Thúc đẩy giao thương doanh nghiệp trẻ Việt Nam - Lào - Campuchia

09/09/2017 08:06 GMT+7

Nhiều đề xuất thúc đẩy hợp tác giao thương giữa doanh nghiệp trẻ 3 nước đã được nêu ra ở hội nghị hợp tác thanh niên VN - Lào - Campuchia ngày 8.9 tại TP.HCM do T.Ư Đoàn tổ chức.

Hội nghị dưới sự chủ trì của Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Lê Quốc Phong và Bí thư Đoàn thanh niên nhân dân cách mạng Lào Sonethanou Thammavong và Chủ tịch Hội LHTN Campuchia Hun Many.
Tại hội nghị, đại biểu tập trung thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm vào 3 vấn đề chính: Các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác giáo dục thanh niên 3 nước về lịch sử mối quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện giữa VN, Lào và Campuchia trong quá trình đấu tranh giành độc lập dân tộc trước đây cũng như trong giai đoạn phát triển hòa bình hiện nay; Các giải pháp tăng cường và nâng cao hiệu quả hợp tác trong các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, đảm bảo an sinh xã hội; Các giải pháp thúc đẩy hợp tác giao thương giữa doanh nghiệp trẻ 3 nước; chia sẻ kinh nghiệm của 3 tổ chức thanh niên trong việc hỗ trợ thanh niên lập nghiệp, khởi nghiệp.
Đề xuất chương trình xúc tiến đầu tư thường niên
Đề cập đến các giải pháp thúc đẩy hợp tác giao thương giữa doanh nghiệp trẻ 3 nước cũng như chia sẻ hỗ trợ thanh niên lập nghiệp, khởi nghiệp, anh Nguyễn Văn Thắng, Bí thư Thành đoàn Hà Nội, đưa ra cách làm của đơn vị mình. “Đó là, hướng dẫn thanh niên nắm bắt kịp thời những chủ trương chính sách của nhà nước về khởi nghiệp, từ đó động viên, cổ vũ thanh niên khởi nghiệp, sáng tạo. Chúng tôi coi đây là con đường phù hợp nhất đối với các bạn trẻ trong thời đại công nghiệp 4.0”, anh Thắng nói.
Thăm Trường ĐH Quốc tế và khu công nghệ cao
Trong khuôn khổ chương trình, đoàn đại biểu cấp cao Đoàn thanh niên nhân dân cách mạng Lào do anh Sonethanou Thammavong - Bí thư Đoàn thanh niên nhân dân cách mạng Lào, và Đoàn đại biểu cấp cao thanh niên Campuchia do anh Hun Many - Chủ tịch Hội LHTN Campuchia, dẫn đầu đã đến chào xã giao lãnh đạo TP.HCM; thăm, làm việc với Ban Giám hiệu Trường ĐH Quốc tế TP.HCM và Ban Giám đốc khu công nghệ cao TP.HCM.
Để phong trào khởi nghiệp nhanh chóng phát triển, anh Thắng đề nghị: “Tổ chức Đoàn - Hội thanh niên các nước nên thành lập các văn phòng hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp. Liên kết với các đối tác để thanh niên có điều kiện tiếp cận các nguồn vốn, ngân hàng, quỹ đầu tư trong nước và quốc tế. Thường xuyên mời các chuyên gia kinh tế, chủ doanh nghiệp thành công chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp cho sinh viên trong các trường đại học để giúp bạn trẻ có định hướng về khởi nghiệp làm giàu ngay khi còn ngồi trên ghế giảng đường. Các tổ chức Đoàn - Hội cũng phải quan sát và tham mưu những chính sách đến các cơ quan, ban ngành, nhà nước để có những hỗ trợ kịp thời cho bạn trẻ khởi nghiệp”.
Đóng góp tại hội nghị, về việc thúc đẩy hợp tác giao thương giữa doanh nghiệp trẻ 3 nước, anh Ros Soty, thành viên của Hội Doanh nhân trẻ Campuchia, đề xuất: “Hội Doanh nhân trẻ 3 nước nên luân phiên tổ chức các chương trình đẩy mạnh giao thương, xúc tiến đầu tư giữa doanh nghiệp trẻ VN - Lào - Campuchia ít nhất một năm một lần. Những hoạt động này cần có sự tham gia của các doanh nhân trẻ có tiềm năng và nhu cầu thực sự trong việc đầu tư hoặc tìm kiếm đối tác kinh doanh tại thị trường 3 nước. Điều này sẽ góp phần tăng tính hiệu quả và thiết thực của các hoạt động giao lưu hợp tác giữa doanh nhân trẻ”.
