Tắt máy 20 giây, bớt ngay nguồn ô nhiễm

23/03/2013 04:00 GMT+7

“Tắt máy để khỏi áy náy”, “Tắt máy để bảo vệ môi trường”... là những khẩu hiệu xuất hiện tại các giao lộ ở TP.HCM trong những ngày gần đây nhằm kêu gọi mọi người hưởng ứng Giờ trái đất.

Có mặt tại ngã tư Hàng Xanh (Q.Bình Thạnh) vào một buổi chiều giữa tháng 3, khi tín hiệu đèn đỏ vừa bật lên, một nhóm gồm 4 bạn trẻ cầm trên tay những dòng chữ được viết sẵn trên các tấm bìa giấy cứng đứng dàn hàng ngang ngay vạch sơn dành cho người đi bộ xếp thành dòng chữ: “Tắt máy 20s (20 giây), bớt ngay nguồn ô nhiễm” rồi đồng thanh hô to khẩu hiệu này để gây sự chú ý của mọi người.

Hoạt động này triển khai từ ngày 9 đến 23.3, dưới sự chỉ đạo của UBND TP.HCM, thu hút hơn 100 sinh viên tình nguyện đến từ các trường đại học. Hoạt động này nhằm vận động những người đi đường có thói quen tắt máy khi dừng đèn đỏ trên 20 giây để tiết kiệm nhiên liệu và giảm khí thải C02 từ động cơ xe máy ra môi trường.

Để thay đổi một thói quen của một ai đó không dễ chút nào nhưng các sinh viên tình nguyện tỏ ra quyết tâm. Nguyễn Thị Xuân Thùy (năm 2, Trường ĐH Bách khoa TP.HCM) tâm sự: “Tắt máy khi dừng đèn đỏ là một việc làm hết sức bình thường và rất dễ mà bất cứ ai cũng có thể làm được. Điều quan trọng hơn cả là làm sao những việc làm bình thường ấy trở thành một thói quen cho mọi người như khi đói chúng ta phải cần ăn, khi khát chúng ta phải uống nước vậy”.

Không chỉ gây chú ý cho người đi đường bằng những khẩu hiệu, tại giao lộ Nguyễn Thị Minh Khai - Nguyễn Bỉnh Khiêm (Q.1), các bạn trẻ còn gây ấn tượng bằng việc cùng hát vang bài Trái đất này là của chúng mình của nhạc sĩ Trương Quang Lục khi đèn đỏ bật lên. Phạm Anh Vũ (năm 3, Trường ĐH Mở TP.HCM) tâm tình: “Ban đầu đứng giữa đường hát như thế mình cũng cảm thấy ngại lắm, nhưng cả nhóm nghĩ đây là cách chuyển tải thông điệp bảo vệ môi trường khiến mọi người ấn tượng và nhớ lâu nhất nên cả nhóm quyết tâm thực hiện. Và cứ mỗi lần đèn đỏ bật lên là các bạn tay giương cao khẩu hiệu “Tắt máy để bảo vệ môi trường” còn miệng thì ngân nga những lời ca tiếng hát”.

Chung tay tắt điện toàn cầu

Ban Tổ chức chiến dịch Giờ trái đất tại TP.HCM cho biết tính đến thời điểm này, các tình nguyện viên đã đổi được 400 bóng đèn tiết kiệm điện, thu gần 1.000 vỏ hộp sữa, làm được hơn 300 m2 tấm lợp tái chế để thay thế mái tôn cũ cho các hộ gia đình nghèo... Sự kiện chính của Giờ trái đất “Chung tay tắt điện toàn cầu” diễn ra từ 17 - 22 giờ ngày 23.3 tại sân 4A Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM, dự kiến thu hút hơn 5.000 bạn trẻ tham gia.

Lê Thanh

>> Truyền thông điệp Giờ Trái đất bằng... phim
>> Uyên Linh, Nguyên Khang trồng cây ủng hộ Giờ trái đất
>> Nhiều hoạt động hưởng ứng Giờ Trái đất
>> Giờ trái đất 2013 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.