Phát hoảng với lịch học hè dày đặc của trẻ

Lê Thanh
Lê Thanh
08/06/2018 13:45 GMT+7

Cứ tưởng mùa hè học sinh sẽ được nghỉ ngơi, vui chơi nhưng thực tế có nhiều phụ huynh sắp lịch cho con học kín mít cả tuần, các trẻ gần như chẳng còn biết mùa hè là gì nữa...

Nhìn vào lịch học hè mà chị Trần Thị Ngọc Thúy, ngụ trên đường Nguyễn Văn Lạc, P.19, Q.Bình Thạnh (TP.HCM) cho đứa con gái 10 tuổi học hè mà tôi phát hoảng luôn. “Từ 8 giờ đến 9 giờ các buổi sáng thứ ba, năm, bảy học đàn organ; tiếp đó 9 đến 10 giờ học vẽ ở nhà thiếu nhi TP.HCM. Từ 14 giờ đến 16 giờ từ thứ hai đến thứ sáu lịch học là tiếng Anh và tiếng Hoa. Từ 18 giờ 30 đến 21 giờ các ngày thứ hai, tư, sáu học nhảy; từ 9 giờ đến 11 giờ thứ bảy và chủ nhật cháu học múa ở Nhà thiếu nhi Q.Bình Thạnh”, chị Thúy liệt kê.
Chị Thúy cho biết: “Thời gian suốt ngày của tôi dường như dành để đưa đón con gái đi học. Sở dĩ tôi có nhiều thời gian đưa đón con đi học nhiều như thế là do tôi làm công việc kinh doanh bán hàng qua mạng và cũng có người phụ giao hàng cho mình...”.
Tôi hỏi, sao chị cho bé học nhiều thế? Chị Thúy trả lời: “Tôi muốn con mình biết được nhiều thứ để sau này cháu lớn lên, ra đời không bị thua kém người ta. Hơn nữa, khi bé biết được nhiều thứ sẽ dễ xoay sở hơn nếu chẳng may rơi vào tình trạng thất nghiệp”.
Học sinh học về kỹ năng tại Nhà thiếu nhi TP.HCM Ảnh: Lê Thanh
Tương tự, chị Nguyễn Uyên Phương, ngụ tại đường số 10, P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức (TP.HCM) có đứa con gái 11 tuổi, cho hay: “Sang năm là cháu lên học lớp 5. Do cháu học chương trình tiếng Anh tăng cường nên hè này tôi phải khẩn trương cho con luyện tiếng Anh để thi chứng chỉ Flyers. Chính vì vậy, ngoài việc cháu học ở trung tâm ngoại ngữ vào 2 ngày cuối tuần, tôi còn cho cháu luyện thêm ở nhà cô giáo vào các buổi chiều thứ ba, năm, bảy”.
Chị Phương cho biết thêm, ngoài lịch học tiếng Anh thì vào các buổi sáng thứ hai, tư, sáu dịp hè này tôi còn cho con học thêm 2 lớp kỹ năng là thủ công và thanh nhạc. “Anh thấy đó, coi như ngày nào cũng có lịch học cả nhưng tôi chỉ rảnh vào 2 ngày cuối tuần để chở con đi học. Những ngày còn lại phải nhờ đến người thân, thậm chí khi người thân bận tôi phải nhờ đến bác xe ôm ở gần nhà chở cháu đi học chứ biết làm sao bây giờ”.
Theo thầy Lê Văn Sâm (giáo viên Trường tiểu học Chu Văn An, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu), người có hơn 30 năm trong nghề dạy học cho rằng: “Không phải cứ đăng ký cho con đi học càng nhiều thì sẽ mang lại hiệu quả cao. Theo tôi, mùa hè nên cho các cháu vui chơi là chính và nếu có học thì nên cho con học những điều nhẹ nhàng thôi, môn nào thấy con mình thích thì hãy cho học. Tôi thấy có nhiều phụ huynh cứ đăng ký, ghi danh rồi bắt con mình đi học những môn mà cháu không thích, đi học theo kiểu ép buộc, thì trẻ cũng không tiếp thu được nhiều”.
Tương tự, tiến sĩ tâm lý Nguyễn Hữu Long, Phó giám đốc Phân viện miền Nam (Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam) chia sẻ: “Phụ huynh cho con đi học kỹ năng vào mùa hè không có gì sai. Tuy nhiên, đừng tạo áp lực cho con bạn theo kiểu nhồi nhét. Trước khi đăng ký cho con em mình học cái gì thì phụ huynh phải hiểu được khả năng của con có hay không, vì khi có khả năng thì con bạn sẽ học rất tốt. Theo tôi, phụ huynh nên chọn 1 hoặc quá lắm là 2 môn kỹ năng cho con học trong dịp hè để trải nghiệm là vừa phải”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.