Trả lại của rơi...

16/02/2019 08:40 GMT+7

Hai học sinh ở H.Tháp Mười, Đồng Tháp đã nhặt được của rơi và sau đó trả lại người đánh rơi - chuyện không phải ai cũng làm được.

Đó là em Nguyễn Lê Bảo Ngọc, lớp 6A2 Trường THCS TT.Mỹ An và em Hồ Lý Hương Thương, lớp 10CB6 Trường THPT Đốc Binh Kiều.

Đó là việc cần phải làm

Sáng 12.2, trên đường đi học về nhà tại xã Mỹ An, H.Tháp Mười, Bảo Ngọc nhặt được một cái ví, bên trong có hơn 8 triệu đồng và một số giấy tờ khác. Ngay sau đó, em đã mang đến nhờ ban giám hiệu nhà trường tìm người đánh rơi trả lại. Ngọc cho hay: “Đây là số tiền lớn, người bị mất sẽ rất buồn. Thầy cô và ba mẹ có dạy là nhặt được của rơi phải trả cho người mất nên em mang vào trường nhờ trả lại. Đó là việc cần phải làm”.
Trả lại của rơi...
Hồ Lý Hương Thương cùng mẹ hái rau Ảnh: Trần Ngọc
Hoàn cảnh gia đình Ngọc chỉ đủ sống. Nhà không có ruộng đất, thu nhập chủ yếu từ đồng lương giáo viên của ba em tại Trường THPT Tháp Mười và của mẹ tại Trường THCS Mỹ Quý. Ngoài lo cho Ngọc đi học, ba mẹ em còn phải nuôi em gái nhỏ chưa đầy 2 tuổi. Hiện gia đình Ngọc không có nhà riêng để ở nên phải tá túc nhà ông bà ngoại em. Bảo Ngọc có thành tích học tập thật đáng nể, em đạt học sinh giỏi suốt 5 năm cấp tiểu học và trong học kỳ 1 lớp 6 Ngọc đạt điểm trung bình các môn học là 9,1.
Cô Võ Thị Thúy Hằng, giáo viên chủ nhiệm lớp 6A2 của Bảo Ngọc, nhận xét: “Ngọc trong lớp rất ngoan, học giỏi đều các môn và em rất hòa đồng với các bạn trong lớp. Đến giờ sinh hoạt lớp chắc chắn tôi sẽ tuyên dương tấm gương làm việc tốt của em cho các học sinh khác noi theo”.
Thầy Huỳnh Mạnh Phú, Hiệu trưởng Trường THCS TT.Mỹ An, cho hay trường sẽ tiếp tục tuyên dương Bảo Ngọc trong buổi chào cờ thứ hai đầu tuần tới để ngày càng có nhiều tấm gương người tốt việc tốt như em.

Hai lần nhặt của rơi

Chiều 13.2, Giám đốc Sở GD-ĐT Đồng Tháp Trần Thanh Liêm đã trực tiếp đến trường của Nguyễn Lê Bảo Ngọc và Hồ Lý Hương Thương để tặng giấy khen khích lệ tinh thần hai em vì có thành tích nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất. Ông Liêm thay mặt lãnh đạo ngành giáo dục tỉnh đánh giá rất cao tấm gương của Ngọc và Thương, đồng thời gửi lời tri ân đến gia đình các em vì đã góp phần cùng nhà trường giáo dục các em có đạo đức tốt là tấm gương sáng cho mọi người noi theo và mong rằng việc làm của các em sẽ có sức lan tỏa trong xã hội.
Chiều 9.2, Hồ Lý Hương Thương nhặt được túi xách của người đi đường đánh rơi trước nhà, trong đó có tài sản trị giá hơn 150 triệu đồng, gồm 4 lượng vàng 24 K, nhiều tiền mặt và 1 điện thoại di động. Sau đó, em đã chủ động trao trả lại số tài sản trên cho khổ chủ. Đây là lần thứ hai Hương Thương trả lại tài sản cho người đánh rơi. Khoảng giữa năm 2018, khi trên đường đi học về nhà, Thương cũng đã nhặt được 1 cái ví có hơn 2 triệu đồng và trả lại cho người đánh rơi.
Hoàn cảnh Thương chẳng mấy khá giả. Gia đình em thuộc hộ cận nghèo ở ấp 5, xã Mỹ Hòa, H.Tháp Mười.
Trước đây gia đình Thương sống trong căn nhà tình thương do mạnh thường quân cất tặng. Do căn nhà này bị xuống cấp trầm trọng nên một người bà con thương tình cho gia đình em mượn tiền cất lại căn nhà tiền chế mái tôn nhỏ để tránh mưa bão. Đến nay số tiền mượn cất nhà gần 50 triệu đồng, ba mẹ em vẫn chưa trả được.
Khó khăn là vậy nhưng nghị lực vượt khó của Hương Thương thật đáng nể. Hằng ngày, em đạp xe gần 10 km đến trường. Một buổi đi học, buổi còn lại em phụ giúp công việc nhà cho ba mẹ. Đến kỳ nghỉ hè, Thương đi làm cỏ mướn hay đi ra đồng mót lúa cùng mẹ. Gia cảnh túng thiếu nên Thương chỉ có 1 chiếc áo dài cũ được người quen cho để mặc đi học hằng ngày. Vì lưng áo bị rách nhiều chỗ, vá nhiều nơi nên em phải mặc áo khoác để che các chỗ rách.
Hương Thương tâm sự: “Bạn trong lớp chắc nghĩ con “hâm” vì trời nóng nực mà con cứ mặc áo khoác suốt ngày. Nhưng đâu biết con chỉ có 1 chiếc áo dài để đi học”. Biết được hoàn cảnh của Thương, ngày 13.2 cô Tôn Nữ Mai Thanh, Hiệu trưởng Trường THPT Đốc Binh Kiều, chủ động tài trợ may cho em 1 bộ áo dài mới đi học.
Hương Thương không học thêm vì gia đình không có điều kiện nhưng kết quả học tập của em rất đáng khích lệ. Nhiều năm liền em là học sinh khá, học kỳ 1 năm học lớp 10 này em đạt 7,5 điểm trung bình các môn học. Thầy Nguyễn Văn Tới, giáo viên chủ nhiệm Hồ Lý Hương Thương, cho hay em hiền, chăm chỉ và rất năng nổ tham gia các phong trào của lớp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.