Người trẻ mua được nhà Sài Gòn lộ 'bí kíp' mua nhiều căn dễ dàng

22/03/2017 13:40 GMT+7

Rất nhiều người cày cật lực quanh năm mới mua nổi nhà Sài Gòn nhưng cũng có những trường hợp mua nhà dễ như... trở bàn tay. Họ có bí quyết gì?

Loạt bài Người trẻ cách gì mua nhà Sài Gòn? trên Thanh Niên đang tiếp tục nhận được rất nhiều những chia sẻ đồng cảm và thú vị của đông đảo độc giả.
"Không cố gắng thì chẳng bao giờ có nhà"

Bạn tên Đức tâm sự: "Mình từng là người đồng cảnh ngộ. Tốt nghiệp đại học năm 2003, lập gia đình năm 2006, rồi sau 14 năm đi làm thì mình vẫn chưa trả hết số nợ 500 triệu đồng mượn gia đình để mua nhà. Bao nhiêu năm tằn tiện không dám tiêu xài, gia đình xào xáo cũng vì chuyện kinh tế. Nhưng đúc kết lại, nếu không cố gắng chẳng bao giờ có nhà. Và bằng bàn tay khối óc thì căn nhà mới là tài sản xứng đáng để mình sở hữu. Ủng hộ cố gắng của mọi người, vay ngân hàng mua nhà".
Còn với độc giả tên Sam thì căn nhà là một mục tiêu lớn, muốn đạt được phải có lộ trình và phương cách khả thi. "Mấu chốt là năng suất lao động và thành phẩm lao động của bản thân phải vượt lên mức "đủ xài" của xã hội. Cả triệu người đã sở hữu nhà, vậy mục tiêu đó không có gì ghê gớm, hãy tìm câu trả lời qua công việc hiện tại và xem nỗ lực bản thân đến đâu".
Có những người mua nhà khá dễ dàng nhưng phần lớn bạn trẻ gặp khó khăn trong việc sắm chốn an cư Ảnh minh họa: Đào Ngọc Thạch
15 năm đi làm mua được 4 căn nhà Sài Gòn, "bí kíp" nằm ở đâu?

Trong khi việc mua nhà là cả một quá trình "đổ mồ hôi, sôi nước mắt" của bao bạn trẻ đương thời thì đó lại là giấc mơ tương đối dễ dàng với một số người khác. Chẳng hạn như bạn đọc tên H.T.T hay Khang, họ rất tự tin khi kể lại câu chuyện của bản thân.
Cụ thể, H.T.T chia sẻ: Mua nhà ở TP.HCM không khó chút nào. Mình làm công ăn lương thôi nhưng phấn đấu từ nhân viên lên cán bộ quản lý, vay thêm từ ngân hàng mua nhà, chứ không vay thì khi đợi đủ tiền, nhà đó thành nhà người ta và gấp 5 lần giá cũ. 10 năm đi làm, 2 vợ chồng mình mua được 3 căn nhà tại Sài Gòn. Chắc cú 100%. Chuyện nhỏ. Phải siêng hơn người, giỏi hơn người một chút, tiết kiệm là được thôi".
Bầu chọn
Vì sao bạn chưa mua nhà Sài Gòn?
Bạn Khang đồng tình: "Bạn nói chính xác, giống như nhà mình, 15 năm đi làm mua được 4 căn nhà ở Sài Gòn".
Còn anh Nguyễn Quốc Thắng thì kể lại bí quyết mua nhà Sài Gòn theo cách khá "thảnh thơi" của chính mình. Anh Thắng là công chức nhà nước, mới mua nhà được 2 năm ở Sài Gòn. "Ai đã qua đoạn trường ở nhà thuê nghĩ lại sẽ thấy nổi da gà liền. Lúc trước, sau gần 10 năm đi làm, tôi có để dành được 300 triệu đồng gửi ngân hàng. Tôi lấy tiền lãi suất bù vào thêm một ít lương nữa là đủ trả tiền nhà thuê. Lông bông một thời gian dài, chợt gặp lại cô bạn cũ, hỏi mình có nhà riêng chưa vì vợ chồng cô ta đã mua được 1 căn rồi. Mình hơi bị quê vì đi làm trong 1 ngành cũng khá ngon lành, thu nhập hàng tháng cũng khoảng 12 triệu mà cứ "lênh đênh". Mình bắt chước cô bạn đi tìm nhà để mua, đồng thời liên hệ ngân hàng để hỏi vay. Nói thật chỉ khi nhìn bảng chiết tính của nhân viên ngân hàng là mình hoa mắt vì số tiền gốc và lãi trả hàng tháng là mất tiêu khoảng lương tháng rồi, lấy gì ăn? Cũng thật may, mình tìm được căn nhà nhỏ thôi, 2,7x11m có 1 tầng đúc giả, nhưng được cái nhà đẹp mà gần chỗ làm, được bán với giá 850 triệu. Thế là mình chạy về quê vay mấy đứa em, rồi ba mẹ mình cho mượn thêm để bù vào đủ số tiền. Mua nhà xong thì cưới vợ thôi. Giờ thì mỗi tháng mình góp 5 triệu để trả tiền, không có lãi suất. Và  thế là mình có chỗ đi về, có người nấu cơm cho ăn, và yên tâm góp đến khi hết nợ. Vậy đó các bạn trẻ ạ".
Nói thêm về chuyện nhiều người thu nhập "khủng", lên đến 50 triệu/tháng mà vẫn không mua nổi nhà Sài Gòn, bạn đọc Lê Nguyên góp ý: Thấy nhiều người chi tiêu "mạnh tay" quá. Thu nhập tháng 50 triệu mà không dám mua nhà, đó là do chi tiêu lãng phí, không muốn tiết kiệm hoặc không có mục tiêu cụ thể thôi. Cách đây 6 năm, khi 2 vợ chồng tôi mới cưới thì tổng thu nhập chỉ 10 triệu/tháng và phải ở trọ nhưng mỗi năm vẫn để dành được 40 triệu. Tiền đám cưới 2 vợ chồng tự lo hết nên xong thì chỉ còn gần 30 triệu làm vốn. Sau 6 năm, tiền lương có tăng, do đó thưởng Tết tăng theo. Chúng tôi mua đất cách đây 2 năm với giá 250 triệu tại Nhà Bè, giờ thì ở nhà mới đã được 1 năm, nhà tôi 1 trệt 1 lầu, rộng rãi, sạch đẹp. Cũng nói thêm rằng tôi phải mượn người quen hết hơn 200 triệu. Nếu tổng thu nhập mà 50 triệu như mấy bác nói trên chắc tôi mua lâu rồi hoặc không cần mượn thêm. Tôi tiết kiệm bằng cách không mua sắm lung tung mà vẫn đảm bảo đi làm lịch sự, trẻ trung. Vui chơi cũng thế, chưa kể thi thoảng vẫn biếu ba mẹ 2 bên quà tiền". 
10 năm đi làm, 2 vợ chồng mình mua được 3 căn nhà tại Sài Gòn. Chắc cú 100%. Chuyện nhỏ. Phải siêng hơn người, giỏi hơn người một chút, tiết kiệm là được thôi
Một bạn đọc chia sẻ

