Nơi kết nối và cảm hóa người lầm lỗi

30/08/2012 09:24 GMT+7

Nhiều bạn trẻ từng lầm lỗi, sa ngã vào ma túy, tệ nạn xã hội nay đã trở thành người có ích, có cuộc sống hạnh phúc nhờ sự hỗ trợ tích cực của những câu lạc bộ (CLB) do Đoàn thành lập.

“Sự thành công của CLB Vươn lên là nhờ chính nhận thức của mỗi thành viên, tạo sợi dây kết nối và đưa các bạn đến cuộc sống tốt đẹp hơn”, Lê Văn Cương, Quản lý CLB sau cai quận Thanh Khê (Đà Nẵng), cho biết. Hiện quận Thanh Khê có 10/10 phường duy trì hiệu quả các CLB và Chủ nhiệm CLB thường là bí thư Đoàn phường.

CLB Vươn lên (phường Xuân Hà) thường xuyên thay đổi chủ đề, nội dung sinh hoạt để thu hút sự tham gia của hội viên. Những thông tin liên quan pháp luật, chế độ mới cho người sau cai hay tin về ATGT, chống tệ nạn xã hội, ma túy, mại dâm…đều được chuyển hóa linh hoạt thành những thước phim ngắn, câu chuyện cảm động.

Anh Lê Trường Tiệp, Bí thư Đoàn phường Thanh Hà, cho biết: CLB sinh hoạt định kỳ vào cuối tháng, nhưng các tình nguyện viên được phân công theo sát đời sống, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng, đồng thời tạo sân chơi lành mạnh, giao lưu, gặp gỡ kết nối thanh niên.

“Điều quan trọng là phải trao được niềm tin cho hội viên, cảm thông và chia sẻ. Có khi chỉ nhờ những buổi chuyện trò cà phê, không thể cứng nhắc gọi lên tra hỏi”, anh Tiệp nói.

Nơi kết nối và cảm hóa người lầm lỗi
Một buổi sinh hoạt của CLB ở phường Xuân Hà - Ảnh: Hoài Văn

Hơn 170 thành viên CLB Vươn lên quận Thanh Khê đều là những người từng lầm lỗi. Nay được trở lại với cuộc sống thường nhật họ đều mong muốn đóng góp sức mình cho gia đình, xã hội.

Ba mẹ đều là ngư dân, thường vắng nhà không có điều kiện chăm sóc. Mới 15 tuổi, H. đã bỏ học, bị nhóm bạn xấu lôi kéo đập đá. Nhưng thời gian cải tạo trong trại giam 05, 06 giúp H. nghĩ được nhiều điều có ích.

“Em mong muốn kiếm được việc làm để có tiền tiêu, lại giúp đỡ được ba mẹ”, H. nói. H. tham gia Hội đồng đẳng để trực tiếp tiếp xúc, tuyên truyền, phát bao cao su, kim tiêm. “Mình từng lầm lỡ, câu chuyện của mình là bài học giúp bạn trẻ không bị rơi vào vũng lầy”, H. nói.

T. một trong số những người trở về từ trại 05, 06, đang là chủ một gia đình hạnh phúc. T. nói: “Ra trại trở về địa phương, vừa mặc cảm lại không có đồng vốn khiến tôi nản chí, không biết bắt đầu từ đâu. Tôi được mấy anh bên Đoàn TN phường mời vào sinh hoạt trong CLB, anh em giao lưu vui vẻ, hòa đồng”, T kể. Khi tâm sự về việc mong muốn mở quán cà phê, nhưng thiếu vốn, CLB đã huy động anh em cho vay 15 triệu đồng...

Trong quận còn có CLB Cảm hóa giáo dục TTN chậm tiến với 263 thành viên là bạn trẻ từng lầm đường lạc lỗi. Thành viên được phân công kèm cặp, tìm hiểu tiếp xúc nhằm giúp đỡ, cảm hóa những bạn trẻ lầm lỡ khác, tư vấn hỗ trợ giới thiệu học nghề, tạo việc làm, hỗ trợ tiền ăn đối với em có hoàn cảnh khó khăn...

Theo Hoài Văn \ Tiền Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.