Nhật thu hút sinh viên nước ngoài ở lại khởi nghiệp

Khánh An
Khánh An
24/04/2018 11:19 GMT+7

Nhật muốn giữ lại 50% số sinh viên nước ngoài tốt nghiệp nhằm thu hút nhân tài thúc đẩy năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Tờ Nikkei Asian Review ngày 24.4 đưa tin những sinh viên nước ngoài muốn ở lại Nhật Bản làm việc hoặc khởi nghiệp có thể được chính phủ cho phép gia hạn cư trú sau khi tốt nghiệp.
Hiện sinh viên nước ngoài sau khi tốt nghiệp không thể cư trú hợp pháp trong thời gian chuẩn bị khởi nghiệp, ngoại trừ quy định ở lại 6 tháng tại một số khu vực đặc biệt hoặc xin được giấy tờ từ trường với  quy trình vô cùng phức tạp.
Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp cùng các ban ngành đang muốn nới lỏng quy định này nhằm thu hút người trẻ nước ngoài khởi nghiệp. Theo đó, quy định mới có thể được ban hành trong vài tháng tới, với mục đích nhằm bổ sung nguồn nhân lực thúc đẩy sự cạnh tranh của nền kinh tế Nhật, nhất là trong lĩnh vực công nghệ và công nghiệp.
Theo tổ chức Dịch vụ sinh viên Nhật (JASSO), nước này có 267.042 sinh viên nước ngoài trong năm ngoái, tăng khoảng 60% trong giai đoạn 5 năm.
Tuy nhiên, chỉ khoảng 1/3 sinh viên nước ngoài ở lại làm việc sau khi tốt nghiệp. Trong số 26.000 sinh viên nước ngoài tốt nghiệp tại Nhật trong năm 2016, chỉ 33% tìm việc làm tại đây. Hiện chính phủ đang muốn tăng tỷ lệ này lên 50%.
Theo khảo sát của JASSO, hơn 60% sinh viên nước ngoài có nguyện vọng ở lại làm việc và 10% hy vọng khởi nghiệp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.