Tân sinh viên ở Đà Lạt khổ vì nhà trọ

03/10/2005 22:10 GMT+7

Năm học 2005-2006, Đại học Đà Lạt có trên 16.000 sinh viên, Đại học dân lập Yersin có khoảng 1.000 sinh viên, thế nhưng ký túc xá của ĐH Đà Lạt chỉ đủ sức chứa trên dưới 1.000 sinh viên. Vì thế, đa số sinh viên ở thành phố hoa này phải tự tìm chỗ trọ rất vất vả.

Chúng tôi vào vai người đưa em lên nhập học đi tìm phòng trọ. Rảo hết các khu vực gần trường như đường Nguyễn Công Trứ, Phù Đổng Thiên Vương, Trần Khánh Dư, Bùi Thị Xuân, Đồi Trà... nhưng đến đâu cũng đều được trả lời: "Hết phòng !". Ông Nguyễn Văn Bắc từ Đắk Lắk đưa con lên nhập học cho hay: "Hai bố con tôi vừa xuống xe là đi tìm phòng trọ ngay nhưng đi suốt một ngày vẫn không tìm được phòng trọ. Hai bố con đang phải ở tạm nhà người quen". Sau đó ông mới tìm được phòng trọ trên đường Nguyễn Công Trứ nhưng phải ở ghép. Chiều tối 28.9, chúng tôi đến đường Nguyễn Thị Nghĩa gặp ông Trần Hải đến từ Hòa Kiến, Tuy Hòa, Phú Yên đưa con gái lên nhập học, họ đang bơ phờ xách những chiếc va li nặng trịch đi tìm phòng trọ. Ông Hải than thở: "Chúng tôi đến Đà Lạt từ lúc 3 giờ chiều, nhưng đến giờ này vẫn chưa kiếm được phòng". Qua sự giới thiệu của một sinh viên, ông Hải đến một nhà trọ cuối đường Nguyễn Thị Nghĩa, chủ nhà trọ cho biết chỉ còn một phòng trống nhưng không nhận nữ mà chỉ nhận nam sinh viên.

So với năm học 2004, các nhà trọ khu vực quanh trường đều hết phòng từ rất sớm. Nhà trọ 66C Nguyễn Công Trứ có tất cả 66 phòng nhưng không còn phòng nào trống. Hai nhà trọ Hoàng Nam, Hoàng Thúy ở khu Đồi Trà cũng có số lượng phòng ngang ngửa cũng không còn phòng. Vì khan hiếm phòng trọ nên nhiều sinh viên đành chấp nhận ở ghép ba, bốn người.

Bên cạnh số lượng sinh viên phải ở ba, ở bốn người một phòng chật chội thì năm nay số sinh viên bao phòng cũng tăng đột biến. Sinh viên bao phòng đa số là sinh viên năm 3, năm 4 và... cả sinh viên năm thứ 5, thứ 6 (sinh viên chưa ra được trường) giá thuê phòng từ 300 - 400 ngàn đồng/tháng. Tuân, sinh viên Ngữ văn năm 4 ở nhà trọ 60F hẻm Hoài Hương cho biết: nhà trọ Tuân đang ở có 17 phòng thì hết 8 phòng ở một người, nhà trọ 66C Nguyễn Công Trứ năm ngoái chỉ có khoảng 15 sinh viên bao phòng, nhưng năm nay số sinh viên bao phòng đã tăng gấp đôi. Đây là một trong những nguyên nhân làm cho khu vực quanh Trường Đại học Đà Lạt khan hiếm phòng trọ. Sự khan hiếm phòng trọ sẽ còn gia tăng khi sinh viên tại chức Trường Đại học Đà Lạt và tân sinh viên của Trường Đại học Yersin lên nhập học từ đầu tháng 10. Được biết trong năm nay, Đại học Đà Lạt sẽ tiếp tục xây thêm khu ký túc xá và nhà bếp mới trị giá 8 tỉ đồng, nhưng cũng chỉ đáp ứng nhu cầu cho khoảng 2.000 sinh viên, vì thế tình trạng khan hiếm và quá tải phòng trọ sẽ còn tiếp diễn.

Lâm Viên - Mạnh Hưng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.