Thi vào câu lạc bộ như thi... 'game show'

13/10/2016 13:10 GMT+7

Cách tuyển chọn thành viên vào câu lạc bộ (CLB) truyền thông REC miền Nam không khác gì các thí sinh đang tham gia chương trình truyền hình thực tế.

Giống thi Vietnam Idol, Vietnam's Next Top Model
Để được chọn lựa trong mùa tuyển thành viên lần thứ 13 đang diễn ra, các thí sinh phải trải qua 4 vòng thi. Theo đó, mỗi vòng thi sẽ có những thử thách khác nhau. Như trong vòng 1 Định vị, thí sinh phải trình bày CV (thông tin cá nhân) sao cho sáng tạo, ấn tượng. Vòng 2 Mã hóa, thí sinh tiếp tục thể hiện tài năng, cá tính phù hợp, nổi bật.
Để trở thành một trong 17 thành viên được tuyển chọn, thí sinh buộc phải thể hiện xuất sắc những kiến thức và kỹ năng truyền thông ở các vòng thi Đột biến và Lột xác.
Điều thú vị là, trong mỗi vòng thi, thí sinh phải trải qua những thử thách do ban giám khảo (là cựu thành viên của CLB) đặt ra. Khi được lọt vào vòng thi sau, sẽ được nhận “tấm vé vàng” như trong chương trình Vietnam Idol.
Thí sinh cũng được tham gia những buổi huấn luyện, hướng dẫn các kỹ năng như trong chương trình Vietnam's Next Top Model. Có cả màn “lội ngược dòng” ngoạn mục dành cho thí sinh may mắn, giống hệt như trong chương trình Cười xuyên Việt…
Những nhận xét của ban giám khảo trong từng vòng thi không khác gì cách mà những giám khảo các chương trình truyền hình thực tế thường thể hiện với các  thí sinh.
Và trong mỗi chặng thi, có cả những niềm vui, vỡ òa hạnh phúc khi được chọn lựa, nhận được “tấm vé vàng”, lẫn những giọt nước mắt nuối tiếc khi không thể tiếp tục ước mơ tham gia CLB.
Theo Văn Nguyễn Kim Huyền, chủ nhiệm CLB cho biết REC tập hợp những sinh viên ở TP.HCM có đam mê truyền thông. Ra đời từ năm 2008, tính đến nay CLB đã có hàng trăm thành viên. Hoạt động chính của CLB là tổ chức các dự án PR hướng đến giới trẻ. Ngoài ra, đây còn là sân chơi để rèn luyện, đào tạo SV trong lĩnh vực truyền thông. Các thành viên cùng nhau học hỏi kĩ năng biên tập, quay và dựng phim, đọc lời bình, tổ chức sự kiện, quản lý mạng xã hội…
“Lấy tên REC, là chữ viết tắt của chữ “RECORD” trong tiếng Anh, nghĩa là ghi hình và thu âm”, Kim Huyền nói.
Để thu hút những nhân tố mới tiềm năng cho CLB, hàng năm CLB tuyển khoảng 15 – 18 thành viên. “Nhưng số lượng đăng ký dự tuyển rất đông, có khi đến hàng trăm sinh viên, có tỉ lệ chọi khoảng 1/15. Chính vì thế phải tổ chức nhiều vòng thi để tìm những nhân tố xuất sắc nhất”. Cũng theo Kim Huyền, sở dĩ mỗi mùa tuyển đều đầu tư về chủ đề, ý tưởng thực hiện… để tạo nên dấu ấn, sự mới mẻ, khác biệt cho từng năm nhằm thu hút sinh viên.
Hỗ trợ sinh viên
Nguyễn Phương Nguyên, cố vấn CLB, cho biết mỗi sản phẩm của CLB đều là sự góp nhặt muôn hình vạn trạng hình ảnh và thanh âm của cuộc sống. Qua đó chuyển tải những vấn đề gần gũi với sinh viên, những câu chuyện về con người trên khắp mọi miền đất nước một cách hiện đại, trẻ trung nhưng cũng không kém phần nhân văn.
