Thanh niên Việt - Trung góp phần xây dựng mối quan hệ hòa bình

Liên hoan thanh niên Việt - Trung là điểm sáng trong hợp tác giữa tuổi trẻ hai nước có trách nhiệm góp phần xây dựng quan hệ Việt - Trung hòa bình và phát triển ổn định vì lợi ích của nhân dân hai nước.

Đó là chia sẻ của Ủy viên T.Ư Đảng, Trưởng ban Đối ngoại T.Ư Hoàng Bình Quân tại buổi tiếp thân mật đoàn đại biểu T.Ư Đoàn TNCS Trung Quốc do Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn TNCS Trung Quốc Tần Nghi Trí làm trưởng đoàn, nhân dịp sang VN tham dự Liên hoan thanh niên Việt - Trung lần thứ 3, diễn ra sáng 8.11 tại Hà Nội.
Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn TNCS Trung Quốc Tần Nghi Trí bày tỏ lời cảm ơn chân thành và sâu sắc trước sự quan tâm của lãnh đạo Đảng và Nhà nước hai nước dành cho thế hệ trẻ. Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn TNCS Trung Quốc, khẳng định Liên hoan thanh niên Việt - Trung là dịp để thế hệ trẻ hai nước cùng nhau ôn lại truyền thống hữu nghị Việt - Trung và chung tay làm sâu sắc, sinh động hơn quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước theo phương châm “16 chữ” và tinh thần “4 tốt”.
Chia sẻ tại buổi tiếp đoàn, Trưởng ban Đối ngoại T.Ư Đảng Hoàng Bình Quân khẳng định quan hệ hữu nghị truyền thống Việt - Trung đã được các lãnh tụ tiền bối của hai Đảng, hai Nhà nước dày công vun đắp qua các chặng đường lịch sử của cách mạng hai nước. Quan hệ giữa thanh niên hai nước là nền tảng quan trọng cho quan hệ hữu nghị lâu dài giữa hai nước và Liên hoan thanh niên Việt - Trung là một điểm sáng trong hợp tác của thế hệ trẻ hai nước.
Ghi nhận và đánh giá cao vai trò của thanh niên và kết quả hợp tác giữa Đoàn thanh niên hai nước trong thời gian qua, ông Hoàng Bình Quân bày tỏ mong muốn tổ chức Đoàn thanh niên hai nước tiếp tục phát huy truyền thống quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa hai tổ chức Đoàn; tăng cường hợp tác và trao đổi kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền, giáo dục và đoàn kết, tập hợp thanh niên trong tình hình mới; hợp tác trong công tác bồi dưỡng, đào tạo cán bộ thanh niên, góp phần xây dựng quan hệ Việt - Trung phát triển ổn định, lành mạnh, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định và phát triển của mỗi nước cũng như trong khu vực và trên thế giới.
Kết nối hợp tác thương mại điện tử
Bước sang ngày thứ hai của Liên hoan thanh niên Việt - Trung, đoàn đại biểu Trung Quốc ở các tỉnh Lào Cai, Phú Thọ, Ninh Bình, Bắc Ninh, Quảng Ninh và Lạng Sơn đã thực hiện nghi thức trồng vườn cây hữu nghị ở các danh lam thắng cảnh, với ý nghĩa chung tay vun đắp cho tình hữu nghị hai nước VN và Trung Quốc, tham gia các diễn đàn với các chủ đề khác nhau.
