Ông chủ trẻ 'miệt vườn' vùng cao

Mạnh Cường
Mạnh Cường
15/09/2018 09:22 GMT+7

Mê làm vườn, chàng cử nhân tuổi 30 ở huyện vùng cao Quảng Nam đã biến vùng gò đồi khô cằn, sỏi đá rộng hơn 40.000 m 2 thành 'miệt vườn' cây ăn quả, cho doanh thu gần 1 tỉ đồng chỉ sau 3 năm.

Con đường nhỏ dẫn lên khu đồi thuộc thôn Dương Trung (xã Trà Dương, H.Bắc Trà My, Quảng Nam) trước đây là “vùng đất chết”, giờ đã được phủ màu xanh mướt của cây trái. Người có công “vẽ” lên nét chấm phá đẹp, lạ mắt đó chính là Nguyễn Quảng Hiệp. Đưa chúng tôi dạo một vòng quanh khu vườn với đủ loại cây cam sành, cam giấy, chanh không hạt, quýt đường, bưởi thanh trà…, Hiệp bảo không dễ có được cơ ngơi như ngày hôm nay. Đó là cả một quá trình phấn đấu không mệt mỏi...

Từ 100 triệu đồng vay mượn và sẵn sức trẻ, từ năm 2015 Hiệp cải tạo hơn 40.000 m2 đất hoang gần đỉnh đồi sau nhà để trồng cây ăn quả. Sau hơn 3 năm “cày ải”, vùng gò đồi hoang hóa giờ đã trở thành “miệt vườn” đa dạng các loại cây ăn quả với hơn 2.000 gốc cam, 300 gốc chanh không hạt, 200 gốc quýt đường, 100 gốc thanh long và hơn 100 gốc bưởi thanh trà. Theo tính toán của Hiệp, cuối năm nay cứ riêng một sào (500 m2) cam sẽ cho thu hoạch khoảng 1,5 tạ, cho lợi nhuận gần 3 triệu đồng. “Từ đây đến cuối năm, nếu không có sự cố nào xảy ra thì vườn cây ăn quả này sẽ mang về gần 1 tỉ đồng. Có thể nói, đồi hoang nay đã hóa quả ngọt”, Hiệp cười hiền.
Hiệp cũng không cho đất “nghỉ” khi tận dụng các khoảnh trống trong vườn để nuôi gà và thả cá trê. Mỗi năm, anh lãi hơn 200 triệu đồng từ nguồn gà vườn và cá, tạo việc làm thường xuyên cho 5 lao động địa phương. “So với trồng cây lương thực thì cây ăn quả cho lợi nhuận cao gấp nhiều lần. Sắp tới, mình sẽ tiếp tục mở rộng diện tích để nhập nhiều loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao về trồng”, Hiệp chia sẻ.
“Chỉ cần chịu khó học hỏi, dám đối diện với thử thách, sẵn sàng chấp nhận thất bại thì vẫn có thể đứng vững ngay trên chính quê hương mình”, Hiệp khẳng định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.