Những chàng trai cắm hoa kiếm 20 triệu đồng/tháng

Tấn Đạt
Tấn Đạt
27/09/2020 08:29 GMT+7

Nhiều chàng trai đã chọn công việc cắm hoa để khởi nghiệp. Với công việc này, họ có thể kiếm được hàng chục triệu đồng mỗi tháng.

Phải học hỏi rất nhiều

Nhiều tuần nay, chợ hoa Hồ Thị Kỷ (Q.10, TP.HCM) nhộn nhịp trở lại khi dịch Covid-19 đã tạm ổn định. Ngồi trong một tiệm hoa, Danh Kha Đức (23 tuổi) tỉ mỉ bó hoa cho khách.
Đức đã chọn việc cắm hoa để mưu sinh, đến nay đã được 5 năm làm nghề. “Lúc trước mình làm ở quán nhậu, nhưng vì không chịu cực nổi nên chuyển sang cắm hoa. May mắn được các anh em trong nghề chỉ dạy, rồi đi làm ở nhiều nơi, dần dần tay nghề của mình được nâng cao”, Đức chia sẻ và cho biết: “Nói chung làm cái nghề này chịu cực thì kiếm tiền cũng khá nhiều. Mình cố gắng ngồi cắm hoa đều đều từ sáng đến xế chiều thì có thể kiếm khoảng 20 triệu đồng/tháng”.
Đỗ Thanh Hải (26 tuổi) cũng đã theo nghề cắm hoa này được 6 năm. Tuy nhiên, để được lên thợ cắm hoa chính thì Hải phải mất 4 năm làm thợ phụ. Anh chia sẻ: “20 tuổi mình vào TP.HCM, lập nghiệp với công việc giao hoa nhưng suốt ngày phải chạy ngoài trời, cực lắm. Thấy người ta cắm hoa, mình bắt đầu học lỏm từ mấy anh chị tại các cửa hàng, cộng với việc tìm tòi qua mạng. Cứ thế, ngày qua ngày học dần dần lên. Lúc hiểu được các kiến thức cơ bản thì lân la xin vào các shop để làm thợ phụ với mức lương thấp, làm được vài tháng mình chuyển sang nơi khác với mục đích học hỏi kiến thức nhiều nơi. Hiện tại, cắm hoa kiểu shop hay chợ thì mình đều làm được hết. Đây cũng là cái “chiêu” để mình thỏa thuận lương bổng với chủ tiệm”.
Anh Hải cũng thừa nhận: “Nếu chịu khó đi làm thường xuyên thì thu nhập rất ổn định. Ngồi cắm hoa từ sáng tới chiều, trưa thì mình được nghỉ ngơi. Những ngày có đơn hàng gấp thì làm đêm, lúc đó mình sẽ được thêm thu nhập nên việc tiền lương một tháng trên dưới 20 triệu đồng là chuyện bình thường”.

Để được làm thợ chính trong việc cắm hoa, phải học hỏi rất nhiều, ngày qua ngày tự trao dồi kiến thức cho bản thân

Tấn Đạt

Cần sáng tạo nhiều cách cắm

Cũng khởi nghiệp với hoa nhưng Du Thanh Lộc (33 tuổi) hiện đã trở thành một chủ shop hoa tại khu chợ hoa Hồ Thị Kỷ. Ít ai biết rằng để có được ngày hôm ngay, anh đã trải qua rất nhiều khó khăn.
Năm 2018, được nguồn vốn từ Đoàn thanh niên tại địa phương, Lộc bắt đầu học hỏi việc kinh doanh hoa từ người đi trước. Anh kể những ngày đầu đi lấy hoa sỉ hay bị lựa nhầm, không biết hoa nào tươi hoặc sẽ hư. Khó khăn nhất là tìm kiếm khách hàng. Anh Lộc cũng cho biết phải tận dụng mạng xã hội để quảng bá hoa.
Anh Lộc chia sẻ: “Để kinh doanh thuận lợi, mỗi cửa hàng sẽ đi theo một phong cách khác. Có thể thấy từ đầu đường đến đây là hơn 20 tiệm bán hoa, thì nó sẽ na ná nhau về loại hoa. Nhưng cách cắm sẽ phân biệt mỗi tiệm khác nhau, tùy theo tay nghề của thợ mà định hình phong cách cho quán. Bên cạnh đó, để thu hút khách, thợ phải sáng tạo nhiều cách cắm, nếu không sẽ bị “đụng hàng” với tiệm khác, lúc đó sẽ khó bán”.
Vừa làm thợ, vừa làm chủ, hiện nay tiệm của anh Lộc có 3 nhân viên trực. “Mỗi bó hoa dao động từ vài trăm ngàn đến vài triệu đồng. Để thu hút khách, nhiều thợ sẵn sàng cắm theo kiểu cách mà khách mong muốn. Do đó, đòi hỏi người cắm có tay nghề cao, biết nhiều cách cắm hoa từ phong cách Tây đến ta… Hiện nay nhu cầu tuyển dụng thợ cắm hoa rất cao, nhưng để tìm được một tay nghề “chắc” thì hơi khó”, anh Lộc cho biết.
Anh Lộc khẳng định: “Tại tiệm của mình thợ “cứng” tay thì một ngày làm có thể kiếm được từ 500.000 - 600.000 đồng, thợ phụ dao động từ 400.000 - 450.000 đồng, tùy vào tốc độ cắm và sự sáng tạo. Những dịp lễ, đặc biệt là những ngày tiêu thụ hoa nhiều thì tăng ca, làm đêm. Cộng tiền làm thêm, thưởng trên dưới 20 triệu đồng là bình thường”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.