Bạn đọc Hữu Nhi khuyên: Mình phải tạo dựng từ từ thôi, mua đất trước rồi tích lũy xây nhà sau, xây nhà theo thiết kế của mình thì phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình và có thể cắt giảm phần trang trí không cần thiết. Tuy làm vậy sẽ vất vả hơn là cầm 1 đống tiền đi mua nhà vô ở liền nhưng lại hạn chế được một phần nào rủi ro".
Bạn đọc tên Thông góp ý kiến: Vợ chồng tôi tuổi 40, lương hiện tại gần 90 triệu. Trước đây thì chúng tôi cũng "lèo tèo" như các bạn, nhưng cũng nhờ ngân hàng mà hiện giờ đã có 1 căn nhà ở Bình Tân rộng rãi, cao ráo, xe cộ đầy đủ, còn được 1 căn nhà nhỏ 2 tầng cho thuê và 1 miếng đất 800 mét vuông ở Long An. Cái gì cũng có giá của nó cả, tôi không hiểu sao các bạn trẻ cứ thích ở gần trung tâm, xe phải xe mới. Nếu chịu khó thì tôi tin cái gì cũng làm được. Tôi vẫn phải lo cho 2 bên gia đình đầy đủ cũng như con cái ăn học, nói chung hoàn cảnh cũng chỉ làm công ăn lương như các bạn mà thôi".
Tại sao cứ phải chăm chăm mua nhà Sài Gòn?
Phần bình luận dưới bài viết Người trẻ cách gì mua nhà Sài Gòn? xuất hiện nhiều phân tích khá hay, nổi bật có nhận xét của bạn đọc tên Văn: Giá nhà ở Sài Gòn cao là vì nhiều lý do, đất chật dân đông, dân nhập cư liên tục dồn vào và ai cũng muốn có căn nhà khiến giá nhà tăng vọt. Các bạn trẻ cày để mua nhà nhưng chính họ lại tạo áp lực lên những người khác, ai cũng muốn có nhà riêng để ở trong khi nhà thì có hạn nên theo quy luật thị trường người trả giá cao nhất sẽ có, cũng đồng nghĩa với việc giá nhà sẽ luôn cao khi luôn có hàng vạn người thành phố, người nhập cư đua nhau mua bằng được 1 căn nhà. Chính các bạn làm khổ chính mình và làm khổ lẫn nhau. Nếu muốn hết khổ thì các bạn nên về quê mua nhà lập nghiệp, thành phố giãn dân ra thì bớt áp lực bất động sản, giá nhà sẽ giảm ngay.
Cũng cùng quan điểm đó, độc giả N.V.H viết: Tại sao các bạn trẻ cứ chăm chăm mua nhà ở Sài Gòn không vậy?! Với số tiền 1 - 2 tỉ, các bạn dư sức ở tại quê nhà làm ăn và làm giàu mà? Sao cứ phải dồn lên Sài Gòn kiếm sống mãi?!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.