Những người lính giữ biển

12/07/2009 21:15 GMT+7

Giữa biển trời mênh mông ở thềm lục địa phía Nam, ngôi nhà giàn DK1/17 nằm sừng sững, hiên ngang với những người lính đang ngày đêm làm nhiệm vụ bảo vệ vùng biển của Tổ quốc.

Trạm Kinh tế - Khoa học - Dịch vụ - nhà giàn (gọi tắt là DK1) trên thềm lục địa phía Nam Tổ quốc vừa kỷ niệm 20 năm ngày thành lập và tưởng niệm những người lính đã hy sinh trên biển đảo.

Khi con tàu đưa chúng tôi đến nơi mà “sự sống và cái chết chỉ cách nhau trong gang tấc này”, chính trị viên nhà giàn DK1/17 – anh Nguyễn Văn Hùng - tâm sự: “Thời tiết nơi đây diễn biến rất phức tạp, những hôm biển động mạnh, những con sóng to đánh lên nhà giàn, nhưng ở riết rồi cũng quen, chẳng có gì phải sợ cả”. Còn thượng úy Lê Văn Khải thì khẳng định: “Chúng tôi luôn nhận thức sâu sắc rằng để có ngày hôm nay, đã có biết bao thế hệ chiến sĩ hy sinh xương máu, vượt qua bao gian khó, do đó chúng tôi hứa đề cao tinh thần trách nhiệm, vượt qua mọi gian khổ, sẵn sàng chiến đấu hy sinh với tinh thần còn người còn nhà giàn, còn biển đảo thiêng liêng”.

Nói chuyện với các chiến sĩ ở đây, đại tá Đinh Gia Thật - Phó chủ nhiệm chính trị quân chủng Hải quân cũng dặn dò: “Sống giữa bốn bề biển cả, bão giông, các đồng chí phải luôn đoàn kết, xem nhau như anh em. Làm sao để mỗi nhà giàn là một pháo đài thép, là những cột mốc sống để khẳng định và bảo vệ chủ quyền biển đảo”.

 
Nhà giàn DK1/17 - Ảnh: Thiên Long

Trên nhà giàn DK1/17, chúng tôi may mắn được tiếp xúc với những anh lính trẻ đã có nhiều năm liền lênh đênh với biển trời. Anh Vũ Ngọc Định, quê ở Hưng Yên chia sẻ: “Tôi mới cưới vợ trong đợt về phép hồi trước Tết. Cưới xong ở nhà với vợ được nửa tháng rồi quay trở ra đây. Là một người lính, được cấp trên tin tưởng phân công gìn giữ vùng biển thềm lục địa của Tổ quốc nên tôi vinh dự nhận trách nhiệm này”.

Tại buổi lễ tri ân những chiến sĩ Hải quân hy sinh trên thềm lục địa phía Nam được tổ chức tại Bãi cạn Phúc Tần B, Chuẩn đô đốc, Phó chính ủy Quân chủng Hải quân Nguyễn Cộng Hòa nhấn mạnh: “Trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng phải bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân, coi việc cứu dân, giúp dân, bảo vệ dân là nhiệm vụ chiến đấu, là mệnh lệnh của trái tim, là trách nhiệm, là nghĩa vụ cao cả, là phẩm chất truyền thống cao đẹp của người chiến sĩ Hải quân trong thời kỳ mới”.

Dịp công tác này, PV Báo Thanh Niên đã mang theo 5 chiếc tivi 29 inch, 5 dàn karaoke do Công ty THHH Tiến Đạt tặng cho các chiến sĩ trên cụm DK1, thể hiện chút tình cảm hậu phương dành cho những người lính kiên cường của Tổ quốc.

Thiên Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.