Khá nhiều sự kiện do REC tổ chức đã gây tiếng vang lớn trong giới sinh viên. Có thể kể như loạt 'talkshow' với nội dung xoay quanh các nghề truyền thông: đạo diễn, quay phim, MC, nhà báo, nhiếp ảnh… giúp sinh viên hiểu hơn về đặc thù công việc.
Ngoài ra, cũng chính REC đã thực hiện nhiều chương trình tạo được sự gần gũi với khán giả trẻ, thu hút hàng trăm ngàn lượt xem. Như "Top ten tips" là cuốn cẩm nang gồm các bí quyết giúp sinh viên vượt qua những khó khăn trong cuộc sống. "Balo Nghề" mang đến cho người xem những giây phút tràn ngập tiếng cười nhưng không kém phần lắng đọng về giá trị của các công việc làm thêm phổ biến ở giới trẻ.
"Phép lạ hằng ngày" ghi lại cuộc sống của những mảnh đời cơ nhỡ, rồi "Trên khắp Việt Nam" ghi lại những thước phim chân thực của cuộc sống của người dân khắp Việt Nam. "Xe bắp cải" với nội dung tái hiện một cách dí dỏm những vấn đề mới nổi trong xã hội, đặc biệt gần gũi với giới trẻ.
Ngoài ra, CLB này còn thực hiện nhiều chương trình thiện nguyện với mục đích nhân rộng tình thương đến với trẻ em vùng sâu vùng xa…
Vì thực hiện theo mô hình tự quản nên CLB gặp không ít khó khăn, đặc biệt là kinh phí hoạt động. Tuy vậy, “trong cái khó ló cái khôn”, ban cố vấn thường xuyên tìm các cuộc thi để CLB tham gia.
Cần nói thêm, REC cũng là một trong những CLB sinh viên đạt được nhiều giải thưởng trong lĩnh vực truyền thông. Như đã từng đạt giải nhất hạng mục phim tài liệu trong Liên hoan phim sinh viên lần 1 - Chủ đề Bảo vệ môi trường với bộ phim Nuôi dưỡng mầm non tương lai. Giải nhất hạng mục phim tài liệu và giải nhì hạng mục phim ngắn trong Liên hoan phim sinh viên lần 2 - Chủ đề Trái tim có điều kì diệu… CLB cũng đã từng có những sản phẩm truyền thông tham dự Liên hoan phim Asian, Liên hoan phim Đức, Dự án bảo vệ môi trường của Hàn Quốc….
Tuyển chọn thành viên vào CLB Ảnh: X.P.
Ngoài ra, CLB cũng nhận những hợp đồng làm phim, thực hiện TVC quảng cáo, hợp đồng truyền thông… để kiếm thêm kinh phí hoạt động.
Phương Nguyên chia sẻ thêm, REC không những là CLB, mà là “ngôi nhà chung” của các thành viên. Chẳng phải để cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm, kỹ năng, kiến thức về truyền thông, mà đây cũng là nơi để cách thành viên chia sẻ về những buồn vui, thành công và thất bại trong cuộc sống, học tập, công việc. Họ thương yêu, nương tựa vào nhau khi phần lớn thành viên đều phải sống xa nhà. Hễ có thành viên nào gặp trắc trở vấn đề gì, là cả CLB lại cùng nhau lo lắng.
Còn theo Ngô Nguyễn Ngọc, thành viên REC, thì khi tham gia CLB sẽ có cơ hội trải nghề từ rất sớm. Ban đầu có thể không biết gì cả nhưng sẽ được học kỹ thuật quay dựng, dẫn MC, phát thanh, viết kịch bản, ý tưởng sản xuất chương trình truyền hình. Đến khi ra trường sẽ tạo được ấn tượng với các nhà tuyển dụng. Chưa kể khi tham gia CLB sẽ tạo thêm nhiều mối quan hệ, bởi hầu hết các cựu thành viên đều đang làm việc ở các mảng, báo chí, truyền thông, truyền hình nên giúp cho sinh viên rất nhiều khi ra làm việc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.