Trung thu vùng lũ: Em cần mì tôm hơn bánh…!

03/10/2009 12:15 GMT+7

(TNO) Một mùa Trung thu nữa lại đến, năm nay giữa cơn bão lũ kinh hoàng, xóm làng tan hoang… có lẽ thứ mà các em nhỏ vùng lũ ở Quảng Trị ước ao chưa hẳn đã là những chiếc đèn ông sao rực rỡ sắc màu, chưa hẳn đã là những hộp bánh trung thu thơm lừng dẻo ngọt mà có lẽ đó là những thùng mì tôm.

Bởi chỉ có vậy, các em và gia đình mới đủ sức lực để vượt qua những khó khăn trước mắt này. Trên khắp mọi vùng lũ lụt của Quảng Trị, đi đến đâu cũng đều bắt gặp những ánh mắt buồn của các em nhỏ, sự nhọc nhằn của các em phải vật lộn trong lũ… Phải làm sao để cho các em có một mùa Trung thu sau bão bớt lạnh lẽo là nỗi trăn trở chung của xã hội…

Trong mong muốn chung đó, đêm 2.10, Chi đoàn cơ quan Tỉnh đoàn Quảng Trị phối hợp với huyện đoàn Hải Lăng đã tổ chức vui Tết Trung thu cho các em vùng lũ xã Hải Chánh, trao tặng cho các em 100 bộ sách vở và đồ dùng học tập, 100 chiếc áo trắng và hàng trăm phần quà, bánh Trung thu với trị giá gần 10 triệu đồng.

Sau bão số 9, các em nhỏ ở đây gần như không biết tới niềm vui ngày Trung thu bởi lúa gạo, sách vở, quần áo… đã trôi theo dòng nước lũ.

 

Em nhỏ này ngồi buồn hiu tại bến đò thôn Xuân Lâm, xã Triệu Nguyên đợi mẹ…

Cha mẹ, anh chị phải chạy ăn từng bữa, thiếu thốn nhiều mặt thì Tết Trung thu với các em càng trở nên xa vời hơn bao giờ hết. Vì thế, dù chỉ là màn biểu diễn còn vụng về của đội lân xóm, một gói kẹo, một chiếc bánh trung thu, một tấm áo lành, một quyển vở cũng sẽ làm cho các em ấm lòng sau những mất mát đã trải qua từ trận lũ.

Cũng trong tối 2.10, dù nước lũ chưa rút hết nhưng các em thiếu nhi ở vùng lũ xã Triệu Giang, huyện Triệu Phong cũng đã có được một đêm Trung thu nho nhỏ với bánh trung thu, đèn ông sao, múa lân… cùng các anh chị đoàn viên thanh niên Đoàn Dân Chính Đảng. Đoàn đã tặng các em thiếu nhi các phần quà bánh, mì tôm, sách vở và áo trắng trị giá 7 triệu đồng.

 

Những em nhỏ lội bùn để đến nhận quà của các anh chị tỉnh Đoàn

Với tinh thần tương thân, tương ái, nhằm giúp đỡ các học sinh vùng lũ vui Tết Trung thu và có sách vở, áo quần để có thể tiếp tục đến trường, trong khuôn khổ Đêm hội trăng rằm do Nhà thiếu nhi tỉnh tổ chức tối 2.10, các em học sinh cùng đại biểu đã quyên góp tiền, sách vở, áo quần và các đồ dùng học tập ủng hộ học sinh vùng lũ.

Phong trào này sẽ tiếp tục được phát động trong các trường học tại thành phố Đông Hà. Toàn bộ số tiền, sách vở, quần áo... quyên góp được sẽ được chuyển đến học sinh vùng lũ trong thời gian sớm nhất.

 

Giúp bố mẹ phơi khô lạc

Hôm nay (3.10), các cấp bộ Đoàn trong tỉnh tiếp tục tổ chức nhiều đoàn đến các xã vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số và đặc biệt là vùng lũ để trao tặng quà Trung thu cho hàng ngàn trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

 
Em Nguyễn Văn Sơn (xã Ba Lòng, huyện Đakrông) và chiếc điện thoại “xịn” của gia đình đã bị vào nước

 
Dù nước vẫn đang cao, nhưng những đứa trẻ bên dòng Đakrông vẫn ra mép nước bắt cá

 
Dù chỉ là màn biểu diễn còn vụng về của đội lân xóm, một gói kẹo, một chiếc bánh trung thu, một tấm áo lành, một quyển vở cũng sẽ làm cho các em ấm lòng sau những mất mát đã trải qua từ trận lũ

 
Các em học sinh tại TP Đông Hà quyên góp tiền để giúp các bạn vùng lũ có một mùa Trung thu được ấm áp

Bài, ảnh: Nguyễn Phúc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.