Tập làm công dân toàn cầu

09/11/2009 11:36 GMT+7

Nguyễn Lê Hương Quỳnh còn rất trẻ: sinh năm 1991 và Hương Quỳnh đang cùng những cộng sự tuổi học trò thực hiện nhiều dự án quốc tế cho riêng mình.

Vừa cố gắng đạt nhiều thành tích xuất sắc như những bạn bè khác đang học cùng Trường THPT Năng khiếu, Hương Quỳnh quyết định chọn thêm cho mình một con đường đóng góp sức trẻ Việt Nam bằng những chuyến đi tình nguyện xuyên lục địa với ước mơ trở thành công dân toàn cầu.

Đến Cộng hòa Dominica xây dựng ống nước

Cô học trò kể về chuyến hành trình sang miền quê nghèo của nước Cộng hòa Dominica xây dựng hệ thống ống nước. “Mình mong muốn có thể thay đổi cái nhìn của người lớn về một thế hệ 9X rằng chúng tôi không nói suông, chúng tôi biết sống vì cộng đồng. Mình dám chắc sẽ khẳng định sự đóng góp của thanh niên Việt Nam cùng với nhiều quốc gia khác trên tiến trình phát triển bền vững của thời kỳ hội nhập” - Quỳnh bày tỏ.

Mình tự hỏi nếu nhiệt độ tăng thêm 1OC thì bà con mình ở đồng bằng sông Cửu Long mùa này mất bao nhiêu đất?

Nguyễn Lê Hương Quỳnh

Gặp Hương Quỳnh rồi mới thấy khó có thể hình dung một cô học trò trắng trẻo tiểu thư lại dám lặn lội một mình sang vùng đất khắc nghiệt châu Mỹ trong một tháng ròng rã, để giúp người dân miền núi Dominica xây dựng hệ thống ống nước. Đây là một hoạt động của cô khi tham gia chương trình Builders Beyond Borders hồi tháng 3 năm nay. Trong chuyến hành trình có rất nhiều bạn bè đến từ nhiều quốc gia khác nhau, họ được tập hợp bởi nhiệt huyết, trách nhiệm và tình yêu con người.

Đặt chân xuống vùng đất Nam Mỹ khô cằn, cả nhóm tình nguyện viên không có thời gian nghỉ ngơi, lao ngay vào công việc. Khó khăn đầu tiên phải nhắc đến là lương thực: hầu hết thức ăn trong làng đã được định sẵn cho việc dự trữ nên tiêu chuẩn một bữa ăn rất ít và thiếu chất dinh dưỡng. Chưa kể đến hoạt động xây dựng phải xúc tiến nhanh cho kịp thời hạn cấp phép của visa. Cả đoàn phải làm việc từ 8 giờ sáng đến 4 giờ chiều nhưng nguồn nước ở đây vẫn chưa có khiến nhiều tình nguyện viên nam cũng... tình nguyện không tắm trong suốt một tuần.

Khó khăn nhất là giai đoạn cả nhóm phải đào đất đặt ống dẫn nước từ núi về làng. Đất đá ở đây đầy sỏi, cứng và không dễ đào. Ngoài ra, một vài gia đình lại không cho vào nhà họ đào đặt đường ống dẫn vì nghi ngờ tính khả thi của dự án. Tuy nhiên, đến khi mọi thứ hoàn thành chính họ lại khóc vì sung sướng khi biết rằng đường ống nước này có thể chảy vào nhà mình. Và cả nhóm tình nguyện viên cũng bật khóc khi nhận ra mình vừa làm một điều có ý nghĩa cho cuộc đời.

Cảm ơn quê hương

Năng động

Tháng 9 vừa rồi Hương Quỳnh đã tổ chức thành công buổi hội thảo chống lại sự biến đổi khí hậu tại Trường đại học Sư phạm TP.HCM, cùng sự tham gia của 30 sinh viên thật sự quan tâm về môi trường với sự cố vấn của nhiều nhà nghiên cứu môi trường, nhằm tìm ra giải pháp đối phó với vấn nạn toàn cầu này.

Hương Quỳnh cũng đã tham gia chương trình huấn luyện những nhà lãnh đạo trẻ của SEAL Net (The Southeast Asian Service Leadership Network). Đây là chuyến hành trình đi đến nhiều quốc gia Đông Nam Á nhằm lưu giữ, bảo tồn một nền văn hóa truyền thống và xây dựng một cộng đồng tâm huyết với hoạt động xã hội.

Trở về từ diễn đàn Tuổi trẻ Việt Nam 2009, một chương trình diễn ra trong sáu ngày tại Hà Nội hồi tháng 7, với chủ đề: “Tuổi trẻ Việt Nam có thể làm gì cho sự phát triển của cộng đồng?”, Hương Quỳnh tâm sự: “Cảm ơn quê hương đã cho tôi thưởng thức tất cả, những món ăn ngon từ sang trọng đến bình dân, từ nhàn nhạt đến đậm đà; cho chúng tôi lê bước chân đến mòn con phố, ồn ào, tươi trẻ cho đến những phút tĩnh lặng, bình yên; cho tôi những trưa nắng chang chang đến ngày mưa qua phố nhỏ; cho tôi được thở, được nói và được sống; cho tuổi trẻ cả ước mơ, đam mê và một bầu trời trước mắt. Từ quê hương, nhất định tôi sẽ theo hướng rồng bay”.

Giữa một ngày Sài Gòn đổ mưa, Hương Quỳnh vẫn mang theo trong mình cái nhiệt thành tuổi trẻ đúng như Rob (một người dân làng ở Dominica khi Hương Quỳnh đến xây dựng hệ thống ống nước) nhận xét: “Quỳnh là một cô gái Việt Nam có đôi mắt đẹp giống như tâm hồn của cô vậy!”.  

Theo Huỳnh Lưu Đức Toàn (Tuổi Trẻ) 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.