Những phát minh học trò

15/06/2009 19:39 GMT+7

Cây gậy thông minh giúp người già đi lại thuận tiện hơn, máy bơm nước sử dụng năng lượng nước và gió... là những sản phẩm thú vị trong cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu nhi TP.HCM 2009.

Nhiều sản phẩm sáng tạo của các em học sinh đã thể hiện sự quan tâm đến các vấn đề đời sống. Mới 7 tuổi nhưng cô bé Cao Thanh Xuân Yên (Q.Thủ Đức) đã biết bức xúc trước tình trạng ngập nước của thành phố, nghĩ ra mô hình chống nước ngập. Em Huỳnh Lê Mai Trâm (Q.Phú Nhuận) chế tạo ra cây gậy thông minh có 4 chân rất chắc chắn, biết phát sáng, phát âm thanh cho các cụ già sử dụng thuận tiện, không sợ ngã. Từ thực trạng thiếu điện sinh hoạt mà em Nguyễn Huỳnh Hoa (Q.Phú Nhuận) nghĩ ra chiếc máy bơm nước sử dụng năng lượng nước và gió. Chiếc máy bơm này được em chế từ chiếc hộp hút gió trên nóc nhà và chiếc bơm xe đạp cũ...

 
Gậy thông minh

Chỉ đăng ký dự thi có 2 sản phẩm là Công viên điện tử và Xe đua điều khiển, nhưng Nguyễn Phương Duy (học sinh trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa) còn mang “khoe” luôn với ban giám khảo con robot Wall-E mà em vừa hoàn thành. Con robot này không chỉ đi tới đi lui mà còn biết điều khiển cánh tay, di chuyển đầu. “Con coi phim, thích nhân vật robot này nên cố gắng làm y chang để chơi”, Phương Duy hồn nhiên cho biết. Còn mô hình công viên điện tử được cậu bé tạo nên từ cảm hứng về các trò chơi cảm giác mạnh. Các trò chơi trong công viên của Phương Duy chạy bằng điện, có nhạc và đèn nhấp nháy khá vui mắt. Chiếc xe đua điều khiển thì không chỉ chạy thẳng, chạy lùi được mà còn “vào cua” rất ngọt. Duy kể: “Để làm cho xe quẹo được, con từng làm cháy vài cái mô-tơ rồi. Những mối hàn này do con tự hàn lấy...”.

Vương Hải (Q. Tân Phú) - một gương mặt được phát hiện từ cuộc thi năm ngoái, năm nay lại tiếp tục mang tới 3 bài giảng điện tử được soạn rất công phu và hấp dẫn cho các giờ học ngoại khóa và môn Sinh học lớp 11. Hải đặc biệt tâm đắc với bài giảng điện tử “Sự phát triển của thực vật có hoa”. Ở đó, cậu đã kỳ công sưu tầm rất nhiều hình ảnh đẹp về các loại hoa, làm video clip một bông hoa chầm chậm xòe cánh từ một cái nụ nhỏ... Với bài giảng này, những loài thực vật có hoa hiện lên thật quyến rũ, truyền tình yêu thiên nhiên mạnh mẽ cho học sinh. Sản phẩm trên của Hải đã được thầy cô sử dụng trong trường, và được đánh giá cao

Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu nhi TP.HCM 2009 đã tiếp nhận 64 mô hình, ý tưởng, sản phẩm sáng tạo của các em học sinh. Cuộc thi do Thành Đoàn phối hợp cùng Sở Khoa học và Công nghệ, Sở GD - ĐT, Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật, Đài truyền hình TP.HCM tổ chức. Lễ tổng kết và trao giải sẽ được tổ chức vào ngày 5.7 tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM.

Trong khi phần mềm giáo dục giới tính của Dương Đặng Trúc Uyên (học sinh trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa) trước khi dự thi đã được đưa lên internet cho cư dân mạng dùng thử và đánh giá. Trúc Uyên cho biết: “Em làm phần mềm này vì ngày nay thắc mắc về giới tính đến rất sớm ở lứa tuổi thanh thiếu niên. Em muốn dùng sự nhanh chóng, thuận tiện của internet hỗ trợ các bạn giải thích thắc mắc về giới tính một cách nhanh chóng, kín đáo. Như vậy sẽ tránh được những hậu quả do sự thiếu hiểu biết về giới tính gây ra”.

Nhiều “tác giả nhí” khác cũng cùng lúc dự thi nhiều sản phẩm như Lê Quang Thái (Q.1) với 2 phần mềm ChemIdea và PpIdea, Nguyễn Đình Quý (Q.6) với 3 phần mềm Nhật ký điện tử, website liên lạc online và website Cẩm nang văn hóa Việt...  “Cuộc thi năm nay thu hút số lượng sản phẩm, mô hình tham gia nhiều gấp 3 lần năm ngoài, với chất lượng cao hơn hẳn. Điều này chứng tỏ sức sáng tạo của thanh thiếu niên TP.HCM thật dồi dào”, anh Nguyễn Công Tĩnh - Giám đốc Trung tâm phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ Thành Đoàn, Trưởng ban tổ chức nhận xét.

Phương Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.