Ở Quảng Ninh, 400 đại biểu thanh niên VN và Trung Quốc cùng dự diễn đàn: Thanh niên bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Đại biểu Nghiêm Phi (tỉnh An Huy, Trung Quốc) cho rằng thương mại điện tử là lĩnh vực thanh niên VN và Trung Quốc có thể kết nối và mở rộng hợp tác. Phi khởi nghiệp trong lĩnh vực thương mại điện tử với mong muốn tập hợp sức mạnh thanh niên cùng chí hướng để tạo nên giấc mơ khởi nghiệp. Công ty về thương mại điện tử của Phi được thành lập năm 2006, đến nay đã hỗ trợ dịch vụ hiện đại hóa cho hơn 600 doanh nghiệp ngành dịch vụ. Năm 2015, Phi tiếp tục cho ra đời trang web chuyên về bán lẻ qua mạng và hiện có khoảng 3,8 triệu người tham gia, trong đó có 700.000 người tham gia kinh doanh, bán hàng thường xuyên. “Đến với liên hoan lần này, tôi mong muốn thanh niên VN và Trung Quốc có thể kết nối mở rộng, xúc tiến giao lưu hợp tác trên nền tảng sự phát triển của thương mại điện tử để mang đến những sản phẩm, dịch vụ tốt của VN đến với người dân, thị trường Trung Quốc”, Phi bày tỏ mong muốn.
Khơi dậy đam mê sáng tạo, khởi nghiệp
Diễn đàn Thanh niên phát triển kinh tế xã hội tại Lào Cai có nhiều ý kiến tâm huyết của thanh niên VN và Trung Quốc. Đại biểu Triệu Quốc Lương, Phó bí thư Tỉnh đoàn Vân Nam (Trung Quốc), cho rằng điểm tương đồng trong nền kinh tế xã hội VN và Trung Quốc là khát vọng hội nhập thế giới, sẽ là cơ hội cho thanh niên khởi nghiệp. Trong sự phát triển kinh tế, xã hội ở mỗi nước, con người chính là nhân tố quan trọng nhất, trong đó thanh niên là lực lượng được đặc biệt coi trọng khi có nhiều phẩm chất năng động, sáng tạo. “Trong hợp tác giữa thanh niên VN và Trung Quốc, thì tổ chức Đoàn cần tạo mọi điều kiện, chia sẻ kinh nghiệm làm sao để sáng tạo và khởi nghiệp lập nghiệp trở thành khát vọng, con đường theo đuổi của mỗi thanh niên, qua đó giúp nâng cao khả năng sáng tạo, lập nghiệp đến những người dân”, đại biểu Lương nói.
Đại biểu Nguyễn Quang Anh, Bí thư Đoàn thanh niên Sở KH-ĐT tỉnh Lào Cai, cho rằng thành công trong phát triển mậu dịch biên giới Việt - Trung có đóng góp tích cực của thanh niên khi trực tiếp nghiên cứu, đề xuất chính sách, cơ chế phù hợp. Theo đại biểu Quang Anh, để phát triển kinh tế hội nhập với quốc tế, thanh niên VN và Trung Quốc nên thường xuyên tổ chức các chương trình, hoạt động xây dựng và phát triển thương mại, dịch vụ du lịch.
Còn tại Ninh Bình và Quảng Ninh, đại biểu thanh niên hai nước VN và Trung Quốc cùng trao đổi, thảo luận trong diễn đàn về chủ đề: Thanh niên tham gia giữ gìn bản sắc văn hóa và phát triển du lịch. Các ý kiến tại diễn đàn có chung nhận thức, thanh niên VN và Trung Quốc là lực lượng quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế du lịch, gắn với trách nhiệm gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc. Trong thời đại công nghệ thông tin, internet phát triển, cá nhân mỗi thanh niên là sứ giả quảng bá du lịch, văn hóa trong nước đến với thế giới. Thanh niên hai nước mong muốn tăng cường các hoạt động hợp tác chia sẻ kinh nghiệm gìn giữ, bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống; thành lập các đội hình thanh niên tình nguyện giới thiệu văn hóa, du lịch ở các điểm tham quan.
Sau 2 ngày hoạt động ở các địa phương, hôm nay 9.11, gần 1.000 đại biểu Trung Quốc di chuyển về Hà Nội và cùng 5.000 thanh niên VN tham dự chương trình giao lưu nghệ thuật và lễ bế mạc Liên hoan thanh niên Việt - Trung lần thứ 3.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.