Nữ tổ trưởng dân phố 20 tuổi

27/03/2009 09:48 GMT+7

Một cô gái nhỏ nhắn nhưng đã điều hành khá suôn sẻ những công việc tại một tổ dân phố vốn được xem là một trong những địa bàn phức tạp nhất Q.8 (TP.HCM).

Trong cái khu mà người ta gọi “ra ngõ gặp... kim tiêm” này, những đứa trẻ lớn lên phần nhiều chịu cảnh thất học, sớm lam lũ với công việc mưu sinh hằng ngày. Những tưởng Nguyễn Thị Kim Phụng (sinh năm 1989) cũng sẽ bị cuốn theo vòng xoáy ấy, nhưng cô đã tự định hướng cho mình một lối đi riêng khác hẳn.

Từ nhỏ Kim Phụng đã nghĩ mình phải học để thay đổi cuộc sống gia đình. Ngồi nhẩm tính lại những nghề mưu sinh đã trải qua trong thời đi học, Phụng cười: “Thật tình không nhớ hết”. Lúc cấp II, hằng ngày sau mỗi giờ học Phụng ra chợ Bình Tây phụ bán hàng cho các chủ sạp. Đi học buổi sáng thì bán buổi chiều và ngược lại. Tối về đến nhà mệt rã rời nhưng cô vẫn gắng ăn vội chén cơm lấy sức lao vào học bài. Lớn thêm chút nữa, Phụng chuyển sang nghề phục vụ tiệc cưới, rồi buôn bán vỉa hè và đủ các nghề linh tinh khác.

“Nhiều lúc mệt quá tôi cứ nghĩ chắc mình phải bỏ học, nhưng nhìn lại gia cảnh khó khăn tôi dặn lòng phải gắng vượt qua”, Kim Phụng chia sẻ. Ba Phụng, một cựu chiến binh từng tham gia chiến trường Campuchia, luôn là tấm gương cho Phụng. “Ba đã hết tuổi lao động nhưng “máu” trong người vẫn sôi sục. Địa phương có hoạt động gì ông đều nhiệt tình tham gia và vận động bà con cùng góp sức”, Phụng nói về ba với vẻ tự hào.

Tốt nghiệp phổ thông, vì chuyện nhà Phụng đành tạm gác giấc mơ vào đại học nhưng vẫn nhủ lòng: sẽ trở lại với việc học...

Góp sức nhỏ trong xóm nhỏ

Ngoài tích cực với sinh hoạt Đoàn tại trường hồi còn đi học, về địa phương Phụng vẫn nhiệt tình như thế. Hình ảnh vượt khó với lối sống gần gũi đã giúp Phụng như một người chị của những bạn nhỏ và nhiều bạn trẻ. Thấy em nào đã đến tuổi nhưng chưa có điều kiện đi học, cô đến từng nhà mời gọi vào lớp học tình thương. Nhiều em nhỏ sớm ham chơi, tập tành đánh bạc được Phụng tìm đến với tình cảm một người chị để giúp tránh vướng vào những thói xấu của môi trường xung quanh.

Tháng 10-2008, Kim Phụng được bầu làm tổ trưởng tổ dân phố 37 thuộc khu phố 3, P.10. “Lúc đó tôi mới 19 tuổi, cứ lo sợ mình trẻ quá làm không được việc. Nhưng khi “nhảy vào” mới biết, nếu mình nhiệt tình và trung thực thì bà con sẽ hết lòng ủng hộ”, Phụng thổ lộ. Nhiều lúc đi vận động người dân thực hiện kế hoạch hóa gia đình, phòng chống HIV, nghe những câu hỏi “vặn” kiểu như: “Cô đã trải qua hay làm thử chưa mà biết rõ vậy” cũng là... “chuyện nhỏ” với Phụng.

“Mình phải dí dỏm giải thích, tạo không khí vui vẻ thì chuyện dù nhạy cảm đến đâu bà con cũng lắng nghe. Tỏ vẻ ta đây tưởng oai thật ra chẳng ai nghe là hỏng việc…”, cô gái 20 tuổi nói về cách thức tiếp cận người dân của mình.

Khi nhận quyết định giữ chức phó bí thư Đoàn phường 10 đầu năm 2009, Phụng hiểu những đóng góp của mình bấy lâu nay đã được ghi nhận. Và đây cũng là cơ hội để Phụng có thể dấn thân hơn với công tác xã hội. “Sắp tới nếu có điều kiện tôi sẽ thi vào Trường đại học Luật. Một là thực hiện lời hứa với bản thân, thêm nữa tôi muốn được trang bị kiến thức tốt hơn để giúp cộng đồng”, Kim Phụng tâm sự với ánh mắt chứa chan hi vọng.

Theo Nguyễn Nam / Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.