Tuổi trẻ Cà Mau xây dựng lý tưởng sống cao đẹp

12/04/2021 09:00 GMT+7

Ra sức thi đua học tập, lao động, làm theo lời Bác dạy bằng những hành động thiết thực, tuổi trẻ Cà Mau đã góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Phong trào thi đua sâu, rộng

Thiết thực hưởng ứng, cụ thể hóa việc học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trong những năm qua, Tỉnh đoàn Cà Mau đã phát động cuộc vận động “Tuổi trẻ Cà Mau học tập và làm theo lời Bác”. Cuộc vận động được thực hiện với tinh thần vừa xây vừa chống. Trong đó lấy xây là chính với nội dung cơ bản là xây dựng tinh thần đoàn kết tình nguyện, tương thân, tương ái vì cộng đồng, chống lối sống bàng quan, vị kỷ cá nhân, thiếu trách nhiệm; xây dựng ý thức tự giác tiết kiệm, chống xa hoa, lãng phí; xây dựng tinh thần lao động cần cù, sáng tạo, có kỷ luật.
Thực hiện cuộc vận động này, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã có nhiều cách làm sáng tạo. Qua đó, nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ, đoàn viên thanh niên có chuyển biến tốt, tạo được phong trào thi đua sâu, rộng trong thanh thiếu niên học tập, rèn luyện theo Bác. Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã tổ chức hơn 320 hội thi “Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với hơn 13.500 lượt đoàn viên thanh niên tham gia; 185 hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ” với hơn 14.200 thiếu nhi tham gia; xây dựng, phát huy hiệu quả 1.052 “Tủ sách thanh niên học tập và làm theo lời Bác” và được đông đảo đoàn viên, thanh thiếu nhi quan tâm tìm hiểu.
Anh Nguyễn Trang Trọng, Phó bí thư Đoàn xã Định Bình, TP.Cà Mau, tâm sự: “Kế thừa những giá trị tốt đẹp về tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác Hồ, chúng tôi tiếp tục ra sức học tập, rèn luyện, trau dồi đạo đức để cống hiến nhiều hơn cho quê hương”. Cụ thể, anh Trọng đã tích cực tham mưu và triển khai nhiều mô hình ý nghĩa, thiết thực trên địa bàn xã. Điển hình như: Mô hình “Thanh niên đồng hành cùng trẻ em nghèo” hằng năm vận động trên 15 triệu đồng, trao tặng 50 suất quà gồm xe đạp, học bổng… cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn; vận động xây dựng công trình “Thắp sáng đường quê” được hơn 10 km với trị giá 30 triệu đồng; ươm và trồng hơn 2.000 cây xanh, giúp đỡ 7 hộ dân thoát nghèo…
 Đoàn viên thanh niên tỉnh Cà Mau thực hiện các phần việc thanh niên góp phần xây dựng nông thôn mới. Ảnh: Đại Dương

Đoàn viên thanh niên tỉnh Cà Mau thực hiện các phần việc thanh niên góp phần xây dựng nông thôn mới

Ảnh: Đại Dương

Những việc làm thiết thực

Tiếp nối và phát huy truyền thống tốt đẹp, tuổi trẻ Cà Mau luôn hăng hái, dám nhận những nhiệm vụ mới, khó, dám đi đến những nơi khó khăn; suy nghĩ sáng tạo, thực hiện lời khuyên của Bác Hồ “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”. Đặc biệt, phong trào “Tuổi trẻ Cà Mau học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã thúc đẩy thanh niên trong tỉnh phấn đấu học tập và rèn luyện tu dưỡng đạo đức, lối sống theo gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Qua gần 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, toàn tỉnh đã có 131 gương thanh niên được Tỉnh đoàn Cà Mau tuyên dương. Trong đó có 9 gương tham dự tuyên dương toàn quốc trong phong trào “Thanh niên tiên tiến học tập và làm theo lời Bác dạy”. Đảng viên trẻ Nguyễn Bích Tuyền, sinh hoạt tại Chi bộ Xét nghiệm - Chẩn đoán hình ảnh thuộc Đảng ủy Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau, chia sẻ: “Là đoàn viên, đảng viên trẻ trong thời kỳ hội nhập và phát triển cần phải có những ý tưởng, sáng kiến làm theo lời Bác gắn với năng suất, chất lượng, hiệu quả trong công việc. Học và làm theo Bác thể hiện qua từng việc làm thiết thực gắn với từng nhiệm vụ công tác. Học Bác từ nhiều điều nhỏ nhất, những việc gì có lợi cho dân cho nước thì gắng sức làm”.
Chị Nguyễn Hồng Thắm, Phó bí thư Tỉnh đoàn Cà Mau, khẳng định: “Học và làm theo Bác là việc thường xuyên chứ không thể kiểm đếm một ngày, một bữa. Vì vậy, công tác đoàn và phong trào thanh thiếu niên thời gian qua chúng tôi cũng lấy nội dung này làm trọng tâm trong mảng tuyên truyền giáo dục của Đoàn, Hội, Đội. Dù trong việc triển khai thực hiện đây đó cũng còn nhiều nơi chưa hiệu quả cao như mong muốn, nhưng sự chuyển biến là rõ rệt”.
 Anh Nguyễn Trang Trọng, Phó bí thư Đoàn xã Định Bình, TP.Cà Mau, 8 lần tham gia hiến máu tình nguyện. Ảnh: Đại Dương

Anh Nguyễn Trang Trọng, Phó bí thư Đoàn xã Định Bình, TP.Cà Mau, 8 lần tham gia hiến máu tình nguyện

Ảnh: Đại Dương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.