Thúc đẩy tình đoàn kết hữu nghị
Các đại biểu tham gia hội nghị còn bàn những vấn đề liên quan mật thiết đến hoạt động thanh niên.
Dâng hương tưởng niệm tại nghĩa trang Việt - Lào
Chiều 8.9, trong khuôn khổ chương trình Gặp gỡ hữu nghị thanh niên VN - Lào 2017, đoàn thanh niên hai nước đã đến dâng hương, tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ đang yên nghỉ tại Nghĩa trang liệt sĩ Việt - Lào (H.Anh Sơn, Nghệ An). Lễ tưởng niệm đã để lại nhiều cảm xúc cho các bạn thanh niên Lào khi lần đầu tiên nhìn thấy nghĩa trang với gần 11.000 nấm mộ, là những người đã anh dũng hy sinh khi làm nhiệm vụ quốc tế tại Lào, tô đẹp tình đoàn kết, gắn bó giữa hai nước.
Chiều tối cùng ngày, lãnh đạo đoàn thanh niên 2 nước đã đến chào xã giao lãnh đạo tỉnh Nghệ An. Ngày 9.9, đoàn của 2 nước sẽ có các hoạt động tham quan tại khu du tích Kim Liên và khu di tích Truông Bồn và tổng kết chương trình gặp gỡ vào tối cùng ngày.
Để thúc đẩy phong trào tình nguyện đi vào thực chất và có hiệu quả hơn, anh Khampoune Keoviphakone - đại biểu thanh niên Lào, nêu ý tưởng: “Cần mở trung tâm truyền thông để kết nối thanh niên 3 nước chia sẻ kinh nghiệm, mô hình hay về các hoạt động phong trào tình nguyện lẫn nhau; thành lập Trung tâm hữu nghị VN - Lào - Campuchia. Đặc biệt phải thành lập một quỹ tình nguyện quốc tế của 3 nước để hỗ trợ, xây dựng các dự án tình nguyện phục vụ cộng đồng ngày một tốt hơn”.
Để mối quan hệ giữa thanh niên Quảng Trị và thanh niên 2 tỉnh Salavan, Savanakhet và thanh niên 2 nước Việt - Lào nói chung ngày càng bền chặt, anh Đỗ Văn Bình, Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Trị, đề xuất: “Cần triển khai công tác giáo dục gắn với các di tích lịch sử của địa phương, vì đây là hình thức giáo dục trực quan và hiệu quả nhất. Cụ thể là tổ chức Hành trình hữu nghị thanh niên VN - Lào - Campuchia cho thanh niên, sinh viên 3 nước tham quan những địa điểm lịch sử liên quan đến quá trình hoạt động cách mạng của lãnh đạo 3 nước. Song song đó là đẩy mạnh các hoạt động tình nguyện quốc tế, các hoạt động giao lưu văn hóa thể thao, giới thiệu những truyền thống văn hóa tốt đẹp của mỗi dân tộc qua các dịp lễ hội lớn của 3 nước”.
Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Lê Quốc Phong ghi nhận và đánh giá cao những ý kiến phát biểu thảo luận, đóng góp của các đại biểu. “Những ý kiến phát biểu đã phản ánh được thực tế kết quả hợp tác của thanh niên 3 nước. Các ý kiến cũng thể hiện tâm tư, tình cảm của thanh niên 3 nước, mong muốn thúc đẩy hơn nữa tình đoàn kết hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa thanh niên và nhân dân VN - Lào - Campuchia. Chúng tôi hy vọng rằng những kết quả thảo luận của hội nghị sẽ nhanh chóng được chuyển tải thành những hoạt động cụ thể, từ đó góp phần thúc đẩy, nâng cao chất lượng, hiệu quả và tính bền vững trong hợp tác thanh niên 3 nước, đóng góp tích cực cho sự phát triển của mỗi quốc gia và của cả khu vực”.
Anh Phong đề nghị T.Ư Đoàn thanh niên, Hội LHTN các nước tích cực chỉ đạo các cơ sở trực thuộc, đặc biệt là các tỉnh giáp biên giới kết nghĩa tăng cường các nội dung có tính giáo dục truyền thống trong các hoạt động giao lưu thanh niên, đồng thời tổ chức định kỳ, ổn định hơn các hoạt động giao lưu thanh niên 3 nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.