Người bịt mắt cắt tóc nhanh nhất Việt Nam

05/08/2007 01:08 GMT+7

Hùng “An Đông” là biệt danh của người từng có tài cắt tóc bằng... hộp quẹt gas! Song điều giúp Hùng nổi tiếng như hiện nay chính nhờ khả năng khác, đó là: bịt kín hai mắt vẫn cắt tóc được và đạt kỷ lục “bịt mắt cắt tóc” nhanh nhất Việt Nam: 9 phút cho một mái tóc nam và 8 phút cho một mái tóc nữ!

Kỷ lục trên được biểu diễn chứng thực một lần nữa tại Công viên văn hóa Tao Đàn – TP.HCM mới đây, giữa trưa 30.7.2007. Người chịu để Hùng “bịt mắt cắt tóc” lần này là một cô gái 22 tuổi: Lê Đặng Thị Thành từ Nha Trang vào. Cô tự tay bịt kín hai mắt của Hùng bằng chiếc khăn lông xếp làm bốn. Hùng đứng yên định thần một lúc, mới đưa tay vuốt nhẹ mái tóc Thành để định vị.

Gió thổi tới làm lay động làn tóc, nhiều sợi rối lên trong một thoáng, nhưng bàn tay Hùng như “có mắt” đã túm gọn những sợi tóc ấy để tém chúng vào nơi thích hợp, đưa kéo lên, bập nhẹ từng nhát. Rất nhanh, chưa đầy 5 - 6 phút, những đường kéo sắc bén cắt rơi từng lọn nhỏ, để lộ dần theo tay người một dáng tóc thanh thanh, gợi cảm. Bà con qua lại Công viên Tao Đàn dừng xe đứng xem.

“Xong rồi!”, Hùng nói lớn và nhờ người đứng gần đó mở khăn ra, dụi dụi mắt, nhìn chăm chăm vào tác phẩm mới nhất của mình. Buổi biểu diễn âm thầm kết thúc với mái tóc xõa ngang vai chị Thành, mới và đẹp bềnh bồng trong gió.

Dịp này, chúng tôi hỏi chuyện, Hùng kể: “Tôi tên thật là Ngô Ngọc Hùng, giấy tờ ghi năm sinh 1972, tuổi con chuột Nhâm Tý, nhưng thực ra tôi tuổi Thìn, nhỏ hơn nhiều so với tuổi ghi trên”. Hùng tự bạch: “Cái duyên với nghề cắt tóc của tôi bắt rễ từ thời thơ ấu, lúc tôi mới 10 tuổi, gần nhà có một tiệm uốn tóc tôi hay lui tới chơi, chủ tiệm hoặc các cô làm tóc thấy tôi rảnh thường nhờ phụ việc. Màu đen của tóc dưới mắt tôi không phải là màu tăm tối mà là màu sáng đẹp. Dần dà tôi “quen với tóc” và “nhớ tóc” đến nằm mơ thấy chúng”.

Hùng đã theo nghề cắt tóc trải hơn 20 năm qua. Cái tên Hùng “An Đông” là do anh phụ việc cho một tiệm cắt tóc ở gần chợ An Đông trong những năm đầu vào nghề, trôi nổi năm bảy nơi như thế, cho đến lúc anh xuất hiện lần đầu trước công chúng trong Liên hoan những nhà tạo mẫu tóc giỏi tại khách sạn New World – TP.HCM cách đây 11 năm (1996). Sau này, người trong nghề khẳng định Hùng “An Đông” là một trong những người đầu tiên đưa kiểu tóc của ngôi sao Demi Moore trong phim Hồn ma vào “làng tóc” Sài Gòn. Nay, anh đang cộng tác với Đức Hạnh tại tiệm cắt tóc số 268 đường Lê Văn Sỹ, Q.­3, TP.HCM với tư cách là nhà tạo mẫu tóc. Anh được nhiều người biết đến trên màn ảnh nhỏ, trong chương trình Chuyện lạ Việt Nam, được Đài truyền hình Việt Nam xác nhận là “kỷ lục gia bịt mắt cắt tóc nhanh nhất Việt Nam”. Chúng tôi hỏi điều gì đã khiến Hùng nghĩ tới chuyện “bịt mắt cắt tóc” vậy? Anh trả lời:

Nói ra sợ mấy anh chị cho là Hùng văn hoa mơ mộng chứ cái chuyện bịt mắt cắt tóc là do Hùng quá đam mê gắn bó với tóc mà ra. Hễ có chuyện gì buồn Hùng thường nhắm mắt lại để hình dung tưởng tượng mấy mái tóc đã và sẽ chạm tay vào là thấy nhẹ lòng đi hẳn. Cũng vậy, hễ càng buồn tôi cắt tóc càng nhanh càng đẹp, khó tin quá phải không?  Cũng có một số duyên do khác phụ vào đưa đẩy tôi. Ví dụ như một lần vào khoảng 10 năm trước, tôi ngồi ở cửa chơi vào lúc chập tối,

sau giờ xổ số thấy hai vợ chồng người mù đi bán vé số ngang qua nhà được một người đi đường mua giúp rồi đưa tiền bảo thối lại, tôi thấy người chồng mù không thấy đường mà ông ta chỉ dùng hai tay mình cầm xấp giấy bạc rút từ trong túi ra lựa lựa một chút để thối lại đúng số tiền còn dư cho người mua. Tôi vừa tò mò ngạc nhiên, vừa tiếp tục quan sát rồi tự hỏi nếu người mù không dùng mắt vẫn thối tiền được thì mình có thể không dùng mắt mà vẫn cắt tóc được chứ? Thế là mấy ngày sau tôi làm thử bằng cách bịt mắt cầm kéo cắt xem.

Nghe Hùng nói vậy, một người trong đám đông ở Công viên Tao Đàn thắc mắc làm sao không dùng mắt mà thấy rõ tóc để cắt? Hùng giải thích: “Để cắt tóc không cần nhìn bằng mắt, tôi phải âm thầm tập trung quan sát phía trước, phía sau, phía trên, phía dưới của mái tóc trước khi mắt bị bịt kín, để hình ảnh đó ghi sâu vào đầu. Sau đó bằng sự tưởng tượng lại hình ảnh đã thấy để truyền sự hứng khởi trong người mình vào các động tác của bàn tay cũng như nhịp nhàng của đường kéo đi”...

Được hỏi ước mơ hiện nay của anh là gì? Hùng trả lời “được thi đấu công khai để đặt chân vào Guinness thế giới”!

Giao Hưởng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.