Sẽ có học kỳ doanh nghiệp cho sinh viên

Vũ Thơ
Vũ Thơ
12/12/2018 08:10 GMT+7

Ngay sau khi Hội nghị BCH T.Ư Hội SV VN lần thứ nhất, khóa X hiệp thương bầu anh Bùi Quang Huy, Bí thư T.Ư Đoàn làm Chủ tịch T.Ư Hội SV VN khóa X, PV Thanh Niên đã có cuộc phỏng vấn về việc hỗ trợ học tập, việc làm cho SV trước thách thức của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.


Ứng dụng công trình nghiên cứu vào thực tiễn
Hội nghị BCH T.Ư Hội SV VN lần thứ nhất, khóa X, cũng đã bầu 5 Phó chủ tịch, gồm: anh Nguyễn Minh Triết, Trưởng ban Thanh niên trường học T.Ư Đoàn; anh Bùi Minh Tuấn; Phó trưởng ban Thanh niên trường học T.Ư Đoàn; chị Chu Hồng Minh, Phó bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội SV VN TP.Hà Nội; anh Nguyễn Việt Quế Sơn, Phó bí thư thường trực, Chủ tịch Hội SV VN TP.HCM; anh Nguyễn Duy Minh, Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội SV VN TP.Đà Nẵng.
Theo ý kiến của đại biểu tại Đại hội, mong muốn Hội tổ chức được nhiều hơn các mô hình hỗ trợ SV học tập, nghiên cứu khoa học. Vậy, Hội sẽ tăng cường hoạt động này như thế nào, thưa anh?
Học tập là nhiệm vụ đầu tiên và căn cốt của SV. Học tập phải gắn liền với sáng tạo, với nghiên cứu khoa học, với thực tiễn. Nhiệm kỳ tới, Hội SV các cấp sẽ triển khai nhiều giải pháp để thúc đẩy, hỗ trợ SV học tập, nghiên cứu khoa học. Điều quan trọng là giáo dục, hướng dẫn SV về phương pháp học tập, nghiên cứu khoa học, tư duy độc lập, sáng tạo, nâng cao khả năng tự học, tự nghiên cứu mọi lúc, mọi nơi; nâng cao tính chủ động của SV trong tham gia nghiên cứu khoa học.
Cùng với đó, Hội sẽ tăng cường tìm kiếm các nguồn học bổng hỗ trợ SV. Trong đó, chúng tôi xác định mở rộng phạm vi hỗ trợ cho SV tài năng, SV có ý tưởng sáng tạo hoặc công trình nghiên cứu khoa học có chất lượng. Đặc biệt, Hội xác định sẽ triển khai mô hình vận động mỗi cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp hỗ trợ 1 SV có hoàn cảnh khó khăn.
Làm cách gì để việc phát động 1,5 triệu ý tưởng, sáng kiến trong SV thành công và Hội sẽ hỗ trợ gì cho các ý tưởng, sáng kiến của SV thành hiện thực, thưa anh?
Hội sẽ triển khai cuộc vận động “Mỗi sinh viên một ý tưởng sáng tạo” thông qua việc chia sẻ, trao đổi ý tưởng sáng tạo trên ứng dụng di động “Sáng tạo trẻ”. Tổ chức thường niên các diễn đàn, tọa đàm, cuộc thi sáng kiến, sản phẩm sáng tạo, các “Ngày hội sinh viên sáng tạo” theo hướng ứng dụng khoa học, công nghệ mới vào giải quyết các vấn đề mới trong thực tiễn, các cuộc thi học thuật, olympic các môn chuyên ngành, hội nghị nghiên cứu khoa học các cấp. Phát triển câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm học thuật trong SV, giảng viên trẻ.
Để các ý tưởng, sáng kiến đi vào ứng dụng thực tế, thời gian tới, Hội sẽ phối hợp với các doanh nghiệp, quỹ đầu tư mạo hiểm phát triển, ứng dụng các công trình nghiên cứu của SV vào thực tiễn, tăng cơ hội khởi nghiệp cho SV. Tổ chức các đợt tham quan học tập, trao đổi kinh nghiệm với các cơ sở giáo dục đào tạo, nghiên cứu khoa học, sản xuất, kinh doanh thông qua mô hình “Học tập từ thực tiễn”, “Học kỳ doanh nghiệp”... Hội sẽ cung cấp thông tin, kết nối các doanh nghiệp với SV có ý tưởng, sáng kiến có tính ứng dụng cao.
Sinh viên làm việc thực tế tại doanh nghiệp
Việc làm của SV trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 có rất nhiều thách thức, ví dụ như có thể những ngành học hiện nay sẽ bị lạc hậu và họ sẽ không có cơ hội việc làm sau khi ra trường. Vậy, Hội sẽ làm gì để hỗ trợ họ?
Rõ ràng, cách mạng công nghiệp 4.0 đang và sẽ tác động lớn tới vấn đề việc làm của người lao động, trong đó SV là nhóm đối tượng sẽ bị tác động rất mạnh, tạo ra cả thời cơ lẫn thách thức. Trong bối cảnh như vậy, đại hội xác định tư vấn, hỗ trợ SV về nghề nghiệp, việc làm là một nội dung trọng tâm của chương trình tư vấn, hỗ trợ SV.
Thời gian tới, các cấp Hội sẽ tổ chức đánh giá nhu cầu, năng lực SV, cập nhật những yêu cầu kỹ năng trong nghề nghiệp, việc làm định kỳ; tổ chức các hoạt động trang bị kỹ năng thực hành xã hội theo ngành học cho SV trong các hoạt động tập thể, sinh hoạt chi hội, trên diễn đàn, mạng xã hội... Biên soạn tài liệu Khung kỹ năng thực hành xã hội, các clip, infographic hướng dẫn một số kỹ năng thực hành xã hội và tiêu chuẩn, cách thức đánh giá kỹ năng của SV. Việc tổ chức các hoạt động đào tạo bồi dưỡng cho SV kỹ năng tìm kiếm việc làm, kỹ năng làm việc là rất quan trọng...
Hội sẽ thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo trong SV; xây dựng các ấn phẩm tuyên truyền, bộ tài liệu cung cấp kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm khởi nghiệp; tổ chức các diễn đàn, tọa đàm, giao lưu, khóa đào tạo về khởi nghiệp cho SV...
Cán bộ hội phải sử dụng mạng xã hội tích cực
Có ý kiến cho rằng lực lượng SV ngày càng lớn mạnh, trình độ ngày càng cao nên đòi hỏi trình độ của cán bộ Hội SV phải được nâng lên. Với vai trò là Chủ tịch Hội, anh sẽ làm gì trước yêu cầu đó?
Hiện nay mạng xã hội đang tác động rất lớn tới lối sống, nhận thức và hành vi của SV. Muốn hiểu, nắm bắt được các bạn SV, bản thân cán bộ Hội phải là những người đi tiên phong trong việc sử dụng mạng xã hội tích cực. Thời gian tới, chúng tôi sẽ xây dựng các công cụ tận dụng thế mạnh mạng xã hội tạo môi trường để cán bộ Hội giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm công tác, mô hình công tác Hội và phong trào SV.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.