học bổng trao tặng SV ưu tú, thời gian nào nếu được thực hiện?".
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, đất nước còn nghèo, chế độ hỗ trợ SV chưa toàn diện, bền vững là chính xác. Tuy nhiên, thời gian qua, nhà nước vẫn có chế độ như chính sách tín dụng lãi suất thấp cho SV. Học bổng dành cho SV giỏi sẽ là cuộc thi đua, cạnh tranh giữa các trường. Trường nào có chính sách học bổng tốt thì SV giỏi đến học, thì uy tín trường đó sẽ lên.
Phó thủ tướng chia sẻ SV vẫn nhận học bổng đi học nước ngoài có thể về nước cống hiến, hoặc ở đó làm việc cũng có thể cống hiến được bằng nhiều cách. Gần đây có sự kiện kết nối tri thức với các thầy cô giáo, học sinh ở tất cả các quốc gia trên thế giới. Thông qua môi trường mạng vẫn có đóng góp rất tốt. “Chính phủ xem lại chính sách hỗ trợ của nhà nước, các trường đại học phát huy tính tự chủ lưu ý đến vấn đề này”, Phó thủ tướng nói.
Phó thủ tướng cũng chia sẻ: “Chúng ta có những khát vọng lớn, gần đây là các vấn đề khởi nghiệp, các phong trào xã hội mang lại nhiều thứ tốt đẹp. Tất cả những điều lớn lao hãy thể hiện bằng việc làm, suy nghĩ cụ thể. Tất cả mọi công trình to lớn đều được xây dựng bằng viên gạch rất nhỏ. Chúng ta không thể không nghĩ đến cái lớn, nhưng không thể không làm việc bé, từ học thêm, làm thêm, đi ra ngoài đường...”, Phó thủ tướng nói.
Phó thủ tướng cũng cho rằng cái chính nhất vẫn ở bản thân mỗi người, nếu ai cũng nghiêm túc với bản thân, ý thức việc làm từ rất nhỏ, không vượt đèn đỏ, không tranh đi thang máy, không xả rác bừa bãi... những giá trị ấy được lan tỏa, các vấn đề lớn hơn sẽ được giải quyết. “Đừng chỉ nghĩ những sự kiện lớn, hoành tráng thì mình mới tham gia, còn ngoài những lúc đó mình quay về bản ngã bình thường. Hãy nghĩ lớn, hoài bão lớn từ những việc rất nhỏ”, Phó thủ tướng nhắn nhủ.
Thư của Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ X gửi hội viên, sinh viên cả nước
Các bạn hội viên, sinh viên thân mến!
Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ X diễn ra tại thủ đô Hà Nội, từ ngày 9 đến ngày 11 tháng 12 năm 2018 đã thành công tốt đẹp. Với tinh thần nhiệt huyết, trí tuệ, sáng tạo, đoàn kết, 690 đại biểu đã thống nhất cao việc tiếp tục triển khai rộng rãi phong trào “Sinh viên 5 tốt” trong giai đoạn tới. Đại hội đã thống nhất quyết tâm xây dựng lớp sinh viên thời kỳ mới có lý tưởng cách mạng, bản lĩnh chính trị vững vàng, giàu lòng yêu nước, khát vọng vươn lên; chủ động học tập, sáng tạo, nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ mới; có đạo đức, lối sống văn hóa, ứng xử văn minh; có tri thức, sức khỏe, kỹ năng thực hành xã hội; tích cực tham gia các hoạt động thể hiện trách nhiệm với Tổ quốc, với cộng đồng, với xã hội và hội nhập quốc tế. Đại hội đã thảo luận các giải pháp nhằm xây dựng Hội Sinh viên Việt Nam thực sự vững mạnh, thực hiện tốt vai trò đồng hành, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên, sinh viên; tập hợp, đoàn kết rộng rãi sinh viên Việt Nam trong và ngoài nước tham gia tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu đó, Đại hội kêu gọi toàn thể sinh viên Việt Nam đang học tập trong và ngoài nước:
1. Hãy nêu cao tinh thần yêu nước, yêu chế độ XHCN thông qua những việc làm cụ thể: bền bỉ rèn luyện để nâng cao bản lĩnh chính trị, thường xuyên tu dưỡng đạo đức, tác phong để trở thành công dân gương mẫu, có lối sống đẹp, nuôi dưỡng khát vọng vươn lên, tham gia tích cực vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
2. Mỗi sinh viên hãy đề cao tinh thần cầu thị, ham học hỏi: học ở thầy cô, học ở nhà trường, học ở bạn bè và những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Hãy để xã hội thấy rằng sáng tạo, dấn thân, năng động là những phẩm chất nổi trội của sinh viên Việt Nam. Sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế đang chờ các bạn.
3. Hãy lan tỏa tinh thần chia sẻ, tình nguyện vì cộng đồng, xã hội. Mỗi sinh viên là một câu chuyện đẹp trong cuộc sống, trong các hoạt động tình nguyện, tham gia giải quyết các vấn đề bức xúc của đơn vị, địa phương.
Các bạn hội viên, sinh viên thân mến!
Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc và các thế hệ đi trước, để xứng đáng với lòng tin cậy sâu sắc của Đảng, Nhà nước và nhân dân, làm tròn trách nhiệm của người trẻ hôm nay, từ đại hội này, các bạn hội viên, sinh viên hãy chung sức cùng Hội Sinh viên Việt Nam thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp giai đoạn 2018 - 2023, vì sự phát triển của sinh viên Việt Nam, vì sự thịnh vượng của Tổ quốc.
ĐẠI HỘI X - HỘI SINH VIÊN VIỆT NAM

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.