Rủ nhau đi thu âm

12/02/2012 03:49 GMT+7

Nếu như trước đây phòng thu âm chỉ dành cho những nghệ sĩ chuyên nghiệp, thì nay ngày càng nhiều bạn trẻ đến phòng thu với rất nhiều lý do.

Nếu như trước đây phòng thu âm chỉ dành cho những nghệ sĩ chuyên nghiệp, thì nay ngày càng nhiều bạn trẻ đến phòng thu với rất nhiều lý do.


Ngày càng nhiều bạn trẻ đến phòng thu - Ảnh: Hạ Mi 

NTStudio nằm ở đường Lý Chính Thắng, Q.3, TP.HCM là một phòng thu được dân ghiền thu âm truyền tai nhau. Bạn Nguyễn Thanh Luân (ngụ ở Q.8) vừa thu xong bài Đêm tân hôn, bước ra nói với kỹ thuật viên: “Anh nghe giùm em có chỗ nào bị phô không, dân nghiệp dư chỉ biết hát chứ đâu biết đúng sai”. Sau khi nghe kỹ, anh kỹ thuật viên bảo Luân vào thu lại. Do giọng hôm nay không tốt, Luân hát không nổi nốt cao nhất, anh kỹ thuật viên đành “xuất chiêu” bằng phần mềm chuyên dụng để sửa cao độ lên đúng nốt. Luân cười nói: “Mình sắp cưới vợ, thu bài này để lồng vào video đám cưới”. Có những bạn trẻ thu cả một album với chục bài hát, làm thành món quà gửi tặng những vị khách đến dự đám cưới mình như một kỷ niệm vui.

Nhộn nhịp nhất là học sinh đến các phòng thu chuyên nghiệp để thu âm dàn đồng ca trình diễn, đa số là các ca khúc về trường lớp, và đặc biệt năm qua số lượng thu âm những ca khúc về biển đảo tăng lên rất nhiều.

Chuẩn bị cho hè này, nhiều học sinh, sinh viên năm cuối cấp cũng đi thu những bài hát để tặng bạn bè. Hà Ngọc Thanh (học sinh Trường THPT Marie Curie) tâm sự: “Nhóm em đi thu từ 4 - 5 bạn thân trở lên, thích nhất là mỗi người hát một câu, sau đó lưu vào điện thoại hoặc làm nhạc chuông của những người trong nhóm”.

Lợi thế của thu âm là lưu lại giọng nói của mình, nên nhiều bạn trẻ đã nghĩ ra chiêu tỏ tình với “người ấy”. Đối với bạn trẻ giới văn phòng, thu âm là cách xả stress hiệu quả. Thay vì đi karaoke và ăn nhậu tốn kém, họ đến thu âm, rồi đem đĩa về để dành nghe những lúc rỗi. Ông Nguyễn Thanh Phú, Giám đốc phòng thu Jet Studio, cho biết dân văn phòng chiếm “thị phần” khá lớn ở các phòng thu, bởi họ có điều kiện tài chính hơn học sinh, sinh viên.

Phần lớn các studio hiện nay chủ yếu phục vụ giới nghệ sĩ chuyên nghiệp, giá thu âm từ 1 triệu đồng/bài trở lên. Trong khi đó, các phòng thu cho công chúng chỉ từ 200.000 đến 500.000 đồng/bài, có nơi tính theo giờ. Ông Nguyễn Thanh Phú, Giám đốc phòng thu Jet Studio, phân tích không phải lấy giá thấp vì chất lượng “đồ nghề” thấp, mà do mix nhạc cho dân không chuyên thì không đòi hỏi phức tạp để phát hành băng đĩa như giới chuyên nghiệp, và giá này là hợp lý vừa túi tiền công chúng yêu nhạc.

Hạ Mi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.