Những gương mặt học sinh giỏi quốc gia

12/04/2009 16:39 GMT+7

Trong số 68 học sinh tham dự kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2008-2009, Đà Nẵng có đến 65 học sinh đoạt giải và đều là học sinh trường THPT chuyên Lê Quý Đôn.

Chuyên toán và giỏi văn

Sống xa gia đình, cậu học trò Hội An (Quảng Nam) phải sống trọ tại một căn nhà trọ trên đường Bùi Thị Xuân (Đà Nẵng) để ngày ngày được ôn luyện trong ngôi trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (Đà Nẵng). Thông minh, kiên nhẫn, cần cù và chịu khó là đức tính của cậu học trò xứ Quảng này. Để tích lũy kiến thức cho mình, Nhật tìm đọc nhiều sách, tự hệ thống kiến thức, tìm tòi và tự giải quyết những vấn đề khi giải bài tập. Đoàn Nguyên Nhựt đã 3 năm liền đoạt giải nhất học sinh giỏi Toán, HCV Olympic 30-4 Toán lớp 10, 11, 12.

Điểm đặc biệt của cậu học trò chuyên toán này lại chính là khả năng học văn “hơi bị” siêu. Nhựt từng đoạt giải nhì học sinh giỏi văn cấp tỉnh thời học THCS. Những năm học THPT, điểm môn văn của Nhựt luôn dẫn đầu lớp. Học kỳ I vừa qua, điểm văn của Nhựt đạt 8,9. Với Nhựt, học văn cũng như học làm người, không thể học dở được.

“Vua” của môn Hóa

 

Lê Văn Hùng Vương

Vương gây ấn tượng với người mới gặp, không chỉ bởi... cái tên, mà còn bởi thành tích học tập của cậu - học sinh lớp 11 nhưng đoạt giải nhất vượt cấp học sinh giỏi quốc gia môn Hóa 12. Con đường trở thành một trong những học sinh vượt cấp thi học sinh giỏi Hóa toàn quốc, Vương cũng đã phấn đấu vượt qua nhiều “đối thủ nặng ký” để bước chân vào đội tuyển. Cách học của Vương cũng đơn giản, đó là luôn luôn sắp sẵn những tài liệu cần thiết, để khi cần, có thể tham khảo ngay thì nhớ rất lâu. Không ngần ngại tham khảo ý kiến của thầy cô giáo bộ môn để hiểu sâu thêm. Nhờ biết cách học và vận dụng những tài liệu và kiến thức tích lũy, trong bộ thành tích của mình những năm THPT, Vương đã có chiếc HCB Olympic 30-4 môn Hóa lớp 10, giải nhì học sinh giỏi môn Hóa lớp 10, giải nhất giải máy tính xách tay năm học 2008-2009.

Vương cũng chính là người có số điểm cao nhất trong danh sách 4 bạn được dự thi vòng 2 để chọn vào đội tuyển quốc gia tham dự Olympic Hóa quốc tế sắp đến.

Cô bé giỏi văn

 

Nguyễn Ngọc Thùy Linh - Ảnh D.H

Linh có một thành tích khá đáng nể - giải ba học sinh giỏi bậc tiểu học; giải nhất thuyết trình văn học lớp 9; giải nhì và giải ba học sinh giỏi môn Văn lớp 9, lớp 10; HCV Olympic 30-4 môn Văn lớp 10, 11 và giải nhất quốc gia môn Văn lớp 12. Từ nhỏ, Linh đã mê đọc sách và thích viết văn.

Những năm học THPT, Linh lại được “thọ giáo” thầy Trần Văn Vụ, thầy không chỉ dạy những kiến thức văn học mà còn cung cấp cho Linh các kiến thức bên lề, những kinh nghiệm trong cuộc sống, giúp Linh có tầm nhìn sâu rộng hơn để áp dụng nó vào bài văn. Từ thầy, Linh học được cách cảm thụ và lý luận văn học tinh tế, logic và chặt chẽ. Để học giỏi môn văn, Linh đọc nhiều sách để tích lũy kiến thức, tập luyện viết những bài văn nhỏ để rèn luyện kỹ năng. Chính nhờ có thế mạnh về lý luận văn học, Linh đã vượt qua nhiều bạn để đoạt giải nhất tại kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia vừa qua. “Giải thưởng đối với em mới chỉ là những bước khởi đầu, em còn phấn đấu nhiều nữa, để học trở thành một luật sư thật giỏi”, Linh nói về ước mơ của mình.

Diệu Hiền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.