Từ bỏ giảng đường, về quê nuôi thỏ

31/03/2016 08:42 GMT+7

Tốt nghiệp đại học với bằng loại giỏi, nhưng Phùng Văn Toản (26 tuổi, ở xã Cổ Đông, Sơn Tây, Hà Nội) lại về quê nuôi thỏ. Không chỉ trở thành tỉ phú, anh còn giải quyết công ăn việc làm cho nhiều người dân địa phương.

Tốt nghiệp đại học với bằng loại giỏi, nhưng Phùng Văn Toản (26 tuổi, ở xã Cổ Đông, Sơn Tây, Hà Nội) lại về quê nuôi thỏ. Không chỉ trở thành tỉ phú, anh còn giải quyết công ăn việc làm cho nhiều người dân địa phương.

Trang trại thỏ giống New Zealand của anh Toản, hiện cho thu nhập hàng tỉ đồng mỗi năm - Ảnh: Trần HồTrang trại thỏ giống New Zealand của anh Toản, hiện cho thu nhập hàng tỉ đồng mỗi năm - Ảnh: Trần Hồ
Năm 2013, anh Toản tốt nghiệp Trường ĐH Lâm nghiệp với tấm bằng loại giỏi, được nhà trường giữ lại làm giảng viên, nhưng anh quyết tìm cho mình hướng đi mới là làm kinh tế nông nghiệp.
Anh Toản nhớ lại: “Sau khi tốt nghiệp, tôi có nhiều cơ hội, nhiều nơi làm tốt, nhưng thấy mình không phù hợp. Bên cạnh đó, tôi muốn giải quyết một phần nào đó công ăn việc làm cho người dân địa phương, nên quyết định về mở trang trại nuôi thỏ”.
Tháng 6.2014, anh Toản và một vài người bạn đã góp vốn mở trang trại tại khu 916, xã Cổ Đông, Sơn Tây. Trên diện tích rộng hơn 22 ha, anh và bạn thân đầu tư 13 tỉ đồng xây dựng 4 khu chuồng trại khép kín, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi thỏ .
Sau đó, để đầu tư theo hướng công nghiệp, anh quyết định nuôi thỏ New Zealand, vì giống thỏ này có đặc điểm sinh sản tốt, dễ nuôi, thích hợp với khí hậu ở VN, đầu ra thuận lợi, giá cả ổn định và hiệu quả kinh tế cao. Anh chia sẻ: “Mới lần đầu nuôi nên cũng gặp nhiều khó khăn, nhưng khó nhất vẫn là con giống. Tôi và bạn bè phải đi khắp các trang trại miền Bắc để tuyển giống thỏ bố mẹ. Bên cạnh đó, kinh nghiệm chưa có nhiều, quy trình chăm sóc, khoa học kỹ thuật chưa tốt, nên cũng rất vất vả”.
Không chỉ gặp vấn đề về con giống, khoa học kỹ thuật mà gia đình, người thân của anh cũng ra sức phản đối. Nhưng với quyết tâm và đam mê của mình, dần dần gia đình không phản đối mà còn hỗ trợ vay vốn cho anh mở rộng trạng trại.
Thu nhập tiền tỉ
Hiện tại, trang trại nuôi thỏ của anh rộng hơn 3 ha, được cho là trang trại giống lớn nhất miền Bắc. Trong đó, có hơn 3 nghìn con thỏ sinh sản, 6 nghìn con thỏ thương phẩm. Với giá thỏ sinh sản hiện nay là 150 nghìn đồng/kg, thỏ thương phẩm là 70 - 90 nghìn đồng/kg, mỗi năm anh thu về hàng tỉ đồng từ nuôi thỏ.
Anh cho biết: “Tính sơ sơ mỗi tháng tôi thu về 700 - 800 triệu đồng, trừ chi phí thức ăn, khoa học kỹ thuật, trả lương cho công nhân thì lãi khoảng 300 - 400 triệu đồng, thu nhập một năm khoảng 4 - 5 tỉ đồng”.
Thỏ của anh chủ yếu được xuất bán cho các công ty Nhật, ngoài ra trang trại của anh là nơi cung cấp giống thỏ New Zealand cho cả miền Bắc mà còn cả các tỉnh miền Trung. Đồng thời thỏ thương phẩm cũng xuất đến các nhà hàng, quán ăn…
Không chỉ dừng lại ở nuôi thỏ, anh còn có 5 trại lợn, với hơn 7 nghìn con. Theo anh, trạng trại lợn nuôi theo kiểu cuốn chiếu, mỗi lần xuất bán, trừ mọi chi phí anh thu về khoảng 500 triệu đồng. Một năm anh thu về gần 3 tỉ đồng từ nuôi lợn.
Không chỉ làm giàu nhờ chăn nuôi mà anh còn giải quyết hàng chục công ăn việc làm cho người dân địa phương, với thu nhập bình quân mỗi công nhân 4 - 5 triệu/tháng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.