Thưởng thức cà phê kiểu Sài Gòn

19/03/2016 07:40 GMT+7

Giờ đây, uống cà phê nguyên chất hay ngồi trong một không gian cổ tích chưa hẳn chứng tỏ bạn là người sành điệu.

Giờ đây, uống cà phê nguyên chất hay ngồi trong một không gian cổ tích chưa hẳn chứng tỏ bạn là người sành điệu.

Bởi trong mắt của những kẻ luôn tìm kiếm sự mới lạ thì uống cà phê không phải pha bằng nước nóng, và dĩ nhiên càng không phải pha trong phin cà phê bằng inox!
Pha cà phê là cả một nghệ thuật
The Workshop nằm trên lầu hai của một tòa nhà có từ thời Pháp thuộc ngay giữa trung tâm Sài Gòn. The Workshop không dễ bị lẫn lộn với các quán cà phê khác bởi cung cách pha cà phê ở đây hoàn toàn khác biệt với những nơi khác. Bởi thay vì pha phin thì chủ quán lại sử dụng kiểu pha drip brewing. Chính vì đang sở hữu cách pha cà phê có một không hai này mà thay vì quầy pha chế sẽ nằm ở vị trí khuất như đa phần các quán khác thì tại đây quầy lại được đặt chễm chệ ngay trung tâm quán. Nhìn thoáng vào quầy chắc chắn người đam mê cà phê lẫn những ai không quan tâm đến loại thức uống này đều phải tò mò và muốn tìm hiểu. Bởi trên quầy là vô số các bộ lọc cà phê có hình dạng khác nhau.
Thưởng thức cà phê kiểu Sài Gòn 2
Theo chia sẻ của nhân viên trong quán thì mỗi bộ lọc sẽ cho ra một ly cà phê có hương vị khác biệt nhau hoàn toàn. Ví dụ như bộ lọc bằng kim loại sẽ cho ra vị cà phê đậm đà hơn bộ lọc bằng giấy. Hiện tại, quán đang dùng nhiều loại bộ lọc khác nhau để pha chế cà phê: Syphon, Woodneck, Kone, Chemex, V60, French press, Aeropress và Kalita Wave...
Cách thức để pha chế cà phê từng bộ bình lọc này phải tuân theo một quy trình cơ bản như: dùng hạt cà phê đã rang và xay tại chỗ, sau đó đặt giấy lọc lên phễu, kế đến là chế nước nóng cho nước thấm qua cà phê. Nước sẽ hấp thụ tinh chất của cà phê, đi qua bộ lọc và chảy xuống ly.
Mỗi kiểu bình lọc sẽ có cách pha chế khác nhau. Ví dụ bình lọc Siphon phải dùng lửa đốt bình Siphon, nhiệt độ và áp suất trong bình thay đổi sẽ đẩy dòng nước theo ống dẫn khí đi lên trên. Khi đến một nhiệt độ thích hợp sẽ đổ cà phê vào và khuấy cà phê để chiết xuất cà phê. Như vậy là đã có một ly cà phê hảo hạng được pha bằng phễu. Thay vì giống những ly cà phê của các quán khác, ly cà phê của The Workshop hầu như không sử dụng sữa đặc hay đường vì “sợ sẽ làm mất đi vị cà phê”.
Trong khi đó để pha một tách cà phê theo phương pháp Cold Brew Coffee phải mất chừng 8 đến 20 tiếng đồng hồ. Sau khi rang xay xong, bột cà phê sẽ được ngâm trong nước lạnh rồi ủ qua đêm. Tiếp theo đó, cà phê sẽ được lọc lại bằng dụng cụ lọc để cho ra thành phẩm cuối cùng. Muốn thưởng thức món tách cà phê đầy kỳ công này phải tốn chút thời gian chờ đợi đôi khi cũng là... lẽ thường tình.
Thưởng thức cà phê kiểu Sài Gòn 3
Từ khí nitơ đến phong cách hoàng gia
Cũng dùng phương pháp pha cà phê bằng nước lạnh, nhưng tại quán Klasik Coffee Roasters (Q.1, TP.HCM) thì cà phê còn trải qua quá trình ủ dung dịch cà phê bằng khí nitơ. Kiểu pha cà phê này được gọi là Nitro Cold Brew Coffee. Khí nitơ sẽ làm cho dung dịch cà phê trở nên mát lạnh và sủi bọt giống y như bia, nên không ít thực khách ví món này là bia cà phê.
Anh Nhật Hoàng (Q.7, TP.HCM) cho biết: “Cà phê pha theo kiểu này có tí hơi ga chẳng khác nào đang uống nước giải khát của mùa hè. Uống xong không gây cảm giác “tay chân bủn rủn” nhưng một số loại cà phê khác nên tôi và bà xã rất thích”.
Mặc dù nằm ở vị trí không đắc địa nhưng Stone Castle Cafe - Lâu Đài Đá Cafe lại thu hút mọi người bởi phong cách thưởng thức cà phê của Belgium Royal Coffee (Hoàng gia Bỉ). Theo anh Duy Khương, chủ quán thì phong cách pha cà phê này đã xuất hiện tại Bỉ từ năm 1850 chỉ dành cho vua chúa và tầng lớp quý tộc. Máy pha cà phê của quán được nhập khẩu từ Bỉ. Cà phê được đun sôi ở 1000C nên vẫn giữ lại sự tinh túy nhất của hạt cà phê. Bộ ly tách dùng để uống còn được mạ vàng và bạc với hoa văn tinh xảo theo phong cách hoàng gia. Vừa nhâm nhi tách cà phê trong tòa lâu đài lộng lẫy thì có khác nào chúng ta đang sống như vua chúa đâu.
Thưởng thức cà phê kiểu Sài Gòn 4Ảnh: Giang Vũ - Viết Quý
Tự làm Barista
Barista là tên gọi chung dành cho những người pha chế cà phê. Có bao giờ, bạn nghĩ mình sẽ trở thành một người pha chế chưa? Khi trở thành người pha chế thì bạn lại cần một không gian đẹp để thưởng thức tách cà phê của riêng mình.
Quán cà phê Kujuz nằm trên một con đường nhỏ của Sài Gòn đáp ứng tất cả các nhu cầu đó. Không gian của quán được tạo nên từng hàng trăm cánh cửa nên ánh sáng tràn khắp các ngõ ngách khiến ta như đang đắm mình trong thiên nhiên. Khi đến với quán cà phê này bạn có thể thử pha chế các món nước mà mình yêu thích qua sự chỉ dẫn của các nhân viên hoặc qua giấy hướng dẫn mà chủ quán ghi chép lại.
Không khí của quán ấm áp nên sẽ khiến bạn chẳng ngại ngần khi trổ tài làm Barista đâu. Bởi mọi người ở đây ai cung sẵn sàng nở một nụ cười trước khi chỉ bạn chỗ để của ly tách, đường hoặc bí kíp pha chế. Cũng bởi vì không khí dễ thương đó, nên khi pha chế và thưởng thức xong, bạn hãy nhớ dọn dẹp ly tách của mình trước khi rời quán nhé!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.