Sinh viên nước ngoài kiếm tiền ở VN

15/07/2011 19:02 GMT+7

Chỉ cần làm thêm bán thời gian, nhiều sinh viên (SV) quốc tế ở VN cũng kiếm được vài ngàn USD/tháng. Điều đặc biệt là khác với SV VN ở nước ngoài, họ không cần kê khai thuế, làm thêm mọi lúc mọi nơi…

Làm thêm bán thời gian lương 1.000 USD/tháng

Tại Hà Nội, rất nhiều trường ĐH tiếp nhận hàng trăm SV nước ngoài sang du học. Bên cạnh các trường khối ngoại ngữ như: ĐH Hà Nội, ĐH Sư phạm ngoại ngữ, ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội), các trường khối tự nhiên như: ĐH Bách khoa, ĐH Y Dược, ĐH Kinh tế, ĐH Tài chính… cũng nhận SV nước ngoài.

Tại Trung tâm SV quốc tế (Cục Đào tạo với nước ngoài, Bộ GD-ĐT), số lượng SV tăng hằng năm. Ông Nguyễn Hồng Luyên - cán bộ quản lý SV, cho biết hiện có hơn 300 SV thuộc 15 quốc tịch. Trong khi số SV các nước Đông u đến du học tại VN giảm thì số SV của Úc, Canada, Mỹ, Pháp, Hàn Quốc, Nhật Bản… tăng trong những năm gần đây.

Vốn năng động và nhanh nhạy nên chỉ sau một thời gian ngắn sang VN, SV nước ngoài, đặc biệt là các nước phương Tây, đã có thể gia nhập thị trường lao động bằng việc đi làm bán thời gian. Ben (người Úc) - cựu SV ĐH Quốc gia Hà Nội, cho hay: “Công việc dễ nhất mà SV nước ngoài thường chọn khi mới sang VN đó là dạy ngoại ngữ. Tôi cũng khởi đầu công việc này từ mối quan hệ quen biết tại quán bia trên phố cổ. Với vốn tiếng Anh sẵn có, tôi đã được mời vào dạy tại một trung tâm ngoại ngữ mà chẳng cần phải phỏng vấn, thi tuyển…”.

Cũng giống như Ben, Aslan (Thổ Nhĩ Kỳ) - SV năm thứ 4 trường ĐH Công nghệ (ĐH Quốc gia Hà Nội) có thâm niên 3 năm đi làm thêm, tâm sự: “Năm đầu qua VN du học, bố mẹ vẫn phải gửi tiền sang. Từ năm thứ 2, mình tìm được công việc trợ giảng tại trường quốc tế với mức lương 1.000 USD/tháng. Thỉnh thoảng có đoàn khách từ Thổ Nhĩ Kỳ sang mình được mời làm phiên dịch. Nói chung, kiếm việc ở VN thật dễ, tiền đi làm cũng xông xênh đủ trang trải. Nếu mình học ở Thổ Nhĩ Kỳ, học phí và tiền sinh hoạt rất đắt đỏ”.

Theo lời Ben, ở VN cậu dư sức kiếm được 3.000 USD/tháng, nhưng đổi lại cậu chẳng còn thời gian học tập, vui chơi. “Nhiều SV và gia đình VN khá giả sẵn sàng trả tôi 30 USD/giờ dạy kèm tiếng Anh, nhưng tôi vẫn từ chối. Tôi thích một cuộc sống thoải mái, tự do không gò bó. Với tôi, thu nhập 2.000 USD/tháng là quá ổn. Tôi muốn sống ở VN bởi vừa dễ kiếm tiền, vừa chẳng phải đóng thuế, lại thoải mái đi du lịch khắp nơi”, Ben chia sẻ.


Nhiều sinh viên nước ngoài lựa chọn làm thêm bán thời gian ở trung tâm ngoại ngữ - Ảnh: Ngọc Thắng 

Mải kiếm tiền quên học

Ngoài dạy ngoại ngữ mang lại thu nhập ổn định, gần đây, nhiều SV nước ngoài còn có xu hướng thích đi làm hướng dẫn viên du lịch, MC, đóng phim truyền hình, phim quảng cáo hoặc tham gia các game show giải trí truyền hình vì “vừa được ăn được nói, lại được cả gói mang về”. Đặc biệt là “bỗng dưng” trở thành người… nổi tiếng.

Ben tiết lộ: “Chẳng cần phải diễn xuất, chỉ cần lướt qua màn hình ti vi tôi cũng kiếm được 2 triệu đồng. Còn tham gia game show cũng kiếm được 1-1,5 triệu đồng/chương trình”. Theo một cán bộ quản lý SV làm việc lâu năm tại Trung tâm SV quốc tế, so với các nước khác, SV nước ngoài học ở VN kiếm tiền dễ hơn rất nhiều bởi ở VN cơ chế rất thoáng, không ai quản lý. Người nào “chăm” cũng kiếm được vài ngàn USD/tháng, số tiền mà nhiều bạn trẻ đã tốt nghiệp ĐH phải mơ ước.

Tuy nhiên, cũng chỉ vì mải mê kiếm tiền, không ít SV nước ngoài sống cẩu thả, tự do trong sinh hoạt, quên cả mục tiêu chính là học tập. Điển hình nhất là trường hợp V. - một  “hotboy” (quốc tịch Romania). V. không chỉ nổi tiếng trong số SV tại Trung tâm SV quốc tế vì kiếm tiền giỏi mà anh chàng còn nổi với những “thành tích” vô kỷ luật, sống cẩu thả, bê bối trong sinh hoạt, học hành bê trễ. Đã học 6 năm nhưng V. vẫn chưa tốt nghiệp ĐH, trung tâm buộc phải “mời” ra khỏi ký túc xá.

Cần quy định việc làm thêm của SV nước ngoài

Chẳng nơi nào dễ kiếm việc như ở VN. SV VN ra nước ngoài, muốn đi làm thêm phải có thời gian học ít nhất 6 tháng. Ngoài nộp đơn xin nhà trường, phải có cam kết báo cáo và cam kết đảm bảo đáp ứng điều kiện học tập. Mỗi SV được làm tối đa 20 giờ/tuần ở bên ngoài nhà trường. Chỉ đến các kỳ nghỉ hè, nghỉ đông… mới được làm việc toàn thời gian. Nếu ai trốn thuế mà bị phát hiện có thể bị đuổi về nước. Còn ở VN, chỉ cần biết một chút tiếng Việt, giao tiếp được bằng tiếng Anh là có thể dễ dàng tìm được công việc thích hợp.

Thanh Mai
Kỹ sư công nghệ thông tin, từng du học tại Canada

“Trung tâm chỉ quản lý giờ giấc của SV (tối đa đến 23 giờ), nền nếp trong sinh hoạt, giữ gìn vệ sinh trật tự, tiếp khách… còn những công việc bên ngoài như thế nào không quản lý được. “VN chưa có quy định bắt buộc SV đăng ký làm thêm nên các em làm gì bên ngoài là quyền của các em, trung tâm cũng không thể biết.

Ông Vũ Hồng Luyên
Chuyên viên quản lý của Trung tâm SV quốc tế

Việc thả nổi trong quản lý người nước ngoài không chỉ đánh mất cơ hội việc làm của các bạn trẻ người Việt mà còn khiến cho chúng ta thất thu thuế hàng tỉ đồng mỗi năm. Vì vậy, VN cần có những quy định rõ ràng, chẳng hạn như đối với SV, chỉ được làm thêm khi có sự cho phép của nhà trường hoặc chỉ được làm thêm số giờ nhất định trong tuần …

Một chuyên gia về lao động

Hải Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.