Thảo luận dự luật Thanh niên: Thanh niên vẫn thiếu sân chơi lành mạnh

11/08/2005 00:02 GMT+7

* Tại Festival thanh niên thế giới: Hơn 2.500 chữ ký ủng hộ nạn nhân chất độc da cam VN “Cấp đất xây dựng biệt thự thì rất thoáng nhưng đất để xây dựng các khu vui chơi, giải trí cho thanh thiếu niên rất khó khăn" - đại biểu Nghiêm Vũ Khải (Hà Giang) đã nói như vậy khi chỉ ra nguyên nhân của tình trạng thanh thiếu niên đang thiếu những sân chơi lành mạnh trong buổi thảo luận của các đại biểu quốc hội chuyên trách về dự luật Thanh niên hôm qua 10.8.

 

Đại biểu Lâm Văn Kỷ (Sóc Trăng) cũng phản ánh thanh niên rất “tâm tư” việc Nhà nước chưa tạo được nhiều nơi vui chơi, giải trí lành mạnh cho họ. Mặc dù dự luật Thanh niên đề cập đến rất nhiều chính sách ưu đãi cho thanh niên nhưng theo đại biểu Nguyễn Thị Thùy Mỵ (Quảng Trị) "chỉ nói tạo điều kiện cho thanh niên là không khả thi mà phải quy định những chính sách cụ thể. Ví dụ như quy định giúp tạo việc làm cho thanh niên thế nào, hay thanh niên học đại học nhà nghèo thì vay vốn thế nào?". Cũng vấn đề trên, đại biểu Huỳnh Thị Hường (Quảng Nam) cho rằng, thậm chí phải có những quy định cụ thể đến mức như sử dụng thanh niên tốt nghiệp đại học như thế nào để vừa đảm bảo quyền lợi cho thanh niên, vừa tránh lãng phí; ngoài ra phải có những chế tài đi kèm để đảm bảo luật được khả thi. Theo bà Hường, khi xây dựng chính sách ưu đãi cho thanh niên cần phải quy định rạch ròi, việc gì Nhà nước làm, việc gì cộng đồng làm và việc gì gia đình chịu trách nhiệm bởi "nếu chỉ quy định chung chung thì rồi sẽ chẳng ai thấy mình có trách nhiệm thực hiện những chính sách ưu đãi cho thanh niên".

 

Bức xúc trước thực trạng các bài thi sử trong kỳ thi đại học vừa rồi quá kém, đại biểu Bàn Hữu Dần (Bắc Kạn) nhận xét, quy định về giáo dục truyền thống cho thanh niên trong dự thảo chưa thỏa đáng. Đại biểu Nguyễn Ngọc Minh (Ninh Thuận) lại nêu một khía cạnh khác, đó là thanh niên lứa tuổi từ 16 - 18 có nhu cầu đặc biệt về học tập, giáo dục giới tính, rèn luyện đạo đức, hướng nghiệp... do vậy luật Thanh niên cũng phải quy định chính sách đặc thù cho lứa tuổi này...

 

* Hôm qua 10.8, trong khuôn khổ Festival thanh niên sinh viên thế giới lần 16, tại trường ĐH tổng hợp Bolivar (thủ đô Caracas, Venezuela), đã diễn ra diễn đàn "Hậu quả chất độc da cam tại Việt Nam - cuộc đấu tranh vì công lý". Tại diễn đàn, thanh niên và sinh viên thế giới đã bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ các nạn nhân Việt Nam bị ảnh hưởng chất độc da cam/dioxin do quân đội Mỹ gây ra.

 

Các đại biểu thanh niên đã yêu cầu chính phủ và các công ty hóa chất Mỹ phải có trách nhiệm với các nạn nhân da cam/dioxin VN. Đặc biệt  2.500 chữ ký đã được thu thập để ủng hộ các nạn nhân VN kiện các công ty Mỹ. Hội trường lớn của trường ĐH Bolivar có sức chứa 1.500 người chật cứng chỗ ngồi, hàng trăm người đã phải đứng. Sau khi xem phim và ảnh tư liệu về hậu quả chất độc da cam tại VN nhiều người đã không cầm được nước mắt. Nhiều đại biểu đã chờ được bày tỏ ý kiến, trong đó có nhiều thanh viên đến từ Mỹ. Anh Federico Fuentes (Mỹ) nói rằng thanh niên Mỹ không thờ ơ với những gì người Mỹ gây ra trong chiến tranh VN, sau khi trở về từ diễn đàn này anh sẽ cùng với bạn bè tiếp tục làm cho người Mỹ hiểu hơn về hậu quả của chất độc da cam/dioxin mà quân đội Mỹ gây ra cho người dân VN vô tội, đồng thời đấu tranh đòi bồi thường cho các nạn nhân.

 

Sau mỗi bài phát biểu ủng hộ của các đại biểu, mọi người đều đứng dậy vỗ tay và hô vang khẩu hiệu: "Việt Nam là bạn, tất cả mọi người ở bên các bạn"... Nhân dịp này, Liên hiệp sinh viên xã hội chủ nghĩa Sri Lanka đã trao cho đoàn đại biểu VN 320 chữ ký ủng hộ do tổ chức này thu thập được từ đầu năm nay.

 

Tuyết Nhung - Xuân Danh (truyền từ Caracas)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.