Thức đêm làm 30.000 'tai giả' đeo khẩu trang tặng người tuyến đầu chống dịch

14/04/2020 13:47 GMT+7

"Tôi quyết định làm ‘tai giả’ đeo khẩu trang tặng bác sĩ, những người tuyến đầu chống dịch. Tôi nghĩ, đó là trách nhiệm của tôi, một công dân Việt Nam cần làm lúc cả nước đang chống dịch Covid-19 ", Hoàng Huy Anh nói.

Mỗi ngày làm 1.000 'tai giả' đeo khẩu trang

Một ngày tháng 4, một lần lên mạng vô tình nhìn thấy hình ảnh chiếc ‘tai giả’ đeo khẩu trang hình xương cá của một bạn trẻ nước ngoài chia sẻ giúp bác sĩ không bị đau tai khi phải đeo thường xuyên, anh Hoàng Huy Anh (trú đường Bùi Xương Trạch, phường Khương Đình, Q.Thanh Xuân, Hà Nội) nảy ra ý tưởng, phải làm điều tương tự ở Việt Nam.
Là nhà khởi nghiệp trẻ với một công xưởng nhỏ chuyên sản xuất những mô hình tiểu cảnh, sa bàn và đồ trưng bày bằng nhựa xuất khẩu sang thị trường châu Âu, nên anh Huy Anh đã suy nghĩ và làm ra chiếc ‘tai giả’ đeo khẩu trang bằng nhựa nguyên sinh, ép phun từ máy nhựa công nghiệp.

Chiếc "tai giả" giúp đeo khẩu trang lâu không bị đau tai

Nhờ sự tiếp sức của một đồng nghiệp, anh Huy Anh cải tiến chiếc "tai giả" bằng nhựa dẻo hơn, có thể uốn cong, đeo có cảm giác thoải mái

Ảnh Huy Anh

“Đối với những người phải đeo khẩu trang lâu như các bác sĩ, chiến sĩ, người làm ở tuyến đầu chống dịch thì cảm giác quanh vành tai thật kinh khủng. Chiếc ‘tai giả’ đeo khẩu trang này sẽ giúp mọi người đỡ đau hơn. Đồng thời, nó cũng giúp đeo khẩu trang chặt hơn, ôm mặt hơn, chống lây nhiễm tốt hơn. Vì làm từ nhựa nhiệt dẻo rất bền, có thể uốn cong nên người đeo có cảm giác rất thoải mái”, anh Huy Anh nói.
Ban đầu, anh Huy Anh dự định làm 10.000 ‘tai giả’ đeo khẩu trang để tặng các bác sĩ, nhân viên y tế tại các bệnh viện, điểm cách ly, các cơ quan quân đội, công an, sân bay, khu cách ly, nơi đang trực tiếp chống dịch. Tuy nhiên, sau một vài ngày đăng tải thông tin trên trang cá nhân để các bác sĩ, nhân viên y tế, cơ quan đơn vị đăng ký nhận hàng, số lượng sản phẩm đăng ký đã vượt hơn 30.000 chiếc.
Khó khăn lớn nhất của anh Huy Anh là nhân lực, hiện tại ủng hộ chỉ thị cách ly xã hội của Chính phủ, trong xưởng nhỏ của anh Huy Anh chỉ có một nhân viên làm việc. Là một xưởng nhỏ, anh Huy Anh sản xuất được 1.000 chiếc 'tai giả' đeo khẩu trang một ngày, nên những ngày qua, để gấp rút hoàn thiện số sản phẩm tặng cho các bác sĩ, những chiến sĩ tuyến đầu chống dịch, anh Huy Anh cho hay mọi người làm việc từ sáng sớm tới khuya muộn.

Anh Huy Anh nói, sẽ không dừng lại nếu nhu cầu mọi người còn cần "tai giả" đeo khẩu trang

Ảnh NVCC

Việc làm của anh Huy Anh đã nhận được sự ủng hộ của bạn bè, người thân... Có người ủng hộ nguyên vật liệu cũng như hiến kế để cho vật liệu làm ra chiếc 'tai giả' mềm mại hơn, dễ chịu hơn, người ủng hộ tiền để mọi người có thể sản xuất nhiều hơn. “Tôi chỉ nhận ủng hộ từ những người thân của mình, những anh em thân cận trong nhà, vì rất lo sợ những điều tiếng không đáng có. Tiền được quyên góp sẽ dùng để thuê 1 xưởng lớn hơn, cung ứng 30.000 sản phẩm cho đợt giao ngày 20.4 này. Tôi cũng sẽ không dừng lại nếu đâu đó còn cần”, Huy Anh nói.

"Mọi người là anh em, cô dì, chú bác của tôi"

Điều xúc động, khi chúng tôi hỏi anh Huy Anh có người thân, bạn bè nào đang làm nhiệm vụ trực tiếp chống dịch không, như bác sĩ, hay các chiến sĩ ở các đơn vị, anh Huy Anh cho hay: “Tôi không có. Nhưng với tôi, tất cả những người đang làm nhiệm vụ đều là anh, em, cô, dì, chú bác của tôi. Bảo vệ mọi người và mọi người bảo vệ mình, tôi coi đó là đạo lý, nói lên sự đoàn kết, yêu thương của mọi người với nhau. Chúng ta đoàn kết sẽ tất thắng”.

30.000 chiếc sẽ được giao tới tận tay bác sĩ, chiến sĩ, những người đang chống dịch

Ảnh Huy Anh

Trong dịch Covid-19, có nhiều ý tưởng sáng tạo làm ‘tai giả’ đeo khẩu trang để tránh đau tai. Trước đây, các bạn đoàn viên thanh niên xã Hà Hồi, huyện Thường Tín, Hà Nội cũng cùng nhau làm ‘tai giả’ bằng bìa các tông, giấy bìa cứng. Hay tiến sĩ y khoa Trần Ngọc Đăng (Trung tâm đổi mới sáng tạo, Trường ĐH Y dược TP.HCM) cũng chia sẻ video hướng dẫn cách mọi người có thể tự làm ‘tai giả’ đơn giản bằng miếng nhựa trong (có thể tận dùng bìa bọc sách cũ)…
Nói về việc làm hơn 30.000 chiếc 'tai giả' đeo khẩu trang bằng nhựa tặng những người đang chống dịch Covid-19 của bạn trẻ, bác sĩ Nguyễn Thanh Lâm, Giám đốc phòng khám đa khoa Tâm An, huyện Nhà Bè, TP.HCM, người hướng dẫn cách làm kính bảo hộ chống giọt bắn bằng miếng nhựa 5.000 đồng chia sẻ: “Đó thật sự là việc làm ý nghĩa. Đúng là với chúng tôi, những người thường xuyên phải đeo khẩu trang cảm thấy rất đau tai. Những bác sĩ tuyến đầu chống dịch sẽ dễ chịu hơn rất nhiều với chiếc “tai giả” này. Nếu mỗi người góp một chút sức, mọi việc sẽ ổn và tốt đẹp hơn”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.