Nghị lực mùa thi: Những tưởng em đã phải nghỉ học...

28/06/2019 08:49 GMT+7

Con đường đến trường trắc trở và lầy lội chưa ngăn được quyết tâm học tập của Nghi. Duy nhất chỉ có khó khăn về kinh tế đã từng khiến cô học trò hiếu học này những tưởng phải nghỉ học...

Tại điểm thi Trường THPT Bình Khánh (H.Cần giờ), Phạm Thị Quỳnh Nghi (Trường THCS - THPT Thạnh An) lặng lẽ rời phòng thi về nơi cư trú tạm, mà không có ba mẹ đón ngoài cổng như nhiều thí sinh khác.
Nghi sinh ra và lớn lên tại ấp đảo Thiềng Liềng xa xôi của xã đảo Thạnh An, từ nhà của Nghi ra đến đầu ấp đảo phải mất 1 tiếng đồng hồ đi bộ, rồi thêm 45 phút đi đò để qua xã đảo Thạnh An học. Căn nhà hẻo lánh đó theo như cách kể của Nghi là “nhà em ở tít trong ruộng, không có đường bê tông đi vào mà chỉ có cách đi bộ thôi ạ”.

Cũng không lạ lẫm gì khi nghe Nghi kể, bởi người viết đã từng lội bộ hàng giờ đồng hồ để vào được nhà của học sinh ở ấp đảo này, không những thế còn phải lội bùn lún đến ngang bụng. Vì đã từng được trải nghiệm nên chúng tôi cảm nhận được những trắc trở mà Nghi vượt qua để theo đuổi sự học đến ngày hôm nay.
Thế nhưng, con đường đến trường trắc trở và lầy lội kia, chưa ngăn được quyết tâm học tập của Nghi. Duy nhất chỉ có khó khăn về kinh tế đã từng khiến cô học trò hiếu học này những tưởng phải nghỉ học.
“Năm em học lớp 9, nhà khó khăn quá, ba mẹ đều làm muối, tiền còn không đủ ăn hằng ngày nhưng lại thiếu nợ người ta từ trước, họ đến nhà đòi mà ba mẹ không có trả. Lúc đó mẹ bảo hay là thôi con nghỉ học, em chỉ biết khóc. Thế nhưng rồi, em vẫn quyết tâm và theo học đến ngày hôm nay”, Nghi nghẹn ngào nhớ lại.
Chính vì thế, để duy trì việc học, ngoài những ngày đi học, Nghi vẫn “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” trên các ruộng muối cùng ba mẹ. Và ngày hôm nay, em tươi cười khoe với tôi: “Hôm qua em làm bài thi rất tốt, hy vọng hôm nay cũng vậy. Em sẽ cố gắng để học và giúp đỡ gia đình”.
Thế nhưng ánh mắt nhìn xa xăm của em mỗi lần nghĩ đến chặng đường phía trước, khiến chúng tôi cũng phải đặt câu hỏi: “Liệu có lúc nào hoàn cảnh gia đình khó khăn quá và em lại nghe mẹ nói “hay là con nghỉ học”?”.
Mọi sự giúp đỡ, xin bạn đọc gửi về Báo Thanh Niên theo thông tin sau: Chủ tài khoản: Báo Thanh Niên. Số tài khoản: 14710000000115 - Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và phát triển VN - chi nhánh Ba Tháng Hai, TP.HCM. Hoặc Báo Thanh Niên sẽ nhận trực tiếp tại tòa soạn, các văn phòng đại diện trong cả nước.
Nội dung ghi: giúp đỡ em Phạm Thị Quỳnh Nghi.
Chúng tôi sẽ chuyển đến em Nghi trong thời gian sớm nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.