Nữ sinh viết đơn tình nguyện tham gia chống Covid-19

Vũ Thơ
Vũ Thơ
03/03/2021 07:13 GMT+7

Nữ sinh Trần Diệu Hương đã không ngại nguy hiểm khi viết đơn tình nguyện vào khu bệnh nhân dương tính Covid-19 ở Hải Dương để tham gia chống dịch.

Chống dịch xuyên tết

Trần Diệu Hương (22 tuổi, ở H.An Dương, TP.Hải Phòng) là sinh viên năm 4 Trường ĐH Kỹ thuật y tế Hải Dương. 27 tết vừa qua, khi đang đi thực tế ở Hà Nội, Hương được tin nhà trường cần sinh viên tham gia chống dịch Covid-19 đang bùng phát tại Hải Dương. Ngay lập tức, Hương trở về Hải Dương. “Hôm về, mình còn không có chỗ ở vì trước khi đi thực tế đã trả nhà trọ rồi. Nhà trường phải bố trí ký túc xá cho ở”, Hương kể.
Trao đổi với Thanh Niên, anh Phạm Thanh Hà, Bí thư Đoàn Trường ĐH Kỹ thuật y tế Hải Dương, cho biết Hương là một cán bộ Đoàn năng động, nhiệt huyết. Bất kỳ hoạt động nào của Đoàn, Hội sinh viên, nhà trường phát động Hương cũng hăng hái tham gia và triển khai có hiệu quả. Hương nguyên là Bí thư Liên chi đoàn Khoa Điều dưỡng và luôn giúp khoa dẫn đầu về phong trào, hoạt động Đoàn, được nhà trường đánh giá cao. Hương cũng được tặng nhiều bằng khen, giấy khen của tố chức Đoàn, Hội các cấp.
Đặc biệt, trong đợt dịch Covid-19 bùng phát ở tỉnh, dù Hương đang đi thực tế tốt nghiệp ở ngoài tâm dịch nhưng đã sẵn sàng trở về để tham gia chống dịch. "Khu vực Hương làm việc cũng là nơi có nguy cơ phơi nhiễm cao nhất, nhưng bạn đã dũng cảm vì tinh thần phục vụ bệnh nhân. Hương là tấm gương sáng cho các bạn đoàn viên thanh niên noi theo", anh Hà nói.
Khi Trường ĐH Kỹ thuật y tế Hải Dương trở thành bệnh viện dã chiến, Hương được giao công việc hậu cần. “Đến mùng 5 tết, số bệnh nhân tăng, bệnh viện thiếu nhân lực. Mình viết đơn tình nguyện vào khu vực có bệnh nhân dương tính để làm việc và được chấp nhận”. Thế là Hương làm nhiệm vụ ở khu vực cấp cứu, sàng lọc, là nơi thường xuyên tiếp xúc với các ca F0.
Công việc của Hương là vào phòng bệnh nhân để chuẩn bị xe tiêm, làm vệ sinh, thay drap gối, lau chùi phòng ở, hành lang… “Mình làm vệ sinh 3 phòng cấp cứu, 1 phòng nhân viên, 2 khu hành lang bệnh viện với khoảng hơn 100 m2. Lau sàn nhà mỗi ngày ít nhất 2 lần, mỗi lần 2 lượt. Xe cấp cứu sau khi vận chuyển bệnh nhân cũng phải được làm vệ sinh. Chỉ một sai sót nhỏ thôi cũng ảnh hưởng đến công tác chống dịch”, Hương chia sẻ.
Hương kể: “Bọn mình làm việc không kể thời gian và không có ngày nghỉ, nếu nghỉ là công việc ùn ứ và không đảm bảo vệ sinh. Có hôm làm từ sáng đến đêm. Có khi đang giờ nghỉ, nhưng bệnh nhân vào viện nhiều thì lại mặc quần áo bảo hộ vào làm việc. Ngày 27.2 vừa qua, được mọi người gửi lời chúc mừng ngày thầy thuốc mới giật mình, vì là rằm tháng giêng rồi”.

“Vì mình là cán bộ đoàn”

Hương là Bí thư Chi đoàn lớp điều dưỡng 10, Khoa Điều dưỡng của Trường ĐH Kỹ thuật y tế Hải Dương. Hương cho biết tham gia công tác Đoàn từ khi còn học THCS cho đến bây giờ, nên tinh thần xung kích luôn thường trực. “Vì mình là cán bộ Đoàn nên mỗi khi có phong trào hay công việc của Đoàn, Hội sinh viên thì dù khó khăn đến đâu mình cũng cố gắng tham gia”, Hương bày tỏ.
Hương cho biết khi viết đơn tình nguyện đi chống dịch, bố mẹ đều không đồng ý. Tuy nhiên, Hương nói: “Nếu ai cũng né tránh việc khó khăn thì làm sao đẩy lùi dịch bệnh được. Với lại, con làm cán bộ Đoàn, con phải gương mẫu mới động viên được các bạn khác tham gia” và được bố mẹ chấp nhận. “Lần đầu tiên mình phải ăn tết xa nhà. Nhớ không khí ấm cúng được ở bên cha mẹ đêm giao thừa. Suốt mấy ngày tết, bố mẹ gọi điện, mình không dám nghe vì sợ sẽ khóc vì nhớ”, Hương kể.
Nói về kỷ niệm đáng nhớ nhất trong những ngày chống dịch, Hương kể: “Mình được chứng kiến cảnh các y, bác sĩ cấp cứu bệnh nhân nặng với ranh giới mong manh và bệnh nhân qua cơn nguy kịch. Khi ấy mình cũng thấy vui như người thân của họ. Đó cũng là động lực giúp mình quên đi mọi khó khăn để cùng mọi người quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh”, nữ sinh bộc bạch.
Không chỉ tham gia chống dịch, với vai trò là Bí thư Chi đoàn, Hương còn “điều hành” cả lớp cũng đang tỏa đi khắp các khu vực của tỉnh Hải Dương để hỗ trợ các y, bác sĩ.
“Mình thường xuyên kết nối và trao đổi, lắng nghe tâm tư, đề xuất với nhà trường giải quyết những khó khăn cho các bạn. Đặc biệt là động viên tinh thần để các bạn yên tâm chống dịch. Mọi người rất đoàn kết và thương yêu nhau như một gia đình. Có lẽ vì thế mà không ai nản chí trước khó khăn”, Hương xúc